Xuất khẩu thép thô của Việt Nam tăng mạnh trong 9 tháng

Cập nhật: 16:37 | 12/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo Hiệp hội thép Việt Nam, xuất khẩu thép thô 9 tháng đầu năm tăng trưởng 81% so với cùng kỳ, đạt hơn 1,4 triệu tấn.

Theo số liệu của Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), 9 tháng đầu năm, sản xuất thép thô trong nước ghi nhận hơn 14 triệu tấn, giảm 13% so với cùng kỳ 2022. Tiêu thụ thép thô giảm 8% xuống 13,86 triệu tấn. Điểm sáng là xuất khẩu thép thô tăng trưởng 81% so với cùng kỳ, đạt hơn 1,4 triệu tấn.

Nhìn chung, tổng thể nhu cầu sử dụng thép nội địa và xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm ở mức thấp, tuy nhiên, tình hình sản xuất và bán hàng các sản phẩm thép trong quý III đều tăng 5 – 6% so với các quý trước đó, nhờ việc kinh doanh của các doanh nghiệp thép đang tốt hơn so với nửa đầu năm 2023.

Xuất khẩu thép thô của Việt Nam tăng mạnh trong 9 tháng
Mộc Trà tổng hợp/VSA

Đối với thép xây dựng, thị trường bất động sản trì trệ cùng hệ thống ngân hàng siết tín dụng nên việc tiêu thụ thép xây dựng ở mức thấp so với kỳ vọng vào mùa xây dựng.

Hiệp hội thép cũng cho biết, sự cạnh tranh về giá bán, thị phần của các nhà máy ngày càng trở nên khốc liệt để duy trì hoạt động của các nhà máy. Hầu hết nhà máy đều giảm giá bán để đáp ứng kế hoạch sản xuất bán hàng của năm. Đặc biệt giá bán thép xây dựng nội địa đã điều chỉnh giảm khoảng 12 – 14 lần kể từ cuối tháng 3/2023 đến trung tuần tháng 9 vừa qua.

Về sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC), thị trường trong nước vẫn gặp nhiều khó khăn do các doanh nghiệp sản xuất thép dẹt (CRC, tôn mạ, ống thép) sử dụng HRC làm nguyên liệu sản xuất. Giá HRC ngày 4/10 ở mức 530 USD/tấn, CFR Việt Nam, giảm nhẹ so với đầu tháng 9. Nhìn chung, giá HRC giảm mạnh kể từ đỉnh hồi tháng 3/2023 và tương đối ổn định trong quý II.

Các sản phẩm xuất khẩu tăng trưởng tốt là thép thô và thép cuộn cán nóng. Giá nguyên liệu đầu vào quan trọng là quặng sắt và than hiện vẫn ở mức cao. Dự báo giá nguyên liệu có thể tăng trong đầu quý IV/2023.

Cụ thể, giá quặng bình quân quý III là 114 USD/tấn, tăng 2,6% so với quý II và 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá quặng trung bình 9 tháng là 117 USD/tấn, giảm 8% so với cùng kỳ.

Tương tự, giá than cốc 62% CSR FOB Bắc Trung Quốc bình quân quý III là 306 USD/tấn, giảm 6% so với quý II. Giá than bình quân 9 tháng đầu năm là 349 USD/tấn, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2022.

Về các vụ việc phòng vệ thương mại, các nhà sản xuất thép trong nước đã đề xuất rà soát, gia hạn biện pháp PVTM đối với các sản phẩm thép nhập khẩu có hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan tới các vụ việc AD02, AD04, AD01. Ngược lại, thép xuất khẩu của Việt Nam cũng phải đối mặt với các vụ việc kháng kiện tại các thị trường Mexico, Ấn Độ, Đông Nam Á.

Thép cuộn cán nguội xuất khẩu từ Việt Nam sang Mexico bán phá giá lên tới 81%?

Liên quan đến việc khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại về thép, Luật Ngoại thương Mexico cho thời hạn các bên liên quan ...

Tổng quan thị trường sắt thép toàn cầu cuối tháng 9/2023

Trong tháng 8, sản xuất thép thô toàn cầu ghi nhận 152,6 triệu tấn, cao hơn 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với ...

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/10: Xăng dầu tiếp đà giảm, quặng sắt thấp nhất 2 tháng

Trên thị trường hàng hóa trong phiên hôm nay, nhóm năng lượng “đỏ lửa” sau dữ liệu sản xuất mới công bố của Mỹ, làm ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm