Xuất khẩu đường của Ấn Độ mùa vụ 2023/24 có thể giảm một nửa

Cập nhật: 16:44 | 20/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngành đường Ấn Độ có thể ghi nhận sản lượng giảm trong niên vụ tới do thời tiết không thuận lợi và ảnh hưởng tới lượng đường xuất khẩu. Giá bán buôn nội địa hiện đang cao hơn giá bán tối thiểu do chính phủ quy định.

Các thương nhân Ấn Độ dự báo, ​​sản lượng đường của nước này có thể sụt giảm trong niên vụ tới bắt đầu từ tháng 10/2023, và điều này sẽ khiến xuất khẩu giảm đi một nửa. Tuy nhiên, giá nội địa có thể không tăng do có đủ hàng tồn kho cho tiêu dùng trong nước, vốn chỉ tăng nhẹ trong vài năm qua.

Xuất khẩu đường của Ấn Độ đạt kỷ lục 11 triệu tấn trong niên vụ 2021/22 (từ tháng 10 - tháng 9) sau khi sản lượng tăng vọt lên 36 triệu tấn. Sản lượng năm nay ước đạt 33 triệu tấn, xuất khẩu giảm xuống còn 6 triệu tấn.

Trong khi chính phủ có thể sẽ công bố chính sách xuất khẩu đường cho giai đoạn 2023/24 vào tháng 1, các thương nhân và ngành đường dự đoán lượng hàng xuất khẩu sẽ giảm thêm.

Ước tính sơ bộ của Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA) dự báo sản lượng đường niên vụ 2023/24 đạt 36,2 triệu tấn. Sau khi chuyển 4,5 triệu tấn sang sản xuất ethanol (nhiều hơn so với 4,1 triệu tấn trong niên vụ hiện tại 2022/23), số đường còn lại 31,7 triệu tấn sẽ thấp hơn 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Với mức tiêu thụ trong nước dự kiến ​​là 27,5 triệu tấn, sẽ có dư thừa 4,2 triệu tấn nhưng không thể xuất khẩu hết.

“Tổng sản lượng đường dự kiến ​​sẽ giảm do thiếu mía ở Maharashtra và Karnataka. Tuy nhiên, ở bang Uttar Pradesh đang hoạt động tốt hơn”, Praful Vithalani, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Đường Ấn Độ cho biết. Ba bang này chiếm khoảng 80% sản lượng đường của cả nước.

Giá bán buôn nội địa tăng trong vài tháng qua

Giá đường bán buôn ở Ấn Độ đã tăng trong vài tháng qua lên khoảng 37 Rs/kg (0,4 USD/kg) ở bang Maharashtra và 39 Rs/kg ở Uttar Pradesh, xuất xưởng cộng với thuế hàng hóa và dịch vụ GST của Ấn, với sản lượng đường dự kiến ​​sẽ giảm trong mùa tới. Vithalani cho biết giá thường tăng vào thời điểm trái vụ từ tháng 5 đến tháng 10.

“Mùa vụ mới thường bắt đầu vào tháng 10 có thể bị trì hoãn sang tháng 11 do có thêm một tháng trong lịch Hindu. Tuy nhiên, lượng tồn kho hiện tại là 8 triệu tấn vào ngày 1/9 sẽ đủ cho đến cuối tháng 11. Dự đoán giá sẽ giảm từ 4 đến 5% kể từ tháng 12,” Vithalani cho biết.

ISMA dự báo sản lượng đường ở bang Uttar Pradesh, khu vực sản xuất lớn nhất nước này sẽ tăng hơn 7% và sản lượng ở bang Maharashtra giảm 8% và ở Karnataka giảm 10%. Những số liệu này tính đến cuối tháng 7 và có thể thay đổi khi ​​công bố vào cuối tháng này.

Atul Chaturvedi, chủ tịch điều hành của Shree Renuka Sugars cho biết: “Sẽ rất khó để dự đoán tổng sản lượng cuối cùng sẽ như thế nào vì tháng 8 ghi nhận lượng mưa kỷ lục”.

Mặc dù giá nội địa cao hơn, đường Ấn Độ vẫn rẻ hơn khoảng 25 - 30 Rs/kg (0,3 USD) so với thị trường toàn cầu do sản lượng ở các nước sản xuất khác như Thái Lan và Trung Quốc thấp hơn. Sản lượng tại Brazil, nước sản xuất đường lớn nhất, dự kiến ​​sẽ có vụ mùa tốt. Tuy nhiên, Ấn Độ có thể không tận dụng được tình hình toàn cầu để xuất khẩu thêm trong vụ tới. Mặc dù chúng tôi mong muốn thị trường xuất khẩu sẽ được mở cửa nhưng chính phủ có thể sẽ hạn chế nó để kiểm soát lạm phát ở thị trường nội địa”, Chaturvedi nói.

Theo RL Tamak, giám đốc điều hành của Tập đoàn DCM Shriram, tiêu thụ đường trong nước đã tăng 2 - 3% mỗi năm trong vài năm qua. Ông nói: “Mặc dù ngành bánh kẹo đang tiêu thụ nhiều hơn nhưng nhận thức về sức khỏe của người dân đã tăng lên sau đại dịch Covid, dẫn đến lượng tiêu thụ bánh kẹo thấp hơn”.

Chính phủ cũng đang chuyển thêm mía sang sản xuất ethanol để pha trộn với xăng. Hiện tỷ lệ pha ethanol vào xăng khoảng 12% và Chính phủ cam kết nâng lên 20% vào năm 2025.

Việc chuyển mía sang sản xuất ethanol có thể tăng lên 4,5 triệu tấn trong năm nay mặc dù sản lượng đường dự kiến ​​sẽ giảm. “Hiện nay, doanh thu từ ethanol cho các nhà máy nằm trong khoảng 25 - 30%. Lộ trình cho những năm tới có thể tăng lên 40%”, Tamak nói.

Giá bán buôn hiện đang cao hơn giá bán tối thiểu 31 Rs/kg do chính phủ quy định. Giá công bằng và có lợi cho nông dân trồng mía đã được sửa đổi từ 1 Rs/kg xuống còn 31,5 Rs/kg trong giai đoạn 2023/24. Mặc dù mức giá này được điều chỉnh hàng năm nhưng giá bán tối thiểu không thay đổi trong 4 năm qua.

Ngành đường Ấn Độ trải qua tháng 8 khô hạn nhất trong hơn một thế kỷ

Vụ mía đường của Ấn Độ không nhận được lượng mưa dồi dào trong giai đoạn tăng trưởng quan trọng của năm nay, khiến triển ...

Thị trường hàng hóa hôm nay 20/9: Giằng co khi số liệu kinh tế Mỹ suy yếu, giá dầu đảo chiều giảm

Trên thị trường hàng hóa trong phiên hôm qua, các nhóm hàng diễn ra sự phân hóa dù các mức tăng giảm không quá nhiều, ...

Ngành gỗ Việt Nam tìm thấy cơ hội mới

Nhu cầu tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ thường có xu hướng tăng mạnh vào cuối năm. Đây được xem là cơ hội để ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm