Trải nghiệm thanh toán trên các thẻ trả trước hiện nay

Cập nhật: 16:14 | 04/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Tháng vừa qua, Starbucks - thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thế giới, phát triển hệ thống cửa hàng tại nhiều thành phố lớn của Việt Nam - đã giới thiệu chương trình Starbucks Rewards đến các khách hàng của mình.

trai nghiem thanh toan tren cac the tra truoc hien nay

Sacombank đồng loạt triển khai nhiều ưu đãi về phí dành cho doanh nghiệp

trai nghiem thanh toan tren cac the tra truoc hien nay

“Trải nghiệm thanh toán sành điệu” cùng thẻ Sacombank

trai nghiem thanh toan tren cac the tra truoc hien nay

Grab và Vietcombank, hợp tác mở rộng các trải nghiệm thanh toán

Theo đó, Starbucks cung cấp ứng dụng trên điện thoại di động kết nối với thẻ trả trước để giúp khách hàng thanh toán tại cửa hàng của hệ thống này trên đất nước Việt Nam bằng cách quét mã vạch trên ứng dụng di động hoặc quẹt thẻ.

Cùng với việc đưa ra cách thức thanh toán mới không dùng tiền mặt, Starbucks cũng áp dụng chương trình khuyến mãi đi kèm như một cú huých nhằm thúc đẩy khách hàng của mình tăng cường sử dụng dịch vụ.

trai nghiem thanh toan tren cac the tra truoc hien nay
Ảnh minh họa

Cụ thể, với mỗi giá trị 40.000 đồng chi trả hoàn toàn bằng thẻ Starbucks đã đăng ký, chủ thẻ sẽ tích lũy được một điểm ngôi sao vào tài khoản Starbucks Rewards của mình. Với 5 điểm ngôi sao đầu tiên, chủ thẻ nhận ưu đãi mua một tặng một ngay sau khi tích lũy được (có giá trị nhận trong vòng 1 tháng).

Ngoài ra còn có các ưu đãi quà sinh nhật là một phần bánh, có hiệu lực nhận quà trong tháng sinh nhật; ưu đãi ly nước miễn phí với mỗi 25 điểm ngôi sao; các ưu đãi riêng cho hạng thẻ vàng…

Trải nghiệm thanh toán trên các thẻ trả trước và ứng dụng điện thoại trong các doanh nghiệp là một phần trong chiến lược mở rộng kinh doanh, tiếp cận nhóm khách hàng ưa công nghệ, đặc biệt là giới trẻ. Chính vì vậy, không chỉ riêng Starbucks phát triển chương trình thẻ mà ngay cả hệ thống khu vui chơi cho trẻ em TiNiWorld cũng đã đưa vào sử dụng thẻ N KID Family để thanh toán tất cả các dịch vụ của doanh nghiệp này, gồm cả chi phí vào cổng. Theo đó, TiNiWorld có các hạng thẻ hạng bạc, vàng, kim cương thông qua mức chi tiêu từ 2-5 triệu đồng/năm…

Theo chuyên gia tài chính Cấn Văn Lực, việc thẻ có tính năng nạp tiền và thanh toán như của Starbucks hiện khá phổ biến trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam. Bản chất loại thẻ này chỉ như một loại tiền ứng trước cho tiêu dùng tương lai.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, hình thức thẻ trả trước cũng đi kèm không ít rủi ro cho chủ thẻ. Như với thẻ Starbucks, để kích hoạt thẻ khách hàng nạp thẻ tối thiểu là 100.000 đồng, giá trị nạp những lần sau từ 50.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Cũng theo khuyến cáo trên trang starbucks.vn, nếu thẻ Starbucks bị mất, bị đánh cắp hoặc bị phá hủy, chủ thẻ có thể sẽ mất số dư của như điểm ngôi sao trong thẻ Starbucks.

Như vậy, cũng có thể hiểu rằng trong một số trường hợp nhất định, chủ thẻ sẽ không thể sử dụng được số dư trong thẻ Starbucks nữa, và khoản tiền này “chạy” đi đâu thì chủ thẻ không dễ biết được.

Đồng thời, theo các chuyên gia an toàn thông tin mạng, mức độ an toàn của các loại thẻ thành viên, thẻ trả trước này hoàn toàn phụ thuộc vào hoạt động của đơn vị phát hành. Nếu những công ty này hoạt động lành mạnh thì các thẻ trả trước này cũng sẽ an toàn. Tuy nhiên, khi gặp vấn đề thì các thẻ trả trước sẽ rất rủi ro.

Đầu tiên là rủi ro về thanh toán, khi đơn vị phát hành thẻ gặp vấn đề trong hoạt động và không thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ, khách hàng sẽ rất khó để lấy lại tiền cũng như tiếp tục sử dụng dịch vụ, mặc dù theo nghiệp vụ kế toán, các khoản trả trước này sẽ được ghi nhận vào nghĩa vụ nợ của công ty phát hành thẻ.

Chính vì vậy, chuyên gia tài chính Cấn Văn Lực cho rằng người dân nên sử dụng những loại thẻ này vào mục tiêu thanh toán và nên duy trì số tiền vừa đủ phục vụ nhu cầu. Cần hết sức tránh sử dụng các loại thẻ này cho mục tiêu đầu cơ, đầu tư hoặc duy trì số dư lớn trong tài khoản.

Thu Hoài