Thanh Hóa: Xã Nga Thiện đời sống người dân được nâng cao từ phong trào xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 10:55 | 15/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chúng tôi có dịp về thăm xã Nga Thiện, huyện Nga Sơn(Thanh Hóa) vào những ngày cuối thu năm 2019, càng cảm thấy phấn khởi và vui mừng hơn khi được đi trên những con đường nhựa, đường bê tông chạy dài khắp thôn xóm. Xen vào đó là những ngôi trường, trạm y tế, trung tâm văn hóa, những ngôi nhà cao tầng mới đang mọc lên. Sự "thay da đổi thịt" này đã phần nào nói lên thành quả của cả quá trình tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM.

thanh hoa xa nga thien doi song nguoi dan duoc nang cao tu phong trao xay dung nong thon moi
Công sở xã Nga Thiện đã được đầu tư xây dựng khang trang

Những ngày đầu thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM năm 2012 Nga Thiện chỉ là một xã thuần nông, ngành nghề và dịch vụ chưa có sự phát triển, hạ tầng nông thôn chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh; Trung tâm văn hóa xã, các nhà văn hóa và khu thể thao của thôn chưa đạt yêu cầu; Trạm y tế xuống cấp; có 2/3 trường học chưa đạt chuẩn; Thu nhập của người dân mới đạt 20,5 triệu đồng/người /năm; tỷ lệ hộ nghèo 24,4%... Để hoàn thành 19 tiêu chí là một nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Đảng bộ chính quyền và nhân dân xã Nga Thiện đã xác định rõ mục tiêu xây dựng NTM. Trong đó nhận thức là tiền đề, cán bộ phải tâm huyết là yếu tố quyết định, 19 tiêu chí là định hướng, phát triển sản xuất là gốc, xây dựng cơ sở hạ tầng là khâu đột phá, nâng cao đời sống người dân là mục tiêu, lợi ích của người dân là động lực, sự đồng thuận nhân dân là bí quyết thành công”. Thêm vào đó là trong quá trình xây dựng nông thôn mới xã Nga Thiện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện, từ đó Đảng ủy và UBND xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, có biện pháp tổ chức thực hiện đồng bộ, phù hợp với từng giai đoạn, nhất là sự lãnh đạo và chỉ đạo nhân dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Sau 7 năm thực hiện xây dựng NTM, đến nay Nga Thiện đã giảm tỷ trọng trong nông nghiệp còn 30,7%, tăng tỷ trọng dịch vụ thương mại là 33,8% giúp thu nhập của người dân được nâng cao; số hộ giàu khá chiếm trên 54%; thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 35 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,1%. Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, hoàn thành phổ cập giáo dục THCS, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT hàng năm đạt 99%; Chất lượng lao động được nâng cao; tổng số lao động qua đào tạo 1.336/1.923 người = 69,5% (năm 2018). Công tác y tế, DS-KHHGĐ có nhiều chuyển biến, trong đó, nhân dân tham gia BHXH, BHYT năm 2018 đạt 85,6%; AN-QP được ổn định và giữ vững; Công tác xây dựng hệ thống chính trị được thể hiện qua việc Đảng bộ nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

thanh hoa xa nga thien doi song nguoi dan duoc nang cao tu phong trao xay dung nong thon moi
Xã Nga Thiện long trọng tổ chức đón bằng công nhận xã nông thôn mới

Có thể nói bước phát triển mới của xã Nga Thiện được khởi sắc từ khi Đảng và Nhà nước ban hành nhiều chính sách, cơ chế kịp thời. Nhân dân địa phương cần cù, năng động và sáng tạo, đặc biệt là trong việc tìm tòi phát triển các mô hình kinh tế. Sau 7 năm (2012 - 2018) thực hiện chương trình xây dựng NTM xã Nga Thiện đã thực sự thay đổi toàn diện, bộ mặt nông thôn văn minh - hiện đại, các công trình KT-XH trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng khang trang đang phát huy hiệu quả tốt, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân.

Nhưng đáng chú ý nhất phải là sự huy động nguồn lực xây dựng NTM với tổng kinh phí đã thực hiện chương trình là: 111tỷ 958 triệu đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện là 11 tỷ 274 triệu đồng chiếm 10,06%; ngân sách xã: 12 tỷ 134 triệu đồng chiếm 10,83%; vốn đóng góp của nhân dân: 56 tỷ đồng chiếm 50,02%; vốn vay, tín dụng, doanh nghiệp 32 tỷ 55 triệu đồng chiếm 29,07%.

Với những thành tích đạt được, ngày 31/3/2019 xã Nga Thiện được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM. Chia sẻ với phóng viên ông Đặng Duy Ly - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Tuy đã hoàn thành 19 tiêu chí XDNTM nhưng còn rất nhiều việc nữa cần phải làm. Không thể nói hoàn thành xây dựng nông thôn mới là hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã giao. Việc tiếp theo mà Đảng bộ và nhân dân xã Nga Thiện cần làm ngay là tiếp tục duy trì và phát huy tốt hơn nữa về tốc độ tăng trưởng kinh tế xã hội, tiếp tục xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Bên cạnh đó trọng tâm nhất vẫn là chăm lo đời sống nhân dân, trong dân mà còn có hộ nghèo thì người lãnh đạo vẫn còn nhiều điều phải trăn trở”

Kiều Vượng