Tỏi Lý Sơn – Nỗ lực để bảo vệ thương hiệu

Cập nhật: 09:41 | 31/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trước tình trạng giá tỏi Lý Sơn liên tục sụt giảm, bị trà trộn các loại tỏi khác chở từ đất liền ra, chính quyền cùng người dân địa phương đang nỗ lực cấp bách để bảo vệ thương hiệu nông sản đặc trưng của huyện đảo này.  

toi ly son no luc de bao ve thuong hieu Cấp thiết xây dựng chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn

Những ngày gần đây, giá tỏi Lý Sơn liên tục sụt giảm. Đây là việc chưa từng xẩy ra vì tỏi Lý Sơn xưa nay được ví như “vàng trắng”.

Theo những người dân địa phương, những năm trước giá tỏi Lý Sơn có thời điểm chạm mốc 150.000 đồng/kg, thấp nhất cũng 60.000-70.000 đồng/kg. Nhưng bây giờ giá tỏi ngày càng sụt giảm, cao nhất chỉ còn 35.000-40.000 đồng/kg, đây là mức rất đáng báo động.

toi ly son no luc de bao ve thuong hieu
Người dân đang hết sức lo lắng trước tình trạng tỏi ngày càng sụt giá.

Theo thống kê của UBND huyện Lý Sơn, tổng sản lượng vụ tỏi đông xuân 2017-2018 ước trên 2.000 tấn tỏi khô. Hiện huyện Lý Sơn tồn đọng khoảng gần 300 tấn tỏi khô. Do đó, UBND huyện đang kêu gọi các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ người trồng bán tỏi với giá 60.000 đồng/kg.

Trước đây, du khách đến Lý Sơn thường mua tỏi đem về làm quà nhưng xu hướng này ngày càng giảm. Nguyên nhân là do tỏi giả, tỏi kém chất lượng từ các nơi trà trộn vào "vương quốc" tỏi khiến du khách mất lòng tin".

Những loại tỏi từ những nơi khác mang đến trà trộn vào tỏi Lý Sơn để bán cho du khách. Việc này đã có từ trước đó khá lâu. Để bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn, chính quyền huyện Lý Sơn khi thu giữ được hàng trăm kg tỏi nơi khác đưa ra đảo đã chuyển trả số tỏi trên về lại đất liền.

Bên cạnh đó, huyện Lý Sơn đã giao Hội Sản xuất, kinh doanh và chế biến hành, tỏi Lý Sơn xúc tiến in và cấp tem chống giả cho người trồng tỏi và hộ kinh doanh buôn bán tỏi trên đảo để dán trên bao bì đóng gói tại đảo Lý Sơn.

Huyện cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các tàu biển, tàu chở vật liệu xây dựng nếu phát hiện chở tỏi ra đảo tiêu thụ sẽ tước giấy phép hoạt động…

Ông Nguyễn Văn Định, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh và Chế biến hành tỏi Lý Sơn, cũng thừa nhận tỏi Lý Sơn đang mất dần thương hiệu. Ông Định đề nghị phải xây dựng chỉ dẫn địa lý, in bao bì, nhãn mác, tem chống giả cho tỏi Lý Sơn. Nên xem giải cứu, xử phạt là những giải pháp tạm bợ.

Minh Dương