Tăng trưởng giá thuê văn phòng tại Việt Nam sẽ chậm lại trong năm 2020?

Cập nhật: 11:12 | 12/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo dữ liệu vừa được JLL công bố, thị trường văn phòng tại Đông Nam Á và Ấn Độ mang lại lợi nhuận tốt nhất cho các nhà đầu tư vào năm 2019 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm 2020...

tang truong gia thue van phong tai viet nam se cham lai trong nam 2020

Cập nhật tin tức thị trường bất động sản Thanh Hóa mới nhất ngày 12/2

tang truong gia thue van phong tai viet nam se cham lai trong nam 2020

HoREA: Kiến nghị gỡ khó cho doanh nghiệp địa ốc

JLL cho biết, tại Đông Nam Á, các thị trường mới nổi như TP. HCM, Hà Nội, Bangkok và Manila, ngoài năng suất ban đầu cao còn mang lại cho nhà đầu tư lợi nhuận đầu tư cao thông qua tốc độ tăng trưởng lợi nhuận và tăng trưởng tiền thuê, được hỗ trợ bởi đặc tính nhân khẩu học thuận lợi.

tang truong gia thue van phong tai viet nam se cham lai trong nam 2020

Theo báo cáo của JLL, trong quý cuối cùng của năm 2019, thị trường văn phòng TP. HCM đã chứng kiến giá thuê hạng A & B tăng vọt lên mức cao nhất thập kỷ, đạt 29,1 USD/m2. Điều này được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ và giá cho thuê cao hơn trong các phát triển văn phòng mới hơn. Chủ nhà tiếp tục có sức mạnh mặc cả trong quý này với sự tăng trưởng cho thuê không ngừng nghỉ trong bối cảnh nguồn cung hạn chế.

Ở thị trường Hà Nội, trong quý IV/2019, cả phân khúc hạng A và B đều ghi nhận lượng hấp thụ ròng tăng so với quý trước đó, cho thấy nguồn cầu của thị trường tiếp tục được giữ vững. Tỉ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường tiếp tục tăng, đạt mức 93,0%, trong đó hạng A đạt mức 94,0%.

Đáng chú ý, tại dữ liệu vừa được đưa ra, nhận định về tiềm năng của phân khúc này trong thời gian tới, JLL cho biết, trong mười năm tới, chúng tôi kỳ vọng nhu cầu về văn phòng sẽ tiếp tục tăng mạnh 8 - 10% mỗi năm tại TP. HCM và Hà Nội khi nền kinh tế phát triển.

Hy vọng tỷ lệ dân số làm việc trong phân khúc dịch vụ sẽ tăng từ 30% lên 40% và tăng trưởng GDP hàng năm đạt 5,5 - 6,0%. Điều này cung cấp một cơ hội tuyệt vời cho các nhà phát triển xây dựng nhiều không gian văn phòng hơn để phục vụ cho các công ty mới và nhu cầu mở rộng.

Tuy nhiên, trên cơ sở khu vực, lợi nhuận trong năm 2020 được dự báo là thấp hơn so với năm 2019 vì tăng trưởng tiền thuê có thể chậm lại trong năm so với năm ngoái.

“Dự báo các thị trường ở Đông Nam Á và Ấn Độ sẽ tiếp tục mang lại lợi nhuận mạnh mẽ. Đông Nam Á dự kiến sẽ tiếp tục phát triển vượt trội, đặc biệt là Bangkok, Manila, TP. HCM và Hà Nội, nhờ vào các yếu tố kinh tế và nhân khẩu học thuận lợi”, báo cáo của JLL nhận định.

Còn đối với Ấn Độ, tại Bangalore và Chennai cũng đạt được lợi nhuận cao nhờ năng suất cao, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận và tăng trưởng tiền thuê trong năm 2019 nhờ sự phát triển của ngành công nghệ thông tin tại các thị trường này.

tang truong gia thue van phong tai viet nam se cham lai trong nam 2020 Éo le nghề môi giới bất động sản đầu năm 2020

TBCKVN - Trong khi nguồn cung khan hiếm, nhà đầu tư cũng có tâm lý e ngại khi rót tiền thì khi xuất hiện nguy cơ ...

tang truong gia thue van phong tai viet nam se cham lai trong nam 2020 Dịch nCoV đang "níu chân" doanh nghiệp bất động sản?

TBCKVN - Rất nhiều doanh nghiệp bất động sản tại TP. HCM bị sụt giảm mạnh về doanh thu và lợi nhuận, thậm chí một số doanh ...

tang truong gia thue van phong tai viet nam se cham lai trong nam 2020 Ai làm công trình công cộng?

TBCKVN - Thay vì đầu tư xây dựng các công trình công cộng, công viên cây xanh, trường học, sau khi di dời nhà máy ...

Hữu Dũng