Thấy gì trong 7 gói thầu trị giá gần 1,2 nghìn tỉ do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư

Cập nhật: 14:51 | 09/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mới đây, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (QLVĐHGTĐT), thuộc Sở Giao thông vận tải  Hà Nội (Sở GTVT) đã có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu cho 7 gói thầu thuộc dự án cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đối với 10 tuyến buýt. Điều đáng chú ý là Tổng Công ty vận tải Hà Nội đã “hạ đo ván” toàn bộ các nhà thầu để ẵm trọn 7 gói thầu cho các tuyến số 05,10,15,17,36,39,54, trị giá gần 1,2 nghìn tỉ.  

thay gi trong 7 goi thau tri gia gan 12 nghin ti do so gtvt ha noi lam chu dau tu Dự báo thời tiết ngày 8/4: Hà Nội nắng ấm
thay gi trong 7 goi thau tri gia gan 12 nghin ti do so gtvt ha noi lam chu dau tu Hà Nội giao chỉ tiêu bảo đảm ATTP cho từng xã, phường
thay gi trong 7 goi thau tri gia gan 12 nghin ti do so gtvt ha noi lam chu dau tu Điểm nóng bất động sản ngày 04/04: Đà Nẵng bắt Giám đốc ngang nhiên bán khống đất nền

“Vô địch” tuyệt đối!

Theo tài liệu mà Thời báo Chứng khoán Việt Nam có được, trong ngày 13/3/2019, được sự uỷ quyền của Giám đốc Trung tâm QLVĐHGTĐT, ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc đã ký liền một mạch 7 thông báo lựa chọn nhà thầu cho 7 gói thầu thuộc dự án cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Cụ thể, tại gói thầu số 01 (Cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cho tuyến số 05: khu đô thị Linh Đàm – Phú Diễn), Trung tâm QLVĐHGTĐT đã gọi tên đơn vị trúng thầu là Tổng Công ty vận tải Hà Nội. Giá trúng thầu là 59.946.376.590 đồng. Hai nhà thầu bị loại Công ty cổ phần xe khách Hà Nội và Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ Liên Ninh. Cả 2 đơn vị này đều có chung một nguyên nhân: Nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu về mặt kỹ thuật theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

thay gi trong 7 goi thau tri gia gan 12 nghin ti do so gtvt ha noi lam chu dau tu
Đấu thầu rộng rãi nhưng tỉ lệ tiết kiệm cực thấp

Tại gói thầu số 02 cho tuyến số 10 (nhánh tuyến 10A: Long Biên – Từ Sơn và nhánh tuyến 10B: Long Biên – Trung Mầu),Tổng Công ty vận tải Hà Nội được nhắc tên khi trúng thầu với giá là 147.150.187.635 đồng. Hai công ty bị hạ tại gói thầu này Công ty cổ phần vận tải Newway và Công ty cổ phần xe điện Hà Nội. Cũng giống như gói thầu số 01, tại gói thầu này, đơn vị bị loại bởi: Nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu về mặt kỹ thuật theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Tương tự, tại các gói thầu số 03 (tuyến xe buýt số 15 bến xe Gia Lâm – Phố Nỉ), 04 ( tuyến xe buýt số 17 Long Biên – Nội Bài), 05 (tuyến xe buýt số 36 Yên Phụ - Linh Đàm), 06 (tuyến xe buýt số 39 Công viên Nghĩa Đô – Tứ Hiệp), 09 (tuyến xe buýt số 54 Long Biên – Bắc Ninh), Tổng Công ty vận tải Hà Nội tiếp tục hạ một loạt các đối thủ. Các “bại tướng” của Tổng Công ty vận tải Hà Nội đều chung một nguyên nhân: Nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu về mặt kỹ thuật theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Sự trùng lặp bất ngờ

Theo như thông báo mời thầu của Trung tâm QLVĐHGTĐT thì toàn bộ các gói thầu thuộc dự án cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đối với 10 tuyến buýt được đấu thầu công khai. Ngân sách phục vụ cho dự án này được lấy ngân sách thành phố. Thế nhưng quá trình tìm hiểu về 7 gói thầu trên, Thời báo Chứng khoán Việt Nam nhận thấy, tại 7 gói thầu này đều có những ẩn khuất.

Trước hết, tỉ lệ tiết kiệm của những gói thầu này đều rất thấp, đơn cử tại gói thầu số thầu số 03 (tuyến xe buýt số 15 bến xe Gia Lâm – Phố Nỉ), Tổng Công ty vận tải Hà Nội trúng với giá là 255.835.867.015, trong khi đó giá của bên mời thầu đưa ra là 255.849.488.000 đồng. Chỉ cần làm một phép trừ đơn giản có thể thấy được tỉ lệ tiết kiệm của gói thầu này chỉ là hơn 13,6 triệu đồng.

thay gi trong 7 goi thau tri gia gan 12 nghin ti do so gtvt ha noi lam chu dau tu
Tổng Công ty vận tải Hà Nội "hạ đo ván" hàng loạt đối thủ

Tương tự tại gói thầu số 02 cho tuyến số 10 (nhánh tuyến 10A: Long Biên – Từ Sơn và nhánh tuyến 10B: Long Biên – Trung Mầu),Tổng Công ty vận tải Hà Nội trúng với giá 165.871.005.645 đồng, trong khi đó giá của gói thầu là 165.882.659.000 đồng. Tỉ lệ tiết kiệm của gói thầu này là khoảng 10 triệu đồng….

Không chỉ có thế, quá trình làm việc, Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã nhận được sự phản hồi của Trung tâm QLVĐHGTĐT về những gói thầu trên. Theo đó, mỗi một gói thầu có 3 nhà thầu đến mua hồ sơ. Cụ thể, gói thầu số 01có 3 nhà thầu là Tổng công ty vận tải Hà Nội, Công ty cổ phần xe khách Hà Nội, Công ty CP vận tải và dịch vụ Liên Ninh; Gói thầu số 02, Tổng công ty vận tải Hà Nội, Công ty cổ phần vận tải Newway, Công ty cổ phần xe điện Hà Nội; Gói thầu số 03, Tổng công ty vận tải Hà Nội, Công ty cổ phần vận tải Newway, Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ Liên Ninh.

Gói thầu số 04:Tổng công ty vận tải Hà Nội, Công ty cổ phần xe khách Hà Nội, Công ty cổ phần xe điện Hà Nội; Gói thầu số 05, Tổng công ty vận tải Hà Nội, Công ty cổ phần xe khách Hà Nội, Công ty cổ phần vận tải Newway; Gói thầu số 06, Tổng công ty vận tải Hà Nội, Công ty cổ phần xe điện Hà Nội, Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ Liên Ninh; Gói thầu số 09, Tổng công ty vận tải Hà Nội, Công ty cổ phần xe điện Hà Nội; Công ty cổ phần xe khách Hà Nội.

Trước vấn đề trên, trả lời câu hỏi của PV, Trung tâm QLVĐHGTĐT cho biết, việc các nhà thầu mua và nộp hồ sơ dự thầu là khách quan. Trung tâm có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ của các đơn vị tham gia dự thầu đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định. Tổng Công ty vận tải Hà Nội là nhà thầu trúng thầu sau khi đánh giá hồ sơ dự thầu đảm bảo theo đúng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Theo một chuyên gia về đấu thầu thì sự trùng lặp trên tương đối khó hiểu. Chính điều này nó khiến cho dư luận có quyền đặt câu hỏi: Có hay không việc sử dụng “quân xanh, quân đỏ” trong 7 gói thầu trên của Trung tâm QLVĐHGTĐT?

Thời báo Chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Tổng Công ty vận tải Hà Nội từng bị tố xẻ thịt tại bãi xe trên phố Trần Vỹ. Theo đó, ngày 6/12/2016, UBND quận Cầu Giấy đã cấp Giấy phép xây dựng số 896/GPXD cho Tổng công ty Vận tải Hà Nội. Các hạng mục được cấp phép, bao gồm nhà văn phòng, xưởng sửa chữa nhỏ, khu nhà vệ sinh và hệ thống xử lý chất thải, nước thải, bể nước trạm bơm, nhà để xe có mái, nhà bảo vệ. Dù đã được giao đất và cấp phép các hạng mục nhưng phía Tổng Công ty Vận tải Hà Nội vẫn “lén lút” hoạt động trái quy định, trông giữ các loại xe. Trả lời trước báo giới, lãnh đạo phường Mai Dịch cho biết, với trách nhiệm quản lý trên địa bàn, đã có lần đơn vị này xuống kiểm tra, và xử lý việc sử dụng đất sai mục đích, trông giữ các loại xe, thu lợi bất chính. Ngoài ra theo phản ánh của người dân địa phương thì hiện tượng trên gây ra tình trạng ách tắc, ô nhiễm môi trường….

Nguyễn Bắc

Tin liên quan