Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam: 10 năm xây dựng và phát triển

Cập nhật: 06:00 | 20/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong 10 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam luôn kiên trì thực hiện thành công tôn chỉ, chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc truyền tải những nghiên cứu lý luận, thực tiễn hoạt động trong lĩnh vực Chứng khoán và là diễn đàn của các chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư và độc giả khắp mọi miền tổ quốc quan tâm đến lĩnh vực Kinh tế và Chứng khoán.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trước đây là Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam, xuất bản trang báo điện tử đầu tiên vào ngày 17/4/2012. Đây cũng là ngày Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép số 628/GP-BTTTT cho phép báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam hoạt động với tư cách là một cơ quan báo chí trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam.

Năm 2020 thực hiện Quy hoạch Báo chí của Chính phủ, Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam mang tên mới: Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam theo Giấy phép hoạt động báo điện tử số 62/GP-BTTTT ngày 21/2/2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Kể từ ngày thành lập đến nay, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam được chia thành hai thời kỳ: Thời kỳ từ 17/4/2012 đến 31/3/2020 với tên gọi Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam và Thời kỳ từ 1/4/2020 đến nay với tên gọi Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam: 10 năm xây dựng và phát triển
Ông Nguyễn Thanh Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam trao Giấy khen cho Tổng biên tập và 2 nguyên Tổng biên tập Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

1- Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam (từ 17/4/2012 đến 31/3/2020):

Tổng biên tập đầu tiên của Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam là ông Nguyễn Xuân Việt - nguyên Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị. Những năm đầu tiên đi vào hoạt động Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam có 15 cán bộ, nhân viên với 03 Ban công tác là Ban phóng viên, Ban Thư ký biên tập và Ban Trị sự. Hoạt động của báo được cơ quan chủ quản là Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng hoạt động và đầu tư về tài chính để thuê trụ sở làm việc, trang thiết bị để sản xuất các trang báo điện tử, trả tiền lương và thu nhập cho cán bộ, phóng viên, nhân viên của tòa soạn.

Thời gian này, giao diện của Báo có 9 chuyên mục gồm: Vĩ mô, Thị trường Chứng khoán, Tài chính tiền tệ, Diễn đàn, Bất động sản, Doanh nghiệp Doanh nhân, Hàng hóa và Thế giới. Trong giai đoạn này, Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã bắt nhịp với hoạt động của các cơ quan báo chí cả nước, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về Chứng khoán, tình hình kết quả hoạt động của Thị trường Chứng khoán Việt Nam.

Đặc biệt đã tích cực tuyên truyền việc thực hiện các nhiệm vụ quyền hạn của Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam, kết nối và duy trì mối quan hệ giữa các hội viên với nhau và với các cơ quan quản lý Nhà nước về Chứng khoán, Ngân hàng, Tài chính… bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên, tạo môi trường, điều kiện tốt cho hoạt động của hội viên, góp phần xây dựng thị trường Chứng khoán Việt Nam hoạt động trong cạnh tranh bình đẳng, đúng pháp luật.

Tháng 7/2015, ông Nguyễn Xuân Việt thôi giữ chức vụ Tổng biên tập do tuổi cao. Tháng 8/2015 Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam bổ nhiệm ông Vũ Kim Thành – Đại tá An Ninh (nguyên Phó Tổng biên tập Báo An ninh Thủ đô) giữ chức vụ Tổng biên tập. Tháng 11/2017, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam bổ nhiệm ông Nguyễn Viết Việt nguyên Thư ký Tòa soạn Báo Pháp luật & Xã hội giữ chức vụ Phó Tổng biên tập để kiện toàn Ban biên tập Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam (đến tháng 2/2022, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam bổ nhiệm ông Nguyễn Viết Việt giữ chức Tổng biên tập cho đến nay).

Sau khi Ban biên tập được kiện toàn (01 Tổng biên tập, 01 Phó Tổng biên tập) vào cuối năm 2017, một yêu cầu cấp bách được đặt ra là phải đổi mới tư duy, đổi mới cách làm để phát triển Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam ngang tầm nhiệm vụ. Đầu năm 2018, Ban biên tập đã xây dựng Đề án đổi mới toàn diện các hoạt động của Báo. Đề án đã được Lãnh đạo cơ quan chủ quản cho ý kiến và chỉ đạo thực hiện, được Ban biên tập quán triệt đến cán bộ, nhân viên, người lao động để triển khai thực hiện từ tháng 4/2018.

Với quyết tâm đổi mới về tổ chức và hoạt động của Báo, Ban biên tập đã chọn khâu đột phá là đầu tư công sức và trí tuệ để tuyển chọn cán bộ, phóng viên, biên tập viên bổ sung cho các Ban, hình thành mô hình tổ chức Tòa soạn báo điện tử trong thời kỳ mới, gắn kết việc thực hiện các nội dung tuyên truyền trên báo theo định hướng và tổ chức lại công tác kinh tế báo chí nhằm đưa Báo phát triển sang một giai đoạn mới về cả lượng và chất.

Tháng 5/2018, Ban biên tập đã cơ cấu lại các chuyên mục cũ, thay đổi giao diện điện tử với hệ thống CMS hiện đại, mở mới một số chuyên mục, cơ cấu lại nội dung từng chuyên mục và không ngừng cải tiến cách tiếp nhận, cập nhật đầy đủ các thông tin, làm phong phú và sinh động các chuyên mục trên báo phù hợp với yêu cầu bạn đọc nhất là yêu cầu của các nhà đầu tư Chứng khoán trong và ngoài nước.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam: 10 năm xây dựng và phát triển
Ông Nguyễn Viết Việt - Tổng biên tập Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trao Giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Từ cách làm trên đã tạo nên một diện mạo mới của Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam trong 2 năm 2018 – 2019 với lượng truy cập của độc giả ngày một tăng cao, góp phần tuyên truyền hiệu quả tích cực về kinh tế chứng khoán, kinh doanh chứng khoán ở Việt Nam, góp tiếng nói chung vào việc thu hút nguồn vốn để phát triển sản xuất, đẩy mạnh kinh doanh, tăng tốc các dịch vụ du lịch, thương mại xuất, nhập khẩu, thúc đẩy nên kinh tế Việt Nam tăng trưởng. Nội dung chất lượng tốt nên đã thu hút được lượng độc giả truy cập ngày càng tăng cao.

2. Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam (từ 1.4.2020 đến nay):

Thực hiện Quy hoạch báo chí của Chính phủ, từ 01/4/2020 Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam chuyển đổi thành Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam theo Giấy phép hoạt động báo điện tử số 62/GP-BTTTT ngày 21/2/2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Mặc dù đã có sự chuẩn bị về mọi mặt từ cuối năm 2019 nhưng khi bước vào thực hiện Quy hoạch, thực hiện chuyển đổi, Tạp chí vẫn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt đây cũng là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên toàn Thế giới trong đó có Việt Nam nên các hoạt động báo chí, kinh tế báo chí vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam, Ban biên tập Tạp chí đã chấp hành nghiêm túc việc thực hiện Quy hoạch, triển khai thực hiện Đề án chuyển đổi từ Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam sang Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam. Quá trình thực hiện, Tạp chí đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật nhất là Luật báo chí, bám sát tôn chỉ mục đích để định hướng và sản xuất tin bài theo yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt là các nhiệm vụ mang tính chuyên ngành; Kinh tế Chứng khoán, Kinh doanh Chứng khoán.

Với 9 Chuyên mục và đặc biệt là 3 chuyên trang (Doanh nghiệp niêm yết, Thị trường Tài chính và Kiến thức đầu tư), Tạp chí đã tuyên truyền có kết quả tình hình hoạt động của Thị trường Chứng khoán Việt Nam, nêu bật những đóng góp của kênh đầu tư chứng khoán với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đặc biệt trong năm 2021 với hàng chục ngàn bài báo chuyên ngành về chứng khoán và Thị trường Chứng khoán Việt Nam, Tạp chí đã đáp ứng hiệu quả nhu cầu bạn đọc, nhu cầu của các nhà đầu tư Chứng khoán trong và ngoài nước góp phần vào sự phát triển của Thị trường Chứng khoán Việt Nam.

Tạp chí cũng đã dành nhiều bài viết tuyên truyền về sự phát triển Kinh tế xã hội của Đất nước theo định hướng, phản bác lại những thông tin sai lệch của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam: 10 năm xây dựng và phát triển

Song song với việc phát triển về nội dung trên báo, các hoạt động phía sau mặt báo của Tòa soạn cũng được BBT Tạp chí chú trọng triển khai. Trong năm hai năm 2019 và 2020 Tạp chí đã tổ chức 02 sự kiện quan trọng gắn với tôn chỉ mục đích, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Tạp chí đó là: Tổ chức Tọa đàm “An ninh, an toàn trong lĩnh vực Chứng khoán” (vào tháng 5/2019). Và Tọa đàm “Sự vươn lên của Thị trường Chứng khoán Việt hậu Covid-19 (được tổ chức vào tháng 10/2020).

Cả 2 cuộc Tọa đàm đã gây tiếng vang, thu hút nhiều nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông, Báo chí tham dự. Hai cuộc Tọa đàm thành công mang lại nhiều ý nghĩa, tác động, lan tỏa đến các hoạt động kinh doanh Chứng khoán, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Thị trường Chứng khoán Việt Nam cả trong thời kỳ bùng nổ của dịch Covid-19 và hậu Covid-19 (2020 – 2021). Đây cũng là cơ hội để Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam nghiên cứu rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch cho việc tổ chức các sự kiện trong các năm tiếp theo.

Về công tác xã hội, từ những năm 2014 – 2017, Tạp chí đã nhiều lần kết hợp cùng Công ty CP Tập đoàn đầu tư Thăng Long trao tặng hàng nghìn suất quà cho người nghèo và học sinh nghèo tại các xã Trung Thịnh, Đồng Luận, Trung Nghĩa thuộc huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu hàng năm.

Từ năm 2014 đến 2021 mỗi dịp Tết Nguyên đán, Tạp chí đã kêu gọi các Doanh nghiệp tài trợ để tặng quà cho các bệnh nhi nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Trong 8 năm đã có 800 suất quà gửi đến các bệnh nhi nghèo tại Bệnh viện Nhi Trung ương trị giá 650.000.000 đồng. Riêng Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đã có 50 bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Trung ương được nhận 50 suất quà (mỗi suất là 1.000.000 đồng) và Bệnh viên Nhi Trung ương đã nhận thêm 50.000.000 đồng để tổ chức bữa cơm nhân ái trong 4 ngày Tết cho các bệnh nhi nghèo phải điều trị tại Bệnh viện trong các ngày Tết.

Trong năm 2021, Ban biên tập đã chỉ đạo cán bộ, nhân viên làm tốt công tác từ thiện xã hội vì trách nhiệm với cộng đồng trước những khó khăn và tác động xấu do dịch Covid-19 gây ra. Kết quả đã vận động một số doanh nghiệp ủng hộ tiền, tài trợ hàng hóa, thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 gửi tặng Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện phổi Trung ương, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (tại TP.Hồ Chí Minh) các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh với tổng số tiền là 110.000.000 đồng, 5.200 khẩu trang, 25 kiện gel sát khuẩn, 7.100 bộ đồ bảo hộ lao động dành cho bác sĩ, y tá, 200 thùng mì tôm, 400 thùng nước suối. Cán bộ, nhân viên Tạp chí tự đóng góp 21.000.000 đồng, góp vào Quỹ Vaccine phòng chống dịch Covid-19 của Chính Phủ.

Công tác xã hội từ thiện của Tạp chí những năm vừa qua đã đạt được một số kết quả và thành tích góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, lan tỏa tình yêu thương với những người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, làm tốt trách nhiệm của cơ quan báo chí, của Nhà báo với xã hội, qua đó nâng cao uy tín và thương hiệu của Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trong lòng bạn đọc.

Về công tác xây dựng Đảng, Chi bộ Đảng Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam được thành lập ngày 12 tháng 6 năm 2018 theo Quyết định số 82-QĐ/ĐU của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước quận Thanh Xuân. Chi bộ hiện có 7 đồng chí đảng viên tham gia sinh hoạt.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam: 10 năm xây dựng và phát triển

Trong 04 năm hoạt động Chi bộ Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã phát huy vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện cơ quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, vượt qua mọi khó khăn nhất là những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra trong năm 2020 – 2021, đảm bảo cho Tạp chí hoạt động đúng định hướng, nhưng không vi phạm pháp luật, thực hiện tôn chí mục đich, làm tốt trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng. Chi bộ 3 năm đạt danh hiệu hoàn thành tốt nhiệm vụ và 1 năm đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. 100% Đảng viên trong Chi bộ đạt danh hiệu hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Vừa qua, Chi bộ đã phát triển kết nạp thêm 01 đảng viên, đưa 06 quần chúng ưu tú học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và trở thành đối tượng kết nạp Đảng trong nhiệm kỳ 2020 -2023. Cả 7 đồng chí đảng viên đều đã nêu cao tính gương mẫu, tính chiến đấu, tính tiên phong và trách nhiệm nêu gương để làm nòng cốt thúc đẩy phong trào thi đua trong cơ quan.

Khái quát về mười năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành. Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam tự hào đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tuyên truyền có chất lượng về sự phát triển và đi lên của Thị trường Chứng khoán Việt Nam trong dòng chảy mạnh mẽ của nền Kinh tế đất nước thời kỳ hội nhập vì một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Trong 10 năm rèn luyện và phấn đấu, đội ngũ cán bộ, nhân viên, phóng viên, biên tập viên Tạp chí luôn là một tập thể đoàn kết, có bản lĩnh chính trị vững vàng, dám nghĩ, dám làm, có trách nhiệm với xã hội, với nhân dân (đặc biệt là với các nhà đầu tư) và với hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Mười năm chưa phải là quãng đường dài, khoảng thời gian dài, nhưng Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với chức năng của một cơ quan báo chí trong dòng chảy vĩ đại của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Mười năm để đánh dấu một chặng đường đã qua và mở ra một chặng đường mới với tương lai mới để ngày càng trở thành người bạn tin cậy đặc biệt đối với bạn đọc.

Chúng tôi đã đặt ra những mục tiêu trong tầm nhìn và sứ mệnh riêng của chính mình. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị tất cả những điều kiện cần thiết, trong nỗ lực không ngừng của những trái tim nhiệt huyết, để tạo nên những bản sắc lấp lánh, riêng có và khác biệt. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị vững vàng tâm thế trước những thách thức gian nan đang chờ đón ở phía trước để cùng bạn đọc gặt hái những mùa vàng của thành công, niềm vui và hạnh phúc.

Tin cũ hơn
Xem thêm