Vụ đấu giá 205 lô đất tại huyện Gia Bình: Lãnh đạo địa phương cố tình né tránh báo chí?

Cập nhật: 10:54 | 14/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mặc dù PV Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã nhiều lần liên hệ làm việc, nhưng cho đến thời điểm này, lãnh đạo UBND huyện Gia Bình (Bắc Ninh) vẫn “bặt vô âm tín”….    

vu dau gia 205 lo dat tai huyen gia binh lanh dao dia phuong co tinh lang tranh bao chi

Bắc Ninh gọi đầu tư các dự án nhà ở (mới nhất)

vu dau gia 205 lo dat tai huyen gia binh lanh dao dia phuong co tinh lang tranh bao chi

Bắc Ninh: Công ty của vợ Phó Chủ tịch huyện Gia Bình trúng đấu giá 205 lô đất

vu dau gia 205 lo dat tai huyen gia binh lanh dao dia phuong co tinh lang tranh bao chi

Bắc Ninh: Chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng bằng cách làm giả CMND và hóa đơn tiền điện

Gây khó dễ cho báo chí tiếp cận thông tin

Ngày 18/9, báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã đăng tải bài viết: “Bắc Ninh: Công ty của vợ Phó Chủ tịch huyện Gia Bình trúng đấu giá 205 lô đất”. Theo đó, ngày 16/8, ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ký quyết định số 466/QĐ-UBND phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất Dự án Khu nhà ở tại thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình.

Đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại dự này là Công ty TNHH Xây dựng 368 Bắc Ninh (số 77 Nguyễn Văn Cừ, thị trấn Gia Bình); người đại diện là bà Vũ Thị Chiều - Giám đốc. Diện tích khu đất trúng đấu giá gần 58.000 m2 gồm: Đất ở 205 lô (đất ở liền kề 189 lô và đất ở biệt thự 16 lô); đất công trình công cộng trên 1.500 m2; đất cây xanh trên 10.300 m2; đất hạ tầng kỹ thuật gần 1.400 m2…

Thời hạn giao đất đấu giá là 50 năm và giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất là trên 119,2 tỷ đồng.

vu dau gia 205 lo dat tai huyen gia binh lanh dao dia phuong co tinh lang tranh bao chi
Quyết định phê duyệt kết quả đấu giá

Sau khi đăng tải bài viết, Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc liên quan đến quá trình đấu giá toàn bộ 205 lô đất trên. Có luồng thông tin cho rằng Công ty TNHH Xây dựng 368 Bắc Ninh đã được lãnh đạo địa phương ưu ái khi Giám đốc của công ty này là bà Vũ Thị Chiều – hiện là vợ của ông Nguyễn Văn Định - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Bình?

Trước thông tin trên, PV Thời báo Chứng khoán đã trực tiếp liên hệ với bà Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch UBND huyện Gia Bình để đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, lãnh đạo huyện Gia Bình vẫn không có sự phản hồi mặc cho PV đã nhiều lần về trụ sở UBND huyện Gia Bình cũng như gọi điện, nhắn tin qua số điện thoại của bà Hà và ông Lương Trung Hậu, Chánh Văn phòng UBND huyện.

Cụ thể, ngày 20/9, PV có trao đổi với bà Hà về việc đặt lịch làm việc để làm rõ toàn bộ quá trình tổ chức đấu giá, nguồn gốc đất cũng như các quyết định liên quan đấu giá 205 lô đất.... Trả lời về vấn đề này, bà Hà cho hay, đã giao cho anh Trịnh Đình Quỹ - Phó chủ tịch huyện để làm việc với PV. Tuy nhiên, bằng nhiều cách, PV cũng không thể tiếp cận được với ông Quỹ.

vu dau gia 205 lo dat tai huyen gia binh lanh dao dia phuong co tinh lang tranh bao chi
Bà Nguyễn Thị Hà - Chủ tịch UBND huyện Gia Bình

Ngày 25/9, PV trực tiếp xuống trụ sở UBND huyện Gia Bình, nhưng theo một cán bộ văn phòng thì toàn bộ lãnh đạo của đơn vị này đều không có mặt ở cơ quan với lý do tất cả đều đi họp.

Ngày 4/10, một lần nữa PV xuống UBND huyện Gia Bình. Nhưng vừa mới đặt chân vào cổng Uỷ ban, PV đã bị chặn lại bởi một bảo vệ. Một lần nữa PV lại không gặp được bất cứ một vị lãnh đạo nào của địa phương này. Tại phòng của ông Lương Trung Hậu, chúng tôi nhận thấy đèn làm việc vẫn sáng, điều hoà vẫn hoạt động và cửa khép hờ. “Hôm nay đồng chí Chánh văn phòng đi vắng, hôm khác anh quay lại….” – đây là lời giải thích của vị bảo vệ khi chúng tôi thắc mắc!

Không đăng thông báo bán đấu giá theo quy định của Bộ Tài chính?

Theo thông tin mà PV tìm hiểu được, để thực hiện việc đấu giá QSDĐ, UBND huyện Gia Bình đã giao Phòng Tài chính – Kế hoạch là chủ tài sản đứng ra ký hợp đồng dịch vụ với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản trực thuộc Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh để tổ chức phiên bán đấu giá. Theo đó, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản đã thực hiện việc niêm yết, thông báo theo quy định của Luật Đấu giá.

Tuy nhiên, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Gia Bình với vai trò là chủ tài sản công đã không làm tròn trách nhiệm trong phi vụ đấu giá QSDĐ này.

Cụ thể, theo Khoản 6 Điều 24 về bán tài sản công theo hình thức đấu giá của Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 quy định chi tiết về một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: “Trình tự, thủ tục đấu giá tài sản công thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản; cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức bán tài sản quy định tại khoản 3 Điều 23 Nghị định này có trách nhiệm giám sát toàn bộ quá trình bán đấu giá trong trường hợp thuê tổ chức đấu giá để thực hiện bán đấu giá tài sản… Thông tin về việc đấu giá tài sản công được niêm yết, thông báo công khai theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản và đăng tải trên Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công hoặc Trang thông tin điện tử về tài sản công”.

vu dau gia 205 lo dat tai huyen gia binh lanh dao dia phuong co tinh lang tranh bao chi
Trụ sở UBND huyện Gia Bình

Qua tra cứu trên trang Thông tin điện tử về tài sản công tại địa chỉ taisancong.vn của Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9/2019, chúng tôi nhận thấy, không thấy có bất cứ thông báo nào liên quan đến việc bán đấu giá QSDĐ dự án Khu nhà ở tại thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Theo Luật Đấu giá tài sản năm 2016, công ty, đơn vị, tổ chức đứng ra bán đấu giá tài sản phải thực hiện việc đăng thông báo, niêm yết công khai theo quy định tại Điều 57 của Luật Đấu giá. Ngoài ra, chủ tài sản công còn phải chịu trách nhiệm theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và Nghị định Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 Quy định chi tiết về một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Thương vụ đấu giá 205 lô đất này có điều gì khuất tất khi người trúng lại chính là vợ của đương kim Phó Chủ tịch huyện Gia Bình? Báo điện tử Thời báo chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin, làm rõ!

Đào Giang