Ngân hàng tăng doanh thu nhờ thẻ tín dụng

Cập nhật: 10:21 | 22/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Chưa bao giờ mở thẻ tín dụng và thanh toán bằng thẻ được nhiều ngân hàng ưu đãi như hiện nay. Khi xu hướng tiêu dùng “dùng trước, trả tiền sau” ngày càng phổ biến, các ngân hàng thương mại tích cực chạy đua phát hành thẻ để giành thị phần.  

ngan hang tang doanh thu nho the tin dung Ngân hàng đua nhau mở thẻ tín dụng để “khóa chân” khách hàng
ngan hang tang doanh thu nho the tin dung MSB và Five9 triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong mở thẻ tín dụng
ngan hang tang doanh thu nho the tin dung Nhà băng nào đang dẫn đầu trong cuộc đua thị trường thẻ?

Thực tế cho thấy, mảng kinh doanh thẻ nói chung và thẻ tín dụng nói riêng đã sớm được các ngân hàng thương mại đưa vào mảng kinh doanh chiến lược, nhất là các ngân hàng đang theo hướng phát triển ngân hàng bán lẻ. Ở nhiều ngân hàng, thẻ tín dụng đang là sản phẩm chủ đạo trong phân khúc khách hàng cá nhân. Qua thẻ, ngân hàng mở rộng thêm nhiều hoạt động dịch vụ khác như cho vay tiền mặt trong hạn mức thẻ, vay trả góp tiêu dùng…

ngan hang tang doanh thu nho the tin dung
Ngân hàng tăng doanh thu nhờ thẻ tín dụng. Ảnh minh họa

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến quý 3 - 2018, số lượng thẻ tín dụng lưu hành tại Việt Nam đã tăng hơn 50% so với quý 3 - 2017, doanh số sử dụng cũng cao gấp rưỡi, lên hơn 2,2 tỷ USD, nhưng số lượng thẻ tín dụng chỉ đạt xấp xỉ 4,66 triệu thẻ, tức chưa đến 3% trong tổng số 147,3 triệu thẻ được phát hành. Dù vậy, nhìn vào sự tăng trưởng, thị trường thẻ tín dụng Việt Nam vẫn là mảnh đất nhiều tiềm năng, dư địa của thị trường thẻ tín dụng vẫn còn lớn và cuộc đua cạnh tranh thị phần trên thị trường này mới chỉ bắt đầu.

Theo phân tích của các công ty chứng khoán, thu nhập ngoài lãi, đặc biệt là thu nhập dịch vụ (trong đó có các loại phí từ thẻ), ước tính chiếm khoảng 27% tổng thu nhập hoạt động của Vietcombank trong giai đoạn 2018 - 2020.

Trong bối cảnh tín dụng không còn tăng trưởng cao như trước, việc các ngân hàng chuyển hướng sang phân khúc ngân hàng bán lẻ được xem là xu hướng để gia tăng nguồn thu từ dịch vụ, giảm dần phụ thuộc vào tín dụng. Chính vì thế, theo báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Rồng Việt, trong ngắn hạn, thu nhập dịch vụ của các ngân hàng sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt. Về dài hạn, không tính các khoản thu nhập bất thường, tỷ trọng đóng góp của thu nhập dịch vụ trong thu nhập hoạt động của các ngân hàng sẽ tăng dần từ 8,6% năm 2018 lên 10% trong 2019 và 13,8% trong năm 2022.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại quốc doanh nhìn nhận, cuộc cạnh tranh các chương trình về thẻ tín dụng không nằm ngoài xu thế phát triển công nghệ đang diễn ra chóng mặt. Các ngân hàng buộc phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng tiện ích để thu hút khách. Qua đó, thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt.

Văn Khương

Tin cũ hơn
Xem thêm