Tăng cường liên kết vùng phục vụ kinh tế - xã hội

Cập nhật: 14:55 | 02/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ngày 2/11 Quốc hội họp toàn thể tại hội trường đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn và Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công.

Bày tỏ đồng tình với Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách về đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 - 2025..., đại biểu Chu Thị Hồng Thái (Lạng Sơn) cho rằng, qua 3 năm thực hiện, Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương đã khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu các nghị quyết của Quốc hội với nhiều kết quả tích cực.

Tăng cường liên kết vùng phục vụ kinh tế - xã hội
Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn Chu Thị Hồng Thái phát biểu ý kiến

Đại biểu tỉnh Lạng Sơn nhất trí cao với Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách về các giải pháp triển khai kế hoạch đầu tư công trong hai năm còn lại, trong đó có nội dung đề nghị Chính phủ tập trung chỉ đạo và dành nguồn lực cho công tác chuẩn bị đầu tư, khắc phục tình trạng vốn chờ dự án, đảm bảo tính sẵn sàng của các dự án có thể triển khai ngay khi được bố trí vốn năm 2024, năm 2025.

Đại biểu cũng nhấn mạnh, phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng ta trong quá trình phát triển đất nước nhằm khai thác, phát huy cao nhất các tiềm năng, lợi thế của các vùng và các địa phương trong cả nước để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ được đánh giá là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước, là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng vẫn là vùng trũng trong phát triển và lõi nghèo của cả nước, liên kết vùng còn yếu.

Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Quốc hội, Chính phủ đã dành nhiều sự quan tâm, nguồn lực để tập trung phát triển vùng trung du và miền núi phía Bắc, thể hiện trong các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã quan tâm đưa các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, qua đó cải thiện đáng kể sự kết nối giữa các vùng trong cả nước.

Theo đại biểu, để tăng cường liên kết vùng, trước hết cần có sự liên kết giữa các tỉnh. Từ thực tiễn địa phương, đại biểu kiến nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu xem xét, đưa dự án nâng cấp, cải tạo, mở rộng quốc lộ 1B kết nối Lạng Sơn, Thái Nguyên vào danh mục đầu tư công những năm tiếp theo...

Tập đoàn Samsung muốn duy trì vị thế nhà đầu tư FDI lớn nhất Việt Nam

Samsung xác định Việt Nam là cứ điểm toàn cầu quan trọng và mong muốn duy trì vị trí nhà đầu tư FDI lớn nhất ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Đan Mạch đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam

Tối ngày 1/11, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm trực tuyến với Thủ tướng Đan Mạch ...

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte lần thứ ba tới thăm Việt Nam

Tối 1/11, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cùng đoàn đại biểu cấp cao đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt ...

PV

Tin cũ hơn
Xem thêm