Trung Quốc và khối bất động sản khổng lồ ngoài lãnh thổ

Cập nhật: 19:47 | 24/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong 2 năm 2016 và 2017, các công ty Trung Quốc đã chi tới 89 tỷ USD mua bất động sản nước ngoài. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã đặt dấu chấm hết cho "bữa tiệc" này từ giữa năm 2017….  

trung quoc va khoi bat dong san khong lo ngoai lanh tho Có bao nhiêu nhà đầu tư ngoại trên thị trường bất động sản Việt?
trung quoc va khoi bat dong san khong lo ngoai lanh tho Cuộc phiêu lưu bên ngoài lãnh thổ: Xu thế, khả năng và thách thức
trung quoc va khoi bat dong san khong lo ngoai lanh tho Hơn 18.500 nhà đầu tư ngoại được cấp mã số giao dịch chứng khoán

Theo đó, 4 công ty tư nhân lớn nhất nước này là HNA Group, Anbang Insurance, Fosun International và Dalian Wanda Group bị cảnh báo đã đi vay quá nhiều. Hậu quả là các công ty này buộc phải bán bớt tài sản ở nước ngoài khi chiến dịch giảm nợ trong nền kinh tế của giới chức Trung Quốc được khởi động.

trung quoc va khoi bat dong san khong lo ngoai lanh tho
Sau khi đã bán kỷ lục hơn 12 tỷ USD trong năm nay, người Trung Quốc vẫn còn nắm rất nhiều bất động sản hấp dẫn của thế giới

Tuy vậy, sau khi đã bán số lượng kỷ lục, người Trung Quốc vẫn còn nắm trong tay rất nhiều bất động sản hấp dẫn của thế giới. Một số dự án tiêu biểu có thể kể đến tòa nhà 245 Park Ave tại Manhattan, khách sạn Waldorf Astoria nổi tiếng tại New York hay Vista Tower tại Chicago - đang xây dựng nhưng hứa hẹn sẽ là một trong những tòa nhà cao nhất thế giới.

trung quoc va khoi bat dong san khong lo ngoai lanh tho

Dự án Vista Tower tại Chicago

"Trung Quốc sẽ không thể là lực đẩy chính trong hoạt động đầu tư ra nước ngoài của châu Á", Stephanie Yang - Giám đốc các thị trường vốn toàn cầu tại CBRE cho biết. Người mua từ các nước như Singapore hay Hàn Quốc đã thế chân Trung Quốc tại các thị trường như Mỹ và châu Âu.

Khi kinh tế trong nước tăng trưởng chững lại, Bắc Kinh được kỳ vọng siết kiểm soát dòng vốn đổ ra nước ngoài. Việc này có thể khiến hoạt động bán bất động sản ở nước ngoài tiếp tục lập kỷ lục năm 2019.

Năm 2018, các biện pháp giảm nợ của Trung Quốc mới bắt đầu thực sự có hiệu quả.

Theo số liệu của Real Capital Analytics, tổng giá trị các thương vụ bán bất động sản của công ty Trung Quốc đã vọt lên 12,3 tỷ USD kể từ tháng 1. Con số này cùng kỳ năm ngoái chỉ là 5,3 tỷ USD.

Giám đốc điều hành phụ trách khu vực Trung Quốc tại Cushman & Wakefield - James Shepherd nhận định, "Xu hướng giảm nợ sẽ còn tiếp tục trong nửa đầu năm sau". Ông này cũng cho biết, nhà đầu tư Trung Quốc thường dựa vào các ngân hàng địa phương để hỗ trợ việc mua sắm. Khi nguồn tiền này bị cắt, và áp lực tái cấp vốn tăng, việc bán tài sản là không thể tránh khỏi.

Hữu Dũng T/H

Tin cũ hơn
Xem thêm