Vì sao Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành?

Cập nhật: 19:43 | 23/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Sáng ngày 23/9/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức họp báo quý III/2022 ngay sau khi công bố tăng loạt lãi suất điều hành gồm trần lãi suất huy động, lãi suất tái chiết khấu, tái cấp vốn.

Ngân hàng Nhà nước tăng hàng loạt lãi suất điều hành từ ngày 23/9/2022
Vì sao Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành?
Tính đến nay, có 257 lượt tăng lãi suất trên toàn cầu trong khi năm 2021 có 113 lượt tăng

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục chỉ đạo tổ chức tín dụng giảm chi phí hoạt động để có thể giảm lãi suất cho vay.

Theo phân tích của đại diện Vụ Chính sách tiền tệ, từ đầu năm đến nay, bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến khó lường, nguy cơ suy thoái gia tăng. Áp lực lạm phát toàn cầu gia tăng, đồng USD quốc tế tăng giá mạnh; Fed tăng lãi suất với tốc độ nhanh, mạnh hơn; xu hướng tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương trên thế giới; căng thẳng Nga – Ukraine,...

“Động thái của Fed đã kích hoạt một loạt các ngân hàng trung ương trên thế giới điều chỉnh lãi suất. Tính đến nay, có 257 lượt tăng lãi suất trên toàn cầu trong khi năm 2021 có 113 lượt tăng.”, ông Phạm Chí Quang, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ cho biết.

Những tác động của tình hình thế giới và chính sách tài chính tiền tệ của các nước khác đến nền kinh tế nước ta và tình hình nội tại của nền kinh tế trong nước là cơ sở Ngân hàng Nhà nước quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, có hiệu lực từ ngày 23/9/2022.

Về tỷ giá, trong quý III/2022, tỷ giá và thị trường ngoại tệ chịu nhiều áp lực do thị trường quốc tế diễn biến phức tạp, khó lường.

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục chủ động điều hành tỷ giá, phù hợp, phối hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ khác nhằm ổn địnhtỷ giá trên thị trường tiền tệ, đảm bảo ổn định tỷ giá, duy trì trạng thái ngoại tệ hợp lý theo nhu cầu thị trường, góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tại cuộc họp báo, Phó Thống đốc NHNN tiếp tục khẳng định việc duy trì công cụ hạn mức tín dụng là phù hợp với bối cảnh hiện tại nhằm đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng, qua đó góp phẩn kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô.

“Đối với hạn mức tăng trưởng tín dụng, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đặt ra con số 14% trong năm 2022 và chỉ xem xét điều chỉnh khi cần thiết. Từ nay đến cuối năm mục tiêu kiểm soát lạm phát vẫn là cao nhất.”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Tính đến ngày 16/9/2022, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 10,47% so với cuối năm 2021 và tăng 17,19% so với cùng kỳ năm 2021.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

18 ngân hàng thương mại được nới "room" tín dụng trong tháng 9

Theo báo cáo phân tích ngành ngân hàng mới đây, Công ty chứng khoán VNDirect cho biết, có 18 ngân hàng thương mại đã được ...

Ngân hàng Nhà nước tăng hàng loạt lãi suất điều hành từ ngày 23/9/2022

Ngày 22/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành đã các quyết định điều chỉnh loạt lãi suất điều hành có hiệu lực từ ngày ...

VNDirect: Mặt bằng lãi suất tiền gửi sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

Theo báo cáo cập nhật vĩ mô của Chứng khoán VNDirect, các chuyên gia của công ty này cho rằng mặt bằng lãi suất tiền ...

Hồng Giang