Dịch nCoV đang "níu chân" doanh nghiệp bất động sản?

Cập nhật: 09:27 | 09/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Rất nhiều doanh nghiệp bất động sản tại TP. HCM bị sụt giảm mạnh về doanh thu và lợi nhuận, thậm chí một số doanh nghiệp bị thua lỗ hoặc đứng trước nguy cơ phá sản trong năm 2019. Ở thời điểm hiện tại, dịch nCoV đang tiếp tục đe dọa đến các kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp này...

dich ncov dang niu chan doanh nghiep bat dong san

Giá xe SH Mode mới nhất ngày 8/2/2020

dich ncov dang niu chan doanh nghiep bat dong san

Bảng giá xe Honda Lead mới nhất ngày 7/2/2020

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), nếu như các năm trước, thời điểm sau Tết âm lịch là lúc các doanh nghiệp bất động sản đều ra quân rầm rộ với các kế hoạch giới thiệu, bán hàng rình rang thì sau Tết Âm lịch 2020, toàn bộ thị trường vắng lặng, nhiều doanh nghiệp địa ốc hủy bỏ toàn bộ các kế hoạch ra mắt, giới thiệu, quảng bá dự án do lo sợ sự lây lan của coronavirus.

dich ncov dang niu chan doanh nghiep bat dong san
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Chẳng hạn, một sàn môi giới bất động sản tại quận 9 vốn có hoạt động trở lại từ ngày mùng 6 Tết Âm lịch 2020. Tuy nhiên coronavirus đã khiến cho kế hoạch thay đổi. Hiện nhiều môi giới được cho làm việc ở nhà, số khác thì xin về quê vì khách hàng đang hạn chế gặp mặt, trong khi đặc thù của nghề môi giới bất động sản là cần thiết gặp mặt trực tiếp, tổ chức bán hàng tập trung đông người.

Nói một cách khác, tâm lý khách hàng trong thời điểm này là e ngại đám đông và hạn chế tiếp xúc người lạ. Do đó, các doanh nghiệp địa ốc chỉ còn cách chủ động thay đổi phương pháp tiếp cận và bán hàng.

Thực tế, dịch do coronavirus gây ra chỉ là một vấn đề của thị trường hiện nay, vấn đề lớn nhất vẫn là khía cạnh pháp lý.

Theo một báo cáo của HoREA, năm 2019 cả TP. HCM chỉ có 1 “dự án nhà ở thương mại có quyền sử dụng đất ở” được “chấp thuận chủ trương đầu tư”, giảm 12 dự án, tương đương tỉ lệ 92%. Chỉ có 4 dự án nhà ở thương mại được “chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư”, giảm 24 dự án, tương đương 85%. Chỉ có 16 dự án nhà ở thương mại được “chấp thuận đầu tư”, giảm 64 dự án, tương đương 80%.

Cũng năm qua, TP. HCM có 47 dự án với 23.485 căn hộ chung cư “đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai”, giảm 14,1% so với năm 2018, bao gồm: Căn hộ cao cấp 15.758 căn, chiếm tỉ lệ áp đảo lên đến 67,1%; căn hộ trung cấp có 5.284 căn, chỉ chiếm tỉ lệ 22,5%; căn hộ bình dân có 2.395 căn, chỉ còn chiếm tỉ lệ 10,2%.

Số lượng dự án nhà ở tập trung nhiều nhất tại quận 9 (9 dự án), quận 7 (8 dự án), quận 2 (6 dự án), huyện Bình Chánh (4 dự án). Năm 2019, không có dự án nhà ở xã hội mới và chỉ có 3 dự án nhà ở xã hội (cũ) với 2.281 căn hộ đã hoàn thành xây dựng.

Ông Lê Hoàng Châu nhận định, cùng mặt bằng pháp lý như nhau nhưng các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp tại TP. HCM thì bị vướng còn tại các địa phương khác lại không; các dự án nhà ở thương mại có quỹ đất hỗn hợp, xen kẹt đất nhà nước quản lý tương tự nhau nhưng có một số dự án được phê duyệt đầu tư xây dựng, trong khi nhiều dự án khác lại không được phê duyệt nên chưa đảm bảo tính công bằng.

Do vậy, nguồn cung sản phẩm nhà ở bị sụt giảm mạnh, nhất là phân khúc nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền và nhà ở xã hội. Cung ít đẩy giá nhà tăng cao, trong đó căn hộ chung cư tăng giá khoảng 15 - 20%. Cá biệt, có dự án nhà ở tại quận 9 có mức giá bán căn hộ tăng đến 39% so với năm 2018.

dich ncov dang niu chan doanh nghiep bat dong san Duyệt triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

TBCKVN - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản đồng ý đề nghị của Bộ Giao thông - vận tải ...

dich ncov dang niu chan doanh nghiep bat dong san Ai làm công trình công cộng?

TBCKVN - Thay vì đầu tư xây dựng các công trình công cộng, công viên cây xanh, trường học, sau khi di dời nhà máy ...

dich ncov dang niu chan doanh nghiep bat dong san TP. HCM xin chuyển đổi chức năng khu đất 384,2 ha tại huyện Hóc Môn

TBCKVN - UBND TP. HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận điều chỉnh cục bộ khu đất 384,2 ha tại ...

Minh Thuận

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm