Tập đoàn T&T Group mang sân chơi khởi nghiệp trên Amazon đến với sinh viên

Cập nhật: 14:00 | 10/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sáng ngày 10/9, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) - Bộ Công Thương phối hợp cùng Amazon Global Selling và Tập đoàn T&T Group chính thức phát động cuộc thi “Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019”.

tap doan tt group mang san choi khoi nghiep tren amazon den voi sinh vien

Tập đoàn T&T Group ký hợp đồng lớn nhất trong lịch sử ngành điều thế giới

tap doan tt group mang san choi khoi nghiep tren amazon den voi sinh vien

Tập đoàn T&T Group và Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore trao đổi cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư

tap doan tt group mang san choi khoi nghiep tren amazon den voi sinh vien

Tập đoàn T&T Group và đối tác Mỹ dự kiến đầu tư dự án khí hóa lỏng gần 6 tỷ USD tại Bà Rịa – Vũng Tàu

tap doan tt group mang san choi khoi nghiep tren amazon den voi sinh vien

Tập đoàn T&T Group: 25 năm đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

tap doan tt group mang san choi khoi nghiep tren amazon den voi sinh vien

Tập đoàn T&T Group ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện với Hiệp hội Doanh nghiệp HunterNet (Australia)

tap doan tt group mang san choi khoi nghiep tren amazon den voi sinh vien
Các đại biểu tham dự lễ phát động cuộc thi “Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019”.

Bà Trần Kim Oanh, Giám đốc Ban Xúc tiến thương mại và đầu tư quốc tế - Tập đoàn T&T Group cho biết: “Theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cách mạng 4.0 là cơ hội lịch sử của Việt Nam, và công tác đào tạo nguồn nhân lực số chất lượng cao đóng vai trò quan trọng trong việc tận dụng cơ hội đó. Chính vì vậy, T&T Group đã quyết định hợp tác với Amazon Global Selling để đẩy nhanh quá trình đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số tại Việt Nam”.

Lần đầu tiên được tổ chức với quy mô toàn quốc, cuộc thi đem đến một sân chơi thiết thực và chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm kinh doanh toàn cầu thực tế dành cho sinh viên. Tham gia cuộc thi, sinh viên sẽ được thể hiện các ý tưởng, kế hoạch kinh doanh liên quan tới sản phẩm, dịch vụ có thể triển khai với mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới. Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ có cơ hội tham gia vào khóa đào tạo thương mại điện tử, xây dựng kế hoạch kinh doanh và xây dựng thương hiệu toàn cầu.

tap doan tt group mang san choi khoi nghiep tren amazon den voi sinh vien
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát biểu tại lễ phát động cuộc thi .

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết: “Cuộc thi là nỗ lực chung nhằm tăng cường nhận thức xã hội về thương mại điện tử xuyên biên giới cũng như nâng cao chất lượng nhân lực ngành, hướng đến cơ hội mở rộng phát triển kinh doanh và xuất khẩu trên toàn cầu. Đây cũng là dịp để sinh viên có cơ hội quảng bá các sản phẩm đặc trưng của quê hương mình với thị trường ngoài nước, từng bước đưa thương hiệu Việt gần hơn với thế giới”.

Sân chơi lớn - Thực trải nghiệm: Cơ hội xuất khẩu xuyên biên giới

Đối tượng tham gia cuộc thi là nhóm sinh viên đang theo học các hệ đào tạo trong trường đại học của Việt Nam (cao đẳng, đại học…), số lượng tối thiểu 2 người, tối đa 4 người 1 nhóm (cùng 1 trường), 1 trường có thể có nhiều nhóm cùng tham gia. Mỗi nhóm sinh viên gửi tối đa 2 ý tưởng, kế hoạch kinh doanh khi tham gia cuộc thi. Nội dung bài dự thi phải đáp ứng 4 tiêu chí: Tính sáng tạo; tính khả thi; tính hiệu quả; tinh thần khởi nghiệp. Vòng sơ tuyển, Ban tổ chức nhận bài dự thi từ ngày 10/9 - 10/10/2019; vòng chung kết dự kiến diễn ra vào ngày 10/01/2020. Cơ cấu giải thưởng cuộc thi bao gồm: Giải Nhất trị giá 50 triệu đồng, giải Nhì 30 triệu đồng, giải Ba 10 triệu đồng... Ngoài ra, 10 nhóm tham gia có đề án kinh doanh xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn và nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ iDEA, Amazon Global Selling, T&T Group, Công ty Payoneer, Công ty CP Hợp Nhất Quốc tế, các doanh nghiệp hỗ trợ sản phẩm và dịch vụ.

Ông Bernard Tay, Tổng Giám đốc Global Selling Đông Nam Á, Amazon cho biết: “Bên cạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, Amazon Global Selling mong muốn hướng tới nâng cao chất lượng doanh nghiệp, đặc biệt là lớp trẻ tiềm năng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi không chỉ xây dựng nền tảng thương mại điện tử vững chắc cho sinh viên mà còn mong muốn là cầu nối giữa các doanh nghiệp thành công trên Amazon và nguồn nhân lực trẻ hiện nay”.

Theo ban tổ chức, trong quá trình hiện thực hóa các ý tưởng này, các nhóm sinh viên cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ đặc biệt từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Amazon Global Selling và Tập đoàn T&T Group cùng các chuyên gia bao gồm: Tập huấn, đào tạo kỹ năng bán hàng, cung cấp các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về thương mại điện tử, kinh nghiệm làm kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giời, nhận tư vấn góp ý trực tiếp 1:1, phát triển kế hoạch kinh doanh và xây dựng thương hiệu toàn cầu.

tap doan tt group mang san choi khoi nghiep tren amazon den voi sinh vien
Nhấn nút phát động cuộc thi “Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019”.

Bên cạnh sự hiện diện của đại diện lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các cơ quan ban ngành cùng Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á và tập đoàn T&T Group, lễ phát động cuộc thi đã thu hút sự ủng hộ của các trường đại học lớn và hơn 700 sinh viên trên toàn quốc tham gia. Tại sự kiện, các bạn sinh viên có cơ hội lắng nghe và trao đổi trực tiếp với những nhà bán hàng trực tuyến thành công, cùng đại diện các nhà cung ứng dịch vụ khác nhau từ thanh toán, vận chuyển, pháp lý, đăng tải sản phẩm, quảng cáo và quản lý tài khoản.

Bạn Vĩnh Huy (sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) chia sẻ: “Trước nay, khi nghe đến T&T Group, em nghe nhiều đến bầu Hiển, cùng dàn cầu thủ CLB Bóng đá Hà Nội tài năng, thân thiện, và là nguồn cảm hứng cho giới trẻ. Nay thông qua cuộc thi, em biết thêm quy mô lớn mạnh, đa lĩnh vực của tập đoàn kinh tế tư nhân này. Cuộc thi là sân chơi rất thiết thực, có ý nghĩa xã hội và chúng em sẽ không bỏ lỡ cơ hội này để thử sức mình”.

Trong khi đó, Lan Hương (sinh viên Khoa Kinh tế Đầu tư, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết: “Khi nghe đến cuộc thi này, em đã rất háo hức bởi tên tuổi của Amazon thì quá lớn rồi. Theo em, đây là cuộc thi rất hữu ích, sát thực với chương trình đào tạo mà bọn em đang học. Với kinh nghiệm trong hoạt động thương mại điện tử của Amazon, chắc rằng bọn em sẽ có được nhiều kiến thức bổ ích từ cuộc thi”.

Cải thiện bài toán nhân lực cho ngành thương mại điện tử

Nền thương mại điện tử Việt Nam đang thể hiện sức phát triển vượt bậc khi lọt top 6 thị trường có mức tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới với tổng doanh thu đạt 8 tỷ USD trong năm 2018. Mặc dù vậy, việc tận dụng lợi ích từ thương mại điện tử xuyên biên giới của các doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là việc thiếu nguồn nhân lực có kỹ năng và chuyên môn về kinh doanh trực tuyến, logistic và thanh toán quốc tế.

tap doan tt group mang san choi khoi nghiep tren amazon den voi sinh vien
Ông Nguyễn Kỳ Minh, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử phát biểu tại lễ phát động cuộc thi.

“Giải bài toán về nguồn nhân lực, cuộc thi là những bước đi đầu tiên trong kế hoạch đổi mới phương thức tiếp cận và đào tạo thế hệ trẻ thực tế hơn. Là đối tác tiềm năng, tin cậy và nhiều kinh nghiệm, Amazon Global Selling và T&T Group sẽ giúp sinh viên có cơ hội trải nghiệm kinh doanh thực tế như một chủ doanh nghiệp bán hàng trên Amazon. Chúng tôi sẽ cần sự phối hợp sâu rộng hơn nữa của cộng đồng doanh nghiệp, nhằm tạo ra ảnh hưởng đáng kể đối với nền thương mại điện tử nói riêng và ngành xuất khẩu nói chung tại Việt Nam." – ông Nguyễn Kỳ Minh, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử phát biểu.

tap doan tt group mang san choi khoi nghiep tren amazon den voi sinh vien
Bà Trần Kim Oanh, Giám đốc Ban Xúc tiến thương mại và đầu tư quốc tế - Tập đoàn T&T Group

Bà Trần Kim Oanh, Giám đốc Ban Xúc tiến thương mại và đầu tư quốc tế - Tập đoàn T&T Group cho biết thêm: “Với việc Amazon là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu với hơn 300 triệu tài khoản khách hàng đang hoạt động, chúng tôi tin tưởng rằng cuộc thi này sẽ giúp không chỉ các sinh viên trực tiếp tham gia có được những kỹ năng và kinh nghiệm quý báu về thương mại điện tử, mà còn mở ra định hướng và truyền cảm hứng cho cộng đồng sinh viên Việt Nam trong phát triển những ý tưởng kinh doanh xuyên biên giới”.

Thông tin chi tiết về cuộc thi “Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019” vui lòng xem tại website: cbe.ecomviet.vn

Nguyễn Hậu