Trần Thái Cam Ranh: Mập mờ dự án The Arena Cam Ranh xây chui suốt 2 năm

Cập nhật: 12:24 | 29/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định đình chỉ xây dựng dự án The Arena Cam Ranh vì xây dựng dự án không có giấy phép xây dựng.

tran thai cam ranh map mo du an the arena cam ranh xay chui suot 2 nam

Cập nhật bảng giá xe Yamaha Sirius 2019 tháng 9/2019: Đối thủ nặng ký của Honda Wave Alpha

tran thai cam ranh map mo du an the arena cam ranh xay chui suot 2 nam

Cập nhật bảng giá xe Honda Air Blade 2020 tháng 9/2019: Tháng 11 sẽ về Việt Nam?

Được biết, siêu dự án tổ hợp khu vui chơi giải trí kết hợp du lịch nghỉ dưỡng này (The Arena Cam Ranh) được xây dựng tại phường Nghĩa Lộ, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Điều đáng nói, dự án này đã khởi công xây dựng gần 2 năm nay nhưng đến nay mới bị đình chỉ xây dựng. Dự án do Công ty Cổ phần Trần Thái Cam Ranh làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ khoảng năm 2017, gồm 126 căn shophouse, 4 tòa căn hộ Condotel cao từ 21 - 25 tầng với hơn 5.000 căn hộ.

Ngoài ra, theo tìm hiểu, dự án này có nhiều dấu hiệu bất thường. Cụ thể, năm 2009, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho CTCP Đầu tư du lịch và Thể thao Trần Thái Nam Long thực hiện dự án “Khu liên hợp du lịch thương mại câu lạc bộ du thuyền Trần Thái Nam Long” tại các lô D14, TT9 và TT3, thuộc Khu 4 Bắc bán đảo Cam Ranh (TP. Cam Ranh) với 26,3ha trong thời hạn 50 năm.

tran thai cam ranh map mo du an the arena cam ranh xay chui suot 2 nam

Năm 2012, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thay đổi giấy chứng nhận đầu tư trên cho CTCP Trần Thái Cam Ranh với quy mô 27,5 ha, thuê đất trả tiền hàng năm (thời hạn 50 năm), để xây dựng khu biệt thự và căn hộ để bán và cho thuê. Đồng thời, yêu cầu sau 4 năm, dự án phải xây dựng và đưa vào sử dụng.

Thế nhưng, thay vì yêu cầu chủ đầu tư thực hiện dự án như được phê duyệt, đúng tiến độ thì các cơ quan chức năng và UBND tỉnh Khánh Hòa lại liên tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư và quy hoạch chi tiết cho dự án liên tục trong suốt từ năm 2012 đến cuối năm 2017.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Trương (Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Trương), Luật Quy hoạch và Luật Xây dựng quy định rõ việc điều chỉnh đồ án quy hoạch 1/500 phải sau 3 năm xét điều kiện cụ thể thực tế mới cho phép điều chỉnh. Việc cho phép chủ đầu tư điều chỉnh dự án liên tục là sai”.

Giải thích việc này, một lãnh đạo Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Khánh Hoà cho rằng: “Nhà đầu tư họ cần điều chỉnh quy hoạch chi tiết cho hợp lý thì tỉnh xem xét cho điều chỉnh thôi. Còn việc điều chỉnh thế nào thì các cơ quan chức năng của tỉnh đã thẩm định, không có chuyện cho nhà đầu tư làm ẩu đâu”.

Dù xây trái phép, nhưng theo ghi nhận, từ năm 2018 đến nay hàng chục sàn môi giới bất động sản đã chào bán rầm rộ ra thị trường.

tran thai cam ranh map mo du an the arena cam ranh xay chui suot 2 nam

Ai là "tác giả" của dự án?

Còn CTCP Trần Thái Cam Ranh được thành lập vào tháng 7/2009, với vốn điều lệ 212 tỷ đồng do 3 cổ đông sáng lập gồm: Công ty TNHH bất động sản Phú An; Công ty TNHH bất động sản Trần Thái và bà Thái Ngọc Dung. Công ty này do ông Trần Minh Trí làm Chủ tịch HĐQT.

Công ty TNHH bất động sản Trần Thái là doanh nghiệp được vợ chồng ông Trần Minh Chí và bà Thái Ngọc Dung thành lập năm 2001. Cái tên Trần Thái có lẽ cũng bắt nguồn từ tên họ của hai doanh nhân này.

Trong khi, Công ty TNHH bất động sản Phú An được thành lập từ năm 1997. Công ty này do ông Chí và bà Dung làm chủ sở hữu với tỷ lệ 85%, 15% còn lại nằm trong tay cổ đông Trần Tuấn Huy.

Trở lại Công ty Trần Thái Cam Ranh, tháng 10/2016, cả 3 cổ đông sáng lập đồng loạt thoái vốn. Đồng thời, ông Trần Minh Chí cũng không còn là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của công ty.

Lúc này, xuất hiện cái tên hoàn toàn mới là Hà Thị Phương Thảo trở thành Tổng Giám đốc/ người đại diện pháp luật. Bà Thảo được biết đến là vợ của doanh nhân Lê Anh Đức (hay còn gọi Đức “cá tầm”).

Sự thay đổi này dường như đồng nghĩa với việc “nhà” Trần Thái đã chuyển nhượng dự án The Arena Cam Ranh cho “nhà” Đức “cá tầm”.

Sau khi dự án chuyển chủ, năm 2017 The Arena Cam Ranh bắt đầu khởi công xây dựng dù chưa được cấp phép. Vậy doanh nhân Đức “cá tầm” là ai, và có năng lực ra sao? Và vì sao “nhà” Trần Thái lại từ bỏ dự án The Arena Cam Ranh?

tran thai cam ranh map mo du an the arena cam ranh xay chui suot 2 nam

Trần Thái Cam Ranh và báo giới: Tính xác thực đến đâu?

Trao đổi với báo giới, đại diện chủ đầu tư cho biết, ngay sau khi được cấp quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh, Công ty Trần Thái Cam Ranh đã triển khai ngay việc điều chỉnh lại quy hoạch 1/500 của Dự án theo Quyết định số 1749A/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dư án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái Cam Ranh, Khu 4 - khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh vào tháng 12/2017.

Đồng thời, cũng đã hoàn thiện các thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xin thuê đất để thực hiện Dự án the Arena theo Quyết định số 332/QĐ-UBND về việc cho Công ty Trần Thái Cam Ranh thuê đất bổ sung, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án The Arena tại khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh ngày 30/1/2018.

Đầu năm 2018, Công ty Trần Thái Cam Ranh đã được bàn giao đất để chính thức triển khai thi công xây dựng Dự án theo Biên bàn bàn giao đất trên thực địa ngày 5/3/2018.

Sau khi hoàn thiện các thủ tục về điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh quy hoạch 1/500 và điều chỉnh thủ tục về xin thuê đất, giao đất, chủ đầu tư đã triển khai việc xin phê duyệt các bước thiết kế để xin cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, cho tới thời điểm này, toàn bộ hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công của Dự án đã được Bộ Xây dựng thẩm định theo các văn bản lần lượt là Thông báo số 755/HĐXD-QLDA ngày 23/11/2018 và Thông báo số Thông báo số 296/HĐXD-QLKT của Cục Quản lý Hoạt động Xây dựng - Bộ Xây dựng. Ngoài ra, Dự án cũng đã hoàn tất công tác thẩm duyệt PCCC từ Bộ Công an, chấp thuận độ cao tĩnh không công trình từ Bộ Quốc phòng.

“Như vậy, Công ty Trần Thái Cam Ranh đã hoàn tất mọi điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng 2014. Tuy nhiên, từ tháng 4/2018, UBND và Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đơn phương dừng tiếp nhận hồ sơ hành chính các dự án, trong đó có dự án The Arena. Vì vậy, việc điều chỉnh giấy phép xây dựng của Dự án vẫn chưa thể thực hiện được. Về tình huống trớ trêu này, Công ty Trần Thái Cam Ranh với tư cách là nạn nhân đã nhiều lần có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, Thanh tra Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ…’’, đại diện Công ty Trần Thái Cam Ranh cho biết.

Liên quan đến việc nộp tiền sử dụng đất, đại diện chủ đầu tư cho biết, từ thời điểm triển khai dự án cho đến nay, UBND tỉnh Khánh Hoà chưa triển khai thủ tục xác định tiền sử dụng đất và tiền thuê đất cho dự án mặc dù quyết định về giao đất, cho thuê đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã hoàn thành.

“Tuy nhiên, trước khi triển khai, thực hiện dự án, theo hướng dẫn của cơ quan quản lý, chủ đầu tư đã nộp khoản tiền ký quỹ để thực hiện dự án và chúng tôi vẫn đang chờ thông báo của cơ quan quản lý về nội dung này, sau đó sẽ chấp hành triển khai”, đại diện chủ đầu tư dự án The Arena cho biết.

tran thai cam ranh map mo du an the arena cam ranh xay chui suot 2 nam Bản tin bất động sản chiều ngày 28/8: Sắp khởi công nút giao hầm chui 3 tầng Quận 7

TBCKVN - Bản tin bất động sản chiều ngày 28/8 có những nội dung đáng chú ý sau: Cận cảnh hai khu đất thu hồi sổ ...

tran thai cam ranh map mo du an the arena cam ranh xay chui suot 2 nam Bản tin bất động sản sáng ngày 28/8: Khách hàng lại đến đòi tiền Địa ốc Alibaba

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 28/8 có những nội dung đáng chú ý sau: Thừa Thiên - Huế: Cho thuê đất với ...

Yến Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm