Éo le nghề môi giới bất động sản đầu năm 2020

Cập nhật: 15:39 | 10/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong khi nguồn cung khan hiếm, nhà đầu tư cũng có tâm lý e ngại khi rót tiền thì khi xuất hiện nguy cơ nhiễm dịch viêm phổi cấp, hầu hết dân đầu tư bất động sản đều không có ý định tìm kiếm môi giới bất động sản để mua bán đầu năm...

eo le nghe moi gioi bat dong san dau nam 2020

Bản tin bất động sản chiều ngày 10/2: Sân bay Long Thành còn hơn 1.000 thửa đất vắng chủ

eo le nghe moi gioi bat dong san dau nam 2020

Bản tin bất động sản sáng ngày 10/2: Lại nóng vụ đòi nhà 8B Lê Trực

Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, môi giới bất động sản - một nghề từng được cho là nghề “hái ra tiền” đã thu hút một lượng lớn lao động với con số lên đến hàng trăm ngàn người; hàng ngàn công ty môi giới lớn nhỏ mọc lên như nấm sau mưa tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

eo le nghe moi gioi bat dong san dau nam 2020

Môi giới cần phải tự tạo dựng thương hiệu riêng bằng cách nâng cao uy tín trong các hoạt động

Theo thống kê từ Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, tính từ trong năm 2019 có khoảng 300.000 môi giới trên cả nước nhưng chỉ có khoảng 80.000 môi giới là đủ điều kiện hành nghề. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, sang năm 2020 có lẽ con số này sẽ giảm đi nhiều bởi những khó khăn về chính sách, khan hiếm nguồn cung dẫn đến đất sống cho nghề này cũng không còn nhiều như trước.

Anh Lê Minh Anh, một nhà đầu tư ở TP. HCM nhận định, năm 2020 sẽ có khoảng phân nửa môi giới phải rời bỏ nghề nếu như không có trách nhiệm đối với nghề của mình.

Thực tế cho thấy, thời gian qua hàng loạt công ty bất động sản bị phanh phui về những chiêu trò câu kéo khách hàng trái luật, hàng nghìn nhà đầu tư, khách hàng bị lừa mua phải dự án chưa được cấp phép dẫn đến tiền vốn bị chôn một chỗ. Nhiều người thậm chí gia đình tan vỡ, nợ nần chồng chất, con cái khổ sở theo vì bố mẹ đầu tư vào những dự án không thể ra hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Có thể thấy, môi giới đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp. Bởi vậy, đội ngũ môi giới cần phải tự ý thức được công việc của mình sẽ gây ảnh hưởng lớn như thế nào đến khách hàng. Trong quá trình trao đổi, tư vấn cho khách hàng nếu môi giới nói không đúng sự thật thì cần phải có biện pháp xử lý để tránh gây ra những hậu quả khó lường cho nhà đầu tư.

Theo nhà đầu tư này, năm 2020 sẽ là một năm có sự sàng lọc cực mạnh trong lĩnh vực môi giới bất động sản. Khi đó, chỉ những môi giới thật sự có thực lực, có kiến thức về bất động sản, am hiểu về nghề, có chứng chỉ và đặc biệt là phải có đạo đức nghề nghiệp thì mới có thể sống được với thị trường nhiều biến động.

Môi giới "ngồi chơi xơi nước” vì dịch Corona

Ở một diễn biến khác, do thiếu trầm trọng nguồn hàng mới, nhiều công ty bất động sản cho nhân viên, đặc biệt là môi giới nghỉ Tết sớm bắt đầu từ tháng 12/2019. Ngậm ngùi về quê ăn Tết với một năm thất thu về thưởng Tết, nhiều nhân viên kinh doanh nhà đất hy vọng đầu năm 2020 sẽ đón nhiều tín hiệu lạc quan.

eo le nghe moi gioi bat dong san dau nam 2020
Dịch nCoV đang kéo dài lịch nghĩ tết của nhiều môi giới bất động sản

Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu năm mới 2020, môi giới bất động sản lại phải tiếp tục “miễn cưỡng” chấp nhận kỳ nghỉ Tết kéo dài 3 tháng liền vì dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona hoành hành.

Trong khi nguồn cung khan hiếm, nhà đầu tư cũng có tâm lý e ngại khi rót tiền thì khi xuất hiện nguy cơ nhiễm dịch viêm phổi cấp, hầu hết dân đầu tư bất động sản đều không có ý định tìm kiếm môi giới bất động sản để mua bán đầu năm.

Trần Văn Tiến, một nhân viên môi giới làm việc trong một công ty bất động sản ở TP. HCM cho biết thời điểm sau Tết toàn bộ hoạt động của công ty nơi anh làm việc đều tê liệt. Mỗi ngày nhân viên vẫn đến công ty đều đặn nhưng không có việc để làm. Đa phần môi giới chỉ đến công ty cho vui, một số ngồi máy tính xem phim cả ngày vì không có sự kiện, không có sản phẩm, cũng không có khách hàng hỏi mua đất/nhà trong thời điểm dịch bùng phát.

Anh cho biết, vì sốt ruột muốn kiếm tiền nên anh và nhiều đồng nghiệp khác liên tục gọi điện, nhắn tin cho các mối quen để giới thiệu các sản phẩm căn hộ trên thị trường thứ cấp nhưng hầu hết khách hàng đều từ chối gặp mặt do lo sợ lây nhiễm dịch nCoV.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Huyên, một nhân viên môi giới tự do cũng cho biết, cả anh và nhiều đồng nghiệp đều không có thu nhập kể từ sau Tết Nguyên đán. Trong thời điểm dịch bùng phát ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, bất động sản vốn đã khó khăn nay càng lâm vào cảnh tê liệt, nhân viên cũng khổ sở theo vì không có giao dịch. Theo lời Huyên, nhiều đồng nghiệp của anh đã quyết định bỏ nghề chuyển qua kinh doanh mặt hàng khác hoặc xin vào các siêu thị làm thu ngân, tài xế…

“Tôi làm môi giới 4 - 5 năm rồi, quen khách hàng mà cũng quen nghề nên không muốn thay đổi chứ đồng nghiệp của tôi thì chuyển nghề nhiều lắm rồi. Thôi thì chờ mấy tháng nữa khi qua hy vọng thị trường sẽ có những biến chuyển tốt hơn chứ cứ thế này có lẽ cũng phải suy nghĩ lại”, anh Huyên than thở.

eo le nghe moi gioi bat dong san dau nam 2020 Dịch nCoV đang "níu chân" doanh nghiệp bất động sản?

TBCKVN - Rất nhiều doanh nghiệp bất động sản tại TP. HCM bị sụt giảm mạnh về doanh thu và lợi nhuận, thậm chí một số doanh ...

eo le nghe moi gioi bat dong san dau nam 2020 Môi giới địa ốc: Chuyện đầu năm đi chùa, cuối năm đi... bộ

TBCKVN - Thay vì thưởng Tết bằng ô tô, căn hộ tiền tỷ như hai năm trước, năm nay, nhiều doanh nghiệp cắt thưởng, thậm ...

eo le nghe moi gioi bat dong san dau nam 2020 Giá đất Thanh Hóa, Nghệ An biến động mạnh trong năm 2019

TBCKVN - Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vừa cho biết, Thanh Hoá, Nghệ An là 2 thị trường sôi động nhất cả nước ...

Minh Thuận