VinBrain 'bắt tay' bệnh viện Trung ương Quân đội 108, khai phá tiềm năng của AI trong lĩnh vực y tế

Cập nhật: 23:49 | 20/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Sự hợp tác này mở ra cơ hội ứng dụng AI trong công tác khám chữa bệnh và quản lý tại bệnh viện hàng đầu của Việt Nam.

Công ty Cổ phần VinBrain, startup công nghệ AI y tế thuộc Tập đoàn Vingroup, vừa ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 về hợp tác chiến lược trong quản lý bệnh viện và nghiên cứu khoa học bằng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI). Sự hợp tác này mở ra cơ hội ứng dụng AI trong công tác khám chữa bệnh và quản lý tại bệnh viện hàng đầu của Việt Nam.

Sau một thời gian thử nghiệm tại một số chuyên khoa, cả VinBrain và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đều nhận thấy tiềm năng lớn của AI, không chỉ ở các dự án hiện tại mà còn ở khả năng mở rộng ra nhiều chuyên khoa khác.

VinBrain 'bắt tay' bệnh viện Trung ương Quân đội 108, khai phá tiềm năng của AI trong lĩnh vực y tế
CTCP VinBrain ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là một bệnh viện đa khoa hàng đầu với đội ngũ y bác sĩ trình độ cao, vận hành 9 viện, 18 trung tâm và 24 chuyên khoa lâm sàng và cận lâm sàng. Với khả năng tiếp nhận từ 4.000 đến 5.000 bệnh nhân mỗi ngày, bệnh viện đang hướng tới mục tiêu trở thành bệnh viện thông minh thông qua đầu tư vào công nghệ tiên tiến.

Một thách thức lớn hiện nay là việc khai thác cơ sở dữ liệu khổng lồ của bệnh viện một cách hiệu quả để phục vụ cho công tác dự báo và nghiên cứu chuyên sâu. Lãnh đạo bệnh viện mong muốn tạo ra một cuộc cách mạng chuyển đổi số thông qua AI, nhằm tối ưu hóa quy trình làm việc, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân và nâng cao năng lực phát triển các phương pháp điều trị mới.

Trong giai đoạn đầu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và VinBrain sẽ tập trung vào hai mục tiêu chính: cải thiện quy trình chẩn đoán hình ảnh và xử lý dữ liệu để nâng cao hiệu quả quản lý bệnh viện. Việc này sẽ giúp các bác sĩ đưa ra quyết định điều trị nhanh chóng và chính xác hơn, đồng thời tối ưu hóa việc lưu trữ, phân tích và dự đoán xu hướng từ dữ liệu.

Thiếu tướng, GS. TS Lê Hữu Song, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết: "Chúng tôi rất bận rộn với công việc khám chữa bệnh hàng ngày, nên việc nghiên cứu các công nghệ mới gặp nhiều khó khăn do thiếu thời gian. Sự phối hợp giữa hai bên sẽ giúp phát triển các sản phẩm công nghệ ứng dụng ngay trong bệnh viện".

Ông Trương Quốc Hùng, nhà sáng lập và Tổng Giám đốc VinBrain, chia sẻ: "VinBrain kỳ vọng rằng sự hợp tác này sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số bằng AI của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và toàn ngành y tế, góp phần phát triển ngành y tế nước nhà". VinBrain cũng vừa được vinh danh tại chương trình "Vinh quang Việt Nam 2024" với những giải pháp AI đột phá.

VinBrain, thành lập vào năm 2019 với vốn điều lệ 30 tỷ đồng, đã phát triển nhanh chóng. Năm 2023, công ty đã mở rộng quy mô hơn 20 lần và ra mắt sản phẩm AI trong y tế mang tên DrAid. Sản phẩm này được phát triển theo ba hướng: sàng lọc X-quang toàn diện, chẩn đoán và điều trị ung thư, và giải quyết các bệnh mang tính thế kỷ như lao và thalassemia.

VinBrain đã trở thành một trong những doanh nghiệp đầu tiên thương mại hóa sản phẩm AI trong y tế trên thị trường quốc tế, với mục tiêu mang giá trị trí tuệ Việt Nam ra thế giới. "Làm việc tại Microsoft, chúng tôi có thể giỏi về công nghệ, tạo ra các giá trị kinh tế, nhưng tôi muốn dùng kiến thức công nghệ này để phục vụ con người, cho dân tộc mình trước tiên," ông Trương Quốc Hùng chia sẻ.

VinBrain đã phục vụ hơn 2.000 bác sĩ tại hơn 182 bệnh viện toàn cầu, giúp điều trị cho trên 2 triệu bệnh nhân. Đây cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam hai lần đạt cúp Vàng tại Giải thưởng kỹ thuật số Đông Nam Á (ASEAN) cho các giải pháp AI về y tế.

"Sự ghi nhận tại "Vinh quang Việt Nam 2024" là nguồn động lực để VinBrain tiếp tục sứ mệnh triển khai các sản phẩm tích hợp công nghệ AI phục vụ rộng rãi, mang lại sự bình đẳng trong chăm sóc y tế," đại diện VinBrain cho biết.

VinBrain tiếp tục phát triển các sản phẩm AI có độ khó cao hơn, mang lại giá trị thiết thực cho công tác chuyên môn của bác sĩ và quản lý bệnh viện, nâng cao chất lượng phục vụ y tế.

Mai Chi

Tags: Vin
Tin liên quan