BIDV - Cải cách hành chính là nhiệm vụ sống còn để cạnh tranh

Cập nhật: 09:48 | 02/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập với những biến động liên tục, để nâng cao tính thực tiễn của văn bản chế độ, BIDV luôn bám sát chỉ đạo điều hành của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan...

bidv cai cach hanh chinh la nhiem vu song con de canh tranh Những thách thức lớn BIDV phải đối mặt trong năm 2019
bidv cai cach hanh chinh la nhiem vu song con de canh tranh Vay vốn kinh doanh cá nhân Chào xuân Kỷ Hợi 2019 cùng BIDV
bidv cai cach hanh chinh la nhiem vu song con de canh tranh Lãi suất ngân hàng BIDV mới nhất tháng 2/2019

Từ cải cách trên bàn giấy...

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập với những biến động liên tục, để nâng cao tính thực tiễn của văn bản chế độ, BIDV luôn bám sát chỉ đạo điều hành của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan; kết hợp với rà soát, cập nhật thường xuyên hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và diễn biến thị trường. Đồng thời, hướng dẫn kịp thời khi có văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, sản phẩm mới cần triển khai thực hiện đảm bảo hoạt động điều hành, kinh doanh của BIDV thông suốt và bắt kịp/đón đầu thị trường.

Từ năm 2015 đến nay, BIDV đã thực hiện giảm được 60% số lượng văn bản. Các năm tiếp theo và năm 2018, BIDV vẫn tiếp tục thực hiện tinh thần cải cách này. Đến thời điểm hiện tại, BIDV có 573 VBCĐ (gồm 178 Quy chế/Quyết định do HĐQT ban hành; 395 Quy định/Quyết định do Tổng giám đốc ban hành) và 22 Cẩm nang/Sổ tay. Riêng 9 tháng đầu năm 2018 tại BIDV, 51 văn bản chế độ đã được ban hành.

bidv cai cach hanh chinh la nhiem vu song con de canh tranh
Ảnh minh họa

“Về cơ bản, BIDV đã ban hành đầy đủ văn bản phân cấp, ủy quyền, đáp ứng yêu cầu phục vụ hoạt động điều hành, kinh doanh hàng ngày; các đối tượng được phân cấp, ủy quyền đã thực hiện đúng quy định. Và trên thực tế khi phát sinh các vướng mắc cần phải sửa đổi, thay thế các nội dung liên quan đến phân cấp, ủy quyền, các Ban nghiệp vụ đã rà soát, nghiên cứu và có đề xuất phối hợp với Ban Pháp chế ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế phù hợp”, lãnh đạo BIDV cho biết.

...đến tổ chức, mô hình kinh doanh

BIDV luôn thực hiện cải tiến, chỉnh sửa Quy trình cấp tín dụng đối với khách hàng tổ chức trên cơ sở hoạt động thực tiễn.

Trên phương diện rộng hơn, BIDV đã thực hiện sắp xếp lại mô hình tổ chức chi nhánh và phòng giao dịch theo hướng gọn nhẹ, trong đó hạn chế tối đa nhân sự tại bộ phận hỗ trợ, tập trung tối đa nguồn lực nhân sự cho bộ phận kinh doanh, hướng tới việc thực hiện tập trung hóa một số chức năng hỗ trợ về trụ sở chính; đẩy mạnh phân cấp thẩm quyền cho chi nhánh, phòng giao dịch. Kèm đó, BIDV đã hoàn thiện hệ thống kiểm soát phân cấp đã góp phần nâng cao hiệu quả xử lý cho khách hàng.

Kết quả cải tiến quy trình đã cắt giảm được khá nhiều thời gian xử lý như nhóm Quy trình tín dụng doanh nghiệp giảm 10% - 40% thời gian, tùy thuộc vào tính chất, quy mô khoản tín dụng/dự án; Quy trình tín dụng bán lẻ giảm 25% thời gian; Quy trình thẻ giảm 43% thời gian; Quy trình ngân hàng điện tử giảm 48% thời gian; Quy trình kinh doanh vốn giảm 20% thời gian; Quy trình dịch vụ khách hàng, kho quỹ giảm 43% thời gian; Quy trình hỗ trợ khách hàng giảm 44% thời gian.

Đối với những doanh nghiệp gặp khó khăn, BIDV thực hiện cơ cấu nợ, miễn giảm lãi… nhằm tạo điều kiện cho khách hàng giảm bớt áp lực tài chính, khôi phục, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Với BIDV, trên nền tảng công tác cải cách hành chính đã đi vào nề nếp, ngân hàng tiếp tục chủ động, nghiêm túc, quyết liệt trong lĩnh vực này nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Hoài Dương