Thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành xu hướng mới

Cập nhật: 15:54 | 01/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Đến nay đã có 78 ngân hàng triển khai dịch vụ thanh toán qua Internet, 41 ngân hàng triển khai dịch vụ thanh toán điện thoại di động. Trong đó, thanh toán di động hiện đang dần trở thành xu hướng mới.

thanh toan khong dung tien mat dang tro thanh xu huong moi Retail Banking Forum 2018: Thử nghiệm các mô hình thanh toán mới
thanh toan khong dung tien mat dang tro thanh xu huong moi Ưu đãi hoàn tiền với thẻ quốc tế SeABank
thanh toan khong dung tien mat dang tro thanh xu huong moi Ưu đãi cho chủ thẻ khi thanh toán bằng QR tại Sacombank

Những năm trở lại đây, người dân đã tiếp cận tốt hơn tới dịch vụ ngân hàng.

Thống kê cũng cho thấy tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán trung bình giảm dần qua các năm, số lượng ATM quý 3/2018 tăng 4,5% so với cùng kỳ và 3,5% so với cuối năm 2017, đồng thời số lượng POS trong kỳ cũng tăng 13,2%.

thanh toan khong dung tien mat dang tro thanh xu huong moi
Ảnh minh họa

Tính đến thời điểm 30/9/2018, số món giao dịch qua ATM tăng 12% so với cuối năm 2017, số món giao dịch qua POS ghi nhận tăng 42%. Ngoài ra, giá trị giao dịch qua ATM cũng tăng 16%, đồng thời con số giao dịch qua POS tăng 29% so với cùng kỳ năm 2017.

Có thể nói, thanh toán di động hiện đang dần trở thành xu hướng mới, các công nghệ như mã QR, thanh toán tiếp xúc/phi tiếp xúc và số hóa thông tin thẻ (tokenization) ngày càng gia tăng.

Song song với đó, NHNN luôn ưu tiên, quan tâm đặc biệt tới tình hình đảm bảo an ninh an toàn trong thanh toán không dùng tiền mặt.

NHNN cũng đã hoàn thành xây dựng Bộ tiêu chuẩn thẻ chip dành cho thẻ thanh toán nội địa (gọi tắt là Bộ tiêu chuẩn VCCS) cho thẻ tiếp xúc và phi tiếp xúc.

Ngoài ra, Thống đốc cũng đã ban hành Chỉ thị 3/CT-NHNN 2018 chỉ đạo các ngân hàng khẩn trương thực hiện các giải pháp để đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ...

Kết quả là, số lượng giao dịch và giá trị giao dịch thẻ giả mạo luôn ở mức rất thấp qua các năm.

Hoài Dương