Thị trường hàng hóa hôm nay 15/9: Giá dầu vượt 93 USD/thùng, cà phê và đường hồi phục tích cực

Cập nhật: 06:56 | 15/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa trong phiên hôm nay, giá dầu thô WTI và Brent đều ghi nhận trên 90 USD/thùng, bất chấp việc USD Index tăng lên mức cao nhất 6 tháng qua. Bên cạnh đó, nhóm nguyên liệu công nghiệp cũng hồi phục tích cực.

Thị trường hàng hóa hôm nay 15/9:

Một số thông tin đáng chú ý trên thị trường hàng hóa

Chỉ số USD Index hôm qua tăng 0,59%, ghi nhận mức cao nhất trong 6 tháng. Đồng đô la tăng lên nhờ các tin tức kinh tế tốt hơn mong đợi của Mỹ. Cụ thể, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần kết thúc ngày 9/9 của Mỹ đã tăng +3.000 lên 220.000 đơn, tuy nhiên vẫn thấp hơn 5.000 đơn so với dự báo thị trường. Điều này cho thấy thị trường lao động mạnh hơn mức kỳ vọng.

Ngoài ra, sự sụt giảm của EUR/USD đã mang lại lực đẩy cho đồng đô la sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) ra tín hiệu rằng họ có thể tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất, khiến đồng euro giảm xuống mức thấp nhất hơn 5 tháng so với đồng đô la. Cụ thể, ECB đã hạ dự báo tỷ lệ lạm phát lõi xuống mức trung bình 5,1% vào năm 2023 và 2,9% vào năm 2024. Bên cạnh đó, ECB cũng quyết định tăng lãi suất tiền gửi lần thứ 10 liên tiếp trong bối cảnh lạm phát duy trì ở mức cao, lãi suất đã nâng thêm 25 điểm cơ bản lên 4%.

Những diễn biến này đã tác động hạn chế đà tăng đối với một số nhóm hàng hóa.

Dầu thô:

Giá dầu thô duy trì trên 90 USD/thùng trong phiên hôm qua, ghi nhận lần đầu tiên kể từ tháng 11, khi thị trường tiếp tục lo ngại về nguồn cung dầu thắt chặt. Dầu thô dường như đang phản ứng nhiều hơn trước các vấn đề nguồn cung, trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy nhu cầu dầu có thể giữ nguyên hoặc thậm chí có khả năng tăng trong tương lai. Nguồn cung không đủ chỉ là vấn đề trong thời điểm nhu cầu tốt, cũng như tình trạng dư cung sẽ trở thành vấn đề khi nhu cầu yếu.

Dầu thô vẫn có thể bật tăng đến mức ngay cả đồng đô la mạnh lên cũng chưa thể ngăn cản. Thậm chí, rủi ro thiếu hụt nguồn cung đáng kể có thể khiến nhiều nhà giao dịch nghĩ đến mức 100 USD trong vài tháng tới.

Nông sản:

Giá ngô và lúa mì giảm trong phiên hôm qua chủ yếu do lực bán kỹ thuật, nhu cầu xuất khẩu thu hẹp và lo ngại về vụ nguồn cung ngô dồi dào của Mỹ.

Tuy nhiên, giá đậu nành tăng cao hơn trong phiên giao dịch đầy biến động hôm qua, do các nhà giao dịch hàng hóa lo ngại nguồn cung Mỹ thắt chặt và không chắc chắn về sự tác động của thời tiết đối với vụ mùa hiện tại ở nước này.

Cà phê:

Giá cà phê hôm thứ Năm ghi nhận mức tăng vừa phải, với giá cà phê Arabica tăng lên mức cao nhất trong một tuần và cà phê Robusta tăng lên mức cao nhất trong 3 phiên. Sự phục hồi của đồng Real Brazil (USDBRL) lên mức cao nhất trong hai tuần đã thúc đẩy đà tăng giá của cà phê. Đồng Real mạnh lên không khuyến khích hoạt động xuất khẩu của các nhà sản xuất cà phê Brazil.

Bông:

Cơ quan Khí tượng Mỹ (NOAA) dự báo mưa vẫn tiếp tục ở Texas, có thể khiến việc thu hoạch bị trì hoãn và đẩy giá bông tăng.

Đường:

Giá đường tăng nhẹ trong phiên hôm qua nhờ đồng Real Brazil mạnh lên. Bên cạnh đó, đường cũng được hỗ trợ từ sự phục hồi của giá dầu thô. Điều này có lợi cho giá ethanol và có thể khiến các nhà máy đường toàn cầu chuyển hướng nghiền mía sang sản xuất ethanol thay vì đường, do đó làm giảm nguồn cung đường. Trong vài tuần qua, giá đường đã tăng do lo ngại về sản lượng đường toàn cầu giảm.

Kim loại:

Giá bạc giảm 0,8% khi đồng đô la Mỹ tăng lên trong phiên hôm qua. Vàng cũng ghi nhận mức tăng, một ngày sau khi thiết lập ở mức giá thấp nhất trong ba tuần, nhưng sức mạnh của đồng đô la Mỹ sau đợt tăng lãi suất và tuyên bố từ Ngân hàng Trung ương châu Âu đã giúp hạn chế đà tăng của kim loại này.

Sàn hàng hóa Trịnh Châu sắp giao dịch một mặt hàng quan trọng trong tổng hợp nhựa polyester

Theo một số nguồn tin trên thị trường hàng hóa, hợp đồng tương lai Paraxylene được các nhà sản xuất axit terephthalic tinh khiết của ...

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/9: Giá dầu thô vượt 92 USD/thùng, nhóm kim loại trái chiều

Trên thị trường hàng hóa trong phiên hôm qua, giá dầu thô Brent đã lập đỉnh mới sau khi tăng hơn 1,5%, ghi nhận mức ...

Thị trường hàng hóa hôm nay 14/9: Gạo, cà phê, kim loại công nghiệp lấy lại sắc xanh, ngược chiều giá dầu thô

Trên thị trường hàng hóa trong phiên hôm qua, nhóm nông sản hồi phục với mức tăng khá tốt. Tương tự với các mặt hàng ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm