Vn-Index trở lại đỉnh cũ sau khi FED tiếp tục giữ nguyên lãi suất

Cập nhật: 12:08 | 21/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch sáng nay, thị trường chứng khoán tiếp tục bứt phá với đà tăng lan tỏa khắp thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch sáng ngày 21/3/2023, chỉ số VN-Index ghi nhận tín hiệu hồi phục với 342 mã tăng, 98 mã giảm, qua đó tiến lên vùng 1.270 điểm. Thanh khoản thị trường tiếp tục đi ngang so với phiên hôm qua, tương ứng 14,2 nghìn tỷ đồng.

Tại nhóm VN30, PLX, VIB, VCB là các cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào đà tăng. Tính tới hết phiên sáng, PLX là cổ phiếu tích cực nhất nhóm với biến động tăng 2,8%. Ngược chiều, BID là cổ phiếu tiêu cực nhất nhóm khi giảm 0,2%.

Vn-Index trở lại đỉnh cũ sau khi FED tiếp tục giữ nguyên lãi suất
Diễn biến thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch sáng nay.

Tổng quan, trong phiên giao dịch sáng thứ Năm, sau đà giảm mạnh với thanh khoản lớn, thị trường chứng khoán tiếp tục hồi phục với mức độ đáng kể. Đáng chú ý, đà tăng hiện nay đang được lan tỏa khắp các nhóm ngành.

Tại nhóm đầu tư công, sắc xanh hiện đang chiếm ưu thế trong phiên giao dịch sáng nay. Kết phiên sáng, các mã cổ phiếu thuộc liên danh VIETUR gồm CC1, VCG, HAN,... phân hóa trong sắc xanh với đà tăng khoảng 2%. Các cổ phiếu cùng ngành khác như HHV, KSB, FCN, LCG,... diễn biến cùng chiều với biến động lớn hơn.

Diễn biến cùng chiều nhóm đầu tư công, nhóm cổ phiếu thép có phần chững nhịp. Bộ 3 cổ phiếu HPG, HSG, NKG ghi nhận đà tăng khoảng 3%. Cá biệt, sắc tím bất ngờ xuất hiện tại cổ phiếu NKG. Ngoài ra, các mã vốn hóa nhỏ hơn như POM, TIS,... biến động không đáng kể.

Tại nhóm chứng khoán, dòng tiền có chút cải thiện dẫn tới đà phân hóa rõ ràng. Trong cuối phiên sáng, sắc xanh là màu chủ đạo bao trùm toàn ngành. SHS là mã tích cực nhất nhóm khi tăng gần 4%, qua đó tiến sát vùng giá 20.000 đồng

Trong diễn biến khác, dòng tiền tiếp tục gia tăng đáng kể tại nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tại nhóm VN30, cùng chiều với VIB các mã cùng ngành như MBB, TCB, VPB... cũng ghi nhận trạng thái tăng điểm với mức độ khác nhau.

Tại nhóm dầu khí, diễn biến của của giá dầu trong ngày hôm qua đã tác động một phần tới biến động của cổ phiếu năng lượng. Chốt phiên sáng, PVD, PVS, BSR, PVC bắt đầu hồi phục với thanh khoản tăng dần.

Cuối cùng, tại nhóm Penny, HPX tiếp tục là điểm sáng khi tăng trần với khối lượng dư mua lên tới hàng chục triệu đơn vị. Đà tăng của cổ phiếu diễn ra trong bối cảnh HPX được trở lại giao dịch sau nhiều tháng vắng bóng.

Ngoài ra, lực mua có phần suy yếu tại nhóm BĐS trong phiên sáng nay. Kết phiên giao dịch sáng 21/3, các cổ phiếu như DIG, CEO, HDC, DXG,... phân hóa trong sắc xanh, đỏ với giao động từ 1% - 3%.

Trên sàn HNX, nhịp tăng của nhóm HNX30 gây ra nhiều tác động tới chỉ số chung trong cuối phiên. Chốt phiên giao dịch sáng 21/3, số lượng mã xanh đã chiếm ưu thế, chỉ số HNX-Index tiến lên vùng 240 điểm. Thanh khoản trên sàn HNX cũng ghi nhận mức tăng đáng kể, tương đương 102 triệu đơn vị, trị giá khoảng hơn 2.200 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhóm HNX30 diễn biến tương đối cùng chiều với sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Đáng chú ý, SHS là cổ phiếu tích cực nhất nhóm khi giữ sắc xanh với đà tăng gần 4% cùng thanh khoản lớn. Chiều ngược lại, LHC giảm nhẹ với biến động không đáng kể.

Trên UPCoM, dòng tiền đã có sự phân hóa rõ ràng. Chốt phiên, UPCoM-Index ghi nhận biến động không quá lớn. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt trên 31 triệu đơn vị, giá trị khoảng trên 389 tỷ đồng. Cổ phiếu BSR đóng cửa tại mốc 19.200 đồng/CP với khối lượng giao dịch thị đạt xấp xỉ 2,4 triệu đơn vị. Tiếp theo đó, C4G khớp gần 391 nghìn đơn vị và đóng cửa tại vùng giá 11.500 đồng.

Ngoài ra, trong phiên giao dịch sáng nay, khối ngoại tiếp tục dùy trì đà bán ròng với tổng giá trị lên tới hơn 253 tỷ đồng, tập trung chủ yếu tại các mã DIG, VHM và VNM. Tính tới hôm nay, khối ngoại tổng lượng bán ròng của khối ngoại tính từ từ đầu năm 2024 đã đạt con số trên 11.000 tỷ đồng.

Diễn biến tích cực của thị trường diễn ra sau khi FED tiếp tục giữ nguyên mức lãi suất điều hành. Sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, Fed đã quyết định giữ lãi suất ổn định ở mức hiện tại 5,25%-5,50%. Đồng thời Fed cho biết lãi suất dự kiến sẽ giảm 0,75 điểm phần trăm vào cuối năm 2024, trong bối cảnh cơ quan này ngày càng tiến gần đến mục tiêu đưa lạm phát về mức 2%.

Tuyên bố chính sách mới của Fed mô tả lạm phát vẫn ở mức "tăng cao", trong khi các dự báo kinh tế được cập nhật hàng quý cho thấy chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, sẽ tăng ở mức 2,6% vào cuối năm 2024, cao hơn so với mức dự báo 2,4% được đưa ra vào tháng 12/2023.

Dự báo tăng trưởng kinh tế cũng được Fed điều chỉnh tăng lên mức 2,1% trong năm 2024, từ mức chỉ 1,4% được đưa ra vào tháng 12/2023, trong khi tỷ lệ thất nghiệp được kỳ vọng ở mức 4,0%, thấp hơn mức dự báo 4,1% đưa ra trước đó. Còn dự báo về tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,9%, tương đương với mức được ghi nhận trong tháng 2/2024.

UBCKNN lấy ý kiến dự thảo Thông tư nhằm gỡ nút thắt nâng hạng thị trường chứng khoán

Việc bổ sung, sửa đổi một số quy định tại các Thông tư này nhằm tháo gỡ một số nút thắt quan trọng, đáp ứng ...

Nhóm bluechips tiếp tục dẫn đầu "đường đua" về tỷ trọng sau kỳ cơ cấu của Fubon FTSE

HPG, VIC, VHM, VCB, VNM,... là những cái tên tiếp tục dẫn đầu tỷ trọng đầu tư sau kỳ cơ cấu của Fubon FTSE.

Dòng tiền lớn kiên định, 100 triệu cổ phiếu HQC chính thức gia nhập sàn chứng khoán

HQC niêm yết bổ sung 100 triệu cổ phiếu có mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, qua đó nâng tổng số lượng chứng khoán lưu hành ...

Hoàng Anh