Thẻ tín dụng hiện nay có những ưu điểm gì?

Cập nhật: 09:11 | 28/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Mặc dù gánh nhiều chi phí giao dịch nhưng cũng không thể phủ nhận được tính khả dụng và tiện lợi của thẻ tín dụng trong cuộc sống hiện nay.  

the tin dung hien nay co nhung uu diem gi Tận dụng ưu đãi thẻ ngân hàng, không lo trả lãi suất
the tin dung hien nay co nhung uu diem gi Ngân hàng tăng doanh thu nhờ thẻ tín dụng
the tin dung hien nay co nhung uu diem gi Ngân hàng đua nhau mở thẻ tín dụng để “khóa chân” khách hàng

Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phát triển thúc đẩy hình thức thanh toán bằng thẻ. Các địa điểm chấp nhận thanh toán thẻ ngày càng được mở rộng từ các trung tâm thương mại, siêu thị đến các cửa hàng nhỏ giúp cho việc thanh toán này ngày càng trở nên phổ biến.

the tin dung hien nay co nhung uu diem gi
Thẻ tín dụng hiện nay có những ưu điểm gì?. Ảnh minh họa

Trong những năm gần đây, điều kiện mở và phát hành thẻ tín dụng ngày càng được đơn giản hóa. Chỉ với mức thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/tháng, khách hàng đã hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chiếc thẻ tín dụng với nhiều ưu điểm.

Hoặc đơn giản, bạn chỉ cần đang sở hữu một thẻ tín dụng của ngân hàng A phát hành thì ngân hàng B cũng sẵn sàng cấp tiếp cho bạn một thẻ tín dụng với hạn mức tín dụng tương đương. Việc các ngân hàng gia tăng và mở rộng thị phần thẻ là điều dễ hiểu vì đây thực sự là mảnh đất mầu mỡ khi nó vừa giúp ngân hàng tăng trưởng tín dụng tiêu dùng (có biên lợi nhuận rất cao), vừa có các nguồn thu phí dịch vụ ổn định.

Trên thực tế, nhiều khách hàng chỉ có nhu cầu sử dụng một thẻ tín dụng, tuy nhiên lại được nhân viên nhiều ngân hàng khác đến tận nơi tư vấn mở mới thẻ. Với nhiều khách hàng, tâm lý "chỉ được, chả mất gì" sẽ khiến họ đồng ý mở tiếp thẻ tín dụng để được nhận ngay các ưu đãi như hoàn tiền chi tiêu trong kì đầu tiên, được tặng vali, được miễn phí thường niên trong năm đầu tiên...

Điểm nổi trội đầu tiên và hấp dẫn nhất với khách hàng khi sử dụng thẻ tín dụng là "tiêu trước trả sau" và được miễn lãi tối đa 45 ngày từ khi phát sinh giao dịch mua sắm, thanh toán hàng hóa.

Ưu đãi trên đặc biệt được ưa thích bởi nhóm khách hàng trẻ khi có nhu cầu mua sắm, thanh toán rất cao nhưng thường không có sẵn tiền mặt hay không đủ tiền trong tài khoản để mua hoặc thói quen thanh toán điện tử.

Bên cạnh đó, chủ thẻ cũng có thể rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng và xem đây như một khoản vay tức thì trong các tình huống khẩn cấp như trả viện phí, đóng tiền học…

Một ưu điểm khác của thẻ tín dụng được các ngân hàng khuyến khích khách hàng sử dụng chính là tính năng an toàn. Nếu bị mất thẻ tín dụng chưa chắc chủ thẻ đã mất tiền nếu báo khóa thẻ ngay sau khi phát hiện bị mất, nhưng tiền mặt không thể tự bảo vệ nó được.

Ngoài ra, để khuyến khích chủ thẻ sử dụng nhiều hơn, hiện nay các ngân hàng đều có chương trình gia tăng giá trị cộng thêm khi khách hàng sử dụng thẻ với nhiều chương trình và hình thức như tích điểm hoàn tiền, đổi đồ gia dụng, điện thoại di động, giảm giá mua sắm tại các trung tâm liên kết...

Cân đối giữa những lợi ích và rủi ro không mong muốn gặp phải, chủ thẻ sẽ phải là người ra quyết định cho mình. Nếu sợ không thể kiểm soát những gì đã chi tiêu khi trả bằng thẻ thì tốt nhất không nên sử dụng để tránh những phiền phức gây ra. Ngược lại, nếu tự tin là người tiêu dùng thông thái thì thẻ tín dụng sẽ là lựa chọn hàng đầu của bạn.

Hoài Dương