Thời gian công bố điểm thi vào lớp 10 năm 2021 tại Hà Nội

Cập nhật: 15:18 | 15/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, Sở sẽ khẩn trương triển khai công tác chấm thi vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) và phấn đấu hoàn thành chấm thi lớp 10 vào ngày 28/6 và công bố điểm thi các môn chậm nhất vào ngày 30/6. Ngoài ra, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội được nhiều thầy cô dự báo điểm chuẩn sẽ tăng.

Đáp án đề thi môn Lịch sử vào lớp 10 năm 2021 tại Hà Nội

Đáp án đề thi môn Toán vào lớp 10 năm 2021 tại Hà Nội

Đáp án đề thi môn Tiếng Anh vào lớp 10 năm 2021 tại Hà Nội

Đáp án đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 năm 2021 tại Hà Nội

Toàn TP Hà Nội thành lập một ban chấm thi, một ban làm phách. Dự kiến, khoảng hơn 2.300 cán bộ, giáo viên sẽ được Sở GD&ĐT Hà Nội điều động tham gia công tác chấm thi. Việc điều động các thành viên tham gia công tác chấm thi được thực hiện theo nguyên tắc: 50% là giáo viên cấp trung học cơ sở, số còn lại là giáo viên cấp trung học phổ thông.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, thời gian tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT lùi lại 2 ngày, song Sở phấn đấu đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành công tác chấm thi như kế hoạch ban đầu, tức là vào ngày 28/6/2021.

Dự kiến, ngày 29/6/2021, Sở GD&ĐT tổ chức ghép điểm xét tuyển cho từng thí sinh và công bố điểm bài thi các môn của thí sinh chậm nhất vào ngày 30/6/2021.

Sau khi công bố điểm thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ họp xét duyệt và công bố điểm chuẩn của từng trường THPT công lập (hệ chuyên và không chuyên).

Sau khi công bố kết quả thi và điểm chuẩn, học sinh có nguyện vọng theo học tại một nguyện vọng trúng tuyển bắt buộc phải xác nhận nhập học từ ngày 1 - 3/7/2021, bằng hai hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

1747-diemthi
Thời điểm công bố điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10 ở Hà Nội (Ảnh minh họa)

Sở GD&ĐT Hà Nội quy định điểm xét tuyển (điểm chuẩn) là căn cứ duy nhất để tuyển sinh, dựa trên kết quả 4 bài thi (có tính hệ số) các môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử trong kỳ thi vào lớp 10 và điểm ưu tiên (nếu có).

Theo đó, điểm chuẩn sẽ tính gồm 2 môn Ngữ văn và Toán (nhân hệ số 2), cộng với điểm Ngoại ngữ, Lịch sử và điểm ưu tiên (nếu có).

Theo nhiều giáo viên và học sinh, điểm chuẩn năm nay dự kiến sẽ cao hơn năm 2020 vì đề thi được đánh giá nhẹ nhàng, có lợi cho thí sinh và nhiều học sinh tự tin đạt điểm cao.

Dự kiến điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2021 sẽ tăng?

Ngay sau khi kỳ thi kết thúc, Hà Nội sẽ tổ chức chấm thi. Dự kiến các trường THPT sẽ công bố điểm chuẩn vào cuối tháng 6/2021.

Tự kiểm tra lại trên gợi ý lời giải môn toán, nhiều học sinh dự thi vào các trường tốp đầu của Hà Nội như THPT Yên Hòa, THPT Kim Liên, THPT Thăng Long cho biết đề lịch sử chỉ có 3-4 câu khó hơn, dễ gây nhầm lẫn, còn lại đều rất cơ bản.

Cô Trần Mai, giáo viên môn lịch sử Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), cho biết đề lịch sử tuy nội dung kiến thức trải rộng khắp chương trình nhưng khá cơ bản. Phổ điểm tập trung ở mức 8 và sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 9-10.

Tương tự ở môn tiếng Anh, nhiều thí sinh có lực học khá trở lên nhận xét "đề dễ hơn năm trước". "Phổ điểm sẽ tập trung ở khoảng 7,5-9 điểm, tỉ lệ điểm 9, 10 sẽ cao hơn so với các môn khác" - cô Nguyễn Thị Thiều Hoa, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Einstein, nhận định.

Với môn toán, thầy Lê Văn Cường - giáo viên Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành - cũng cho biết đề thi giảm bớt một số ý trong các câu so với cấu trúc đề thi năm trước và các câu hỏi đều không quá phức tạp. Những phần khó để phân hóa mọi năm thường là câu cuối bài hình và bài 5, nhưng năm nay phần này cũng không quá khó.

"Mức độ phân hóa vừa phải, học sinh đại trà tầm 7 điểm, học sinh khá có thể đạt 8-9 điểm. Học sinh có học lực giỏi ở lớp 9 dễ dàng lấy điểm 10 với đề thi này, chỉ cần các em cẩn thận tránh những sai sót không đáng có. Dự đoán điểm cao môn toán sẽ nhiều" - thầy Cường nói.

Riêng môn ngữ văn được xem là môn "khó lường" vì đây là môn thi tự luận duy nhất, điểm thi lệ thuộc nhiều vào cách diễn đạt, lập luận của từng thí sinh. Tuy nhiên, đề thi vẫn được xác định là "dễ hơn năm trước", nhưng phổ điểm sẽ rộng hơn từ khoảng 6,5 -7,5.

Căn cứ vào nhận định của các thầy cô ở Hà Nội về đề thi 4 môn thì phổ điểm các môn đều nhích hơn so với năm 2020 (thi 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và năm 2019 (thi 4 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ, lịch sử).

Từ đó, có thể dự đoán điểm chuẩn vào lớp 10 khối THPT công lập không chuyên sẽ nhỉnh hơn (rõ nhất là so với năm 2019 là năm cũng có phương án thi 4 môn tương tự như năm nay). Cụ thể, dao động về điểm chuẩn có thể rõ rệt hơn ở các trường tốp đầu trong các khu vực tuyển sinh, do đây là những trường thu hút nhiều học sinh có học lực khá, giỏi đăng ký nguyện vọng 1.

"Trung bình đạt điểm 8 ở tất cả các môn thì hy vọng đỗ vào các trường tốp đầu của TP sẽ cao" - một hiệu trưởng ở Hà Nội cho biết.

Thanh Hằng