Tình trạng đông đúc, xếp hàng chờ đợi mua vàng ‘bình ổn giá’ sẽ sớm được khắc phục

Cập nhật: 00:50 | 08/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Tại buổi họp báo chiều 6/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. HCM đã có văn bản phản hồi về việc giải quyết tình trạng người dân gặp khó khi mua vàng.

Theo văn bản, hiện nay, tất cả các đơn vị được giao bán vàng trực tiếp cho người dân, đặc biệt là 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN), đã ứng dụng công nghệ hiện đại trong giao dịch bán vàng. Việc nhập thông tin khách hàng thanh toán, giao hàng và xuất hóa đơn đều được xử lý và quản lý bằng phần mềm. Điều này giúp quy trình làm việc thuận tiện, an toàn và tiện ích hơn.

Tuy nhiên, trong 5 ngày thực hiện phương án này, các địa điểm bán vàng trực tiếp thường xuyên ghi nhận số lượng khách hàng đến giao dịch nhiều hơn so với kế hoạch. Vì vậy, những nơi bán vàng này luôn xảy ra hiện tượng đông đúc hơn bình thường, người dân phải xếp hàng chờ đợi trong nhiều giờ đồng hồ.

Trong thời gian tới, NHNN TP. HCM khẳng định tình trạng này sẽ được khắc phục dần, bởi sự vận hành ngày càng chuyên nghiệp hơn của các đơn vị. Cơ quan này thông tin, với việc tổ chức khâu tiếp khách hàng, tư vấn thông tin và bố trí phòng chờ, tình trạng đông đúc đã cải thiện rất nhiều so với những ngày đầu tiên bán vàng theo phương án này.

Ở góc độ địa phương, với trách nhiệm thực thi chính sách và triển khai thực hiện, NHNN TP. HCM đã chỉ đạo các Chi nhánh Ngân hàng Thương mại và Công ty SJC tiếp tục tổ chức tốt công tác bán vàng theo chỉ đạo. Đồng thời, đơn vị sẽ phối hợp với các Sở, ngành thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ liên quan an ninh trật tự; về thông tin tuyên truyền và hướng dẫn, tư vấn cho người dân nắm bắt để giao dịch mua bán vàng thuận lợi, công khai và minh bạch…

Tình trạng xếp hàng nhiều giờ đồng hồ sẽ sớm được khắc phục
Tình trạng xếp hàng nhiều giờ đồng hồ sẽ sớm được khắc phục

Cơ quan này nhận định, vàng là hàng hóa đặc biệt; có giá trị lớn và gắn liền với tiền tệ. Do đó, việc mua bán kinh doanh vàng, bản chất là phải có điều kiện và phải tuân thủ quy trình giao dịch chặt chẽ. Ngoài ra, các quy định và yêu cầu về tính công khai minh bạch; chấp hành nghiêm chế độ hóa đơn chứng từ và các quy định khác có liên quan luật phòng chống rửa tiền… phải được cụ thể hóa và thực hiện nghiêm trong quá trình giao dịch giữa khách hàng và đơn vị bán vàng.

Ngoài ra, NHNN TP. HCM cũng nhấn mạnh, việc thực hiện giải pháp bán vàng cho các NHTMNN và Công ty SJC để bán trực tiếp cho người dân đã tác động bình ổn thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Sau thời gian triển khai, giá vàng trong nước đã giảm mạnh trong những ngày qua và tiệm cận dần với giá vàng thế giới. Đây là kết quả quan trọng và phản ánh chủ trương đúng đắn của Chính phủ và NHNN.

Mới đây, để cải thiện tình trạng người dân chen chúc mua vàng, Vietcombank đã mở thêm 4 điểm giao dịch vàng miếng SJC trên địa bàn Hà Nội và TP. HCM. Theo đó, tại Hà Nội, Ngân hàng mở thêm điểm bán tại chi nhánh Vietcombank Thành Công và Vietcombank Chương Dương; TP. HCM, Ngân hàng mở thêm điểm bán tại chi nhánh Vietcombank Kỳ Đồng và Vietcombank Tân Bình. Như vậy, nhà băng này có tổng cộng 10 điểm bán vàng miếng SJC.

Chi Hạ

Tags: vàng