Ngân hàng Nhà nước tăng hàng loạt lãi suất điều hành từ ngày 23/9/2022

Cập nhật: 09:14 | 23/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngày 22/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành đã các quyết định điều chỉnh loạt lãi suất điều hành có hiệu lực từ ngày 23/9/2022.

Ngân hàng Nhà nước tăng hàng loạt lãi suất điều hành từ ngày 23/9/2022
Việc tăng lãi suất của NHNN được đánh giá là tương đối quyết liệt và kịp thời trước những thay đổi nhanh chóng trên thị trường tài chính quốc tế

Lãi suất điều hành tăng hàng loạt

Cụ thể, lãi suất tái cấp vốn và lãi suất tái chiết khấu tăng thêm 1 điểm % lên mức lần lượt là 5%/năm và 3,5%/năm.

Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân nhà Nhà nước đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cũng tăng từ 5%/năm lên 6%/năm.

Về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND, mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng tăng từ 0,2%/năm lên 0,5%/năm.

Mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tăng thêm 1 điểm % lên 5%/năm.

Riêng Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô áp dụng mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 5,5%/năm.

Ngân hàng Nhà nước tăng hàng loạt lãi suất điều hành từ ngày 23/9/2022
Lãi suất điều hành được điều chỉnh tăng

Đáng chú ý, đây là lần điều chỉnh tăng lãi suất điều hành đầu tiên của Ngân hàng Nhà nước trong hai năm trở lại đây. Động thái này diễn ra ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất điều hành thêm 0,75 điểm phần trăm lần thứ ba liên tiếp trong năm nay tại cuộc họp ngày 20-21/9.

Ngoài ra, ngân hàng trung ương Mỹ còn cho biết sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới nhằm kiềm chế lạm phát đã tăng vọt lên mức kỷ lục 40 năm.

Tại phiên họp Chính phủ sáng 22/9, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã khẳng định đồng tiền Việt Nam vẫn thuộc nhóm ít mất giá nhất so với khu vực và thế giới. Thách thức lớn nhất là kiểm soát lạm phát, và NHNN sẽ theo sát mọi diễn biến để linh hoạt giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô.

Về định hướng chính sách, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo ngoài nghiên cứu tăng lãi suất điều hành, lãi suất huy động, Ngân hàng Nhà nước cũng cần giữ ổn định mặt bằng lãi suất cho vay và kêu gọi, vận động các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, nghiên cứu giảm lãi suất ở một số đối tượng, lĩnh vực phục vụ sản xuất kinh doanh.

Hành động của NHNN là tương đối quyết liệt và kịp thời

Theo báo cáo cập nhật vĩ mô của Chứng khoán VNDirect, các chuyên gia cho rằng ít có khả năng có thêm một đợt tăng lãi suất điều hành nữa trong năm 2022.

Sau khi Fed đưa ra quan điểm “diều hâu” hơn về thắt chặt chính sách tiền tệ trong cuộc họp tháng 9 vừa qua, đồng USD tiếp tục tăng giá mạnh và phá đỉnh 20 năm trên thị trường quốc tế.

Trước những diễn biến có phần bất lợi trên thị trường quốc tế, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định tăng 1 điểm % đối với một loạt lãi suất điều hành chủ chốt từ ngày 23/9/2022.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn tăng từ mức 4,0% lên 5,0%, lãi suất tái chiết khấu tăng từ mức 2,5% lên 3,5%, trần lãi suất cho vay qua đêm và thanh toán bù trừ tăng từ 5,0% lên 6,0%, và mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tăng từ 4,0% lên 5,0%.

Các chuyên gia VNDirect đánh giá hành động trên của Ngân hàng Nhà nước là tương đối quyết liệt và kịp thời trước những thay đổi nhanh chóng trên thị trường tài chính quốc tế.

Tuy vậy, so với dự báo trước đó ở mức 50 điểm cơ bản cho năm 2022, các chuyên gia tỏ ra bất ngờ về mức tăng 100 điểm cơ bản lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo “nóng” sau khi Fed tiếp tục tăng lãi suất

Sáng ngày 22/9/2022, tại phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2022, sau khi nghe báo cáo tình ...

Thống đốc NHNN yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp ép khách mua bảo hiểm mới được vay vốn

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu về vấn đề cần có thông tin chính ...

VNDirect: Lãi suất liên ngân hàng tăng vọt, lãi suất tiền gửi duy trì đà tăng

VNDirect kỳ vọng lãi suất liên ngân hàng sẽ hạ nhiệt trong những tuần tới, còn lãi suất tiền gửi sẽ tiếp tục tăng.

Hoàng Hà