Chứng khoán IB trở thành market maker đầu tiên của Việt Nam

Cập nhật: 06:44 | 30/08/2017 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - CTCP Vang Thăng Long (Mã: VTL) niêm yết và giao dịch trên sàn HNX, là mã chứng khoán đầu tiên được CTCP Chứng khoán IB ký hợp đồng tạo lập thị trường.

chung khoan ib tro thanh market maker dau tien cua viet nam

Chứng khoán IB sẽ là thành viên tạo lập thị trường đầu tiên trên thị trường chứng khoán Việt Nam


Ngày 4/8/2017, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã có quyết định chấp thuận tư cách thành viên tạo lập thị trường (market maker) cho CTCP Chứng khoán IB (IBSC). Theo đó, Chứng khoán IB (Mã: VIX) sẽ là thành viên tạo lập thị trường thị trường niêm yết và đăng ký giao dịch của HNX.

Như vậy, VIX trở thành nhà tạo lập thị trường đầu tiên trên HNX cũng như trên thị trường chứng khoán Việt Nam. CTCP Vang Thăng Long (Mã: VTL) niêm yết và giao dịch trên sàn HNX, là mã chứng khoán đầu tiên được VIX ký hợp đồng tạo lập thị trường.

Nhiệm vụ của các market maker là tạo tính thanh khoản cho loại chứng khoán mà họ tạo lập thị trường. Những market maker này được yêu cầu phải bảo đảm giao dịch hai chiều, cả mua và bán, trong giờ giao dịch.

Do họ có nghĩa vụ phải mua và bán chứng khoán ở mức giá họ tự định cho các giao dịch hai chiều, nên chứng khoán có tính thanh khoản tốt. Tại đây, market maker còn được thực hiện giao dịch Naked Short, là loại giao dịch bán khống tài sản tài chính ngay cả khi họ chưa vay được tài sản đó để phục vụ giao dịch. Điều này giúp đảm bảo chức năng quan trọng nhất của thị trường chứng khoán là duy trì tính thanh khoản của tài sản tài chính.

Tại Việt Nam, Thông tư 203/2015/TT-BTC cho phép các công ty chứng khoán được thực hiện nghiệp vụ tạo lập thị trường.

D. Bình

Tin liên quan