Starbuck, Apple, Nike: Logo càng đơn giản, thương hiệu càng thành công

Cập nhật: 16:13 | 28/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Apple, Starbucks hay Nike đều là những ông lớn trong từng lĩnh vực của họ. Các nhãn hiệu đình đám này đều đã có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường kinh doanh. Một trong những yếu tố cốt lõi tạo nên giá trị thương mại khổng lồ của Apple, Starbucks hay Nike chính là những thiết kế logo đơn giản, tinh tế, hiện đại và ẩn chứa đầy ý nghĩa.

Ít ai biết rằng, trước khi có những logo mang tính biểu tượng trên toàn cầu như ngày nay, Apple, Starbucks hay Nike từng trải qua lịch sử thay đổi logo rất nhiều lần.

1047-stb28
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Apple

Theo Bloomberg, Apple hiện có giá trị cao nhất thế giới với vốn hóa hơn 2.100 USD. Apple đồng thời là một trong những công ty hiếm hoi có logo không kèm tên thương hiệu đi kèm.

Logo đầu tiên của Apple ra đời năm 1976 do Ronald Wayne, nhà đồng sáng lập thiết kế. Logo được lấy cảm hứng từ nhà vật lý Isaacc Newton khi ông ngồi dưới cây táo, phía bên trên có một quả táo đang treo lủng lẳng. Viền xung quanh có dòng chữ Apple Computer Co.

Tuy nhiên, màu sắc của logo có phần ảm đạm và ý nghĩa quá sâu xa nên Apple không tiếp tục sử dụng.

Ngay trong năm 1976, logo thứ hai của Apple đã được thiết kế bởi Rob Janoff, nhà thiết kế đồ họa của Apple. Thực tế, ông mới là người thiết kế bản logo đầu tiên cho Apple nhưng nó chỉ được sử dụng khi Apple từ bỏ bản mẫu của Ronald Wayne.

Hình ảnh logo thứ hai rất giống với logo ngày nay, chỉ trừ màu sắc. Rob Janoff thiết kế lên một quả táo cắn dở với 7 sắc cầu vồng. Sau đó, ông chia sẻ rằng các sọc trên logo giống như những thanh màu trên màn hình và nó hoàn toàn không có ý nghĩa gì đặc biệt.

Một chi tiết khá thú vị khi quả táo cắn dở trong tiếng anh được phát âm là "an Apple with a bite". Từ "bite" ở đây cũng phát âm tương tự như "byte", một thuật ngữ trong công nghệ.

Phiên bản logo được thiết kế bởi Rob Janoff được giữ cho tới tận ngày nay và chỉ thay đổi về màu sắc trong suốt giai đoạn từ năm 1998 tới hiện tại.

5635-apple
Phiên bản thứ hai với nhiều màu sắc (Ảnh: Business Insider)

Có thể thấy, theo thời gian, logo của Apple ngày càng được tối giản. Theo Rob Janoff, miếng cắn dở trên logo là nét đặc trưng nhất, mang ý nghĩ rằng công ty chưa hoàn hảo và mong muốn đổi mới để đạt được những điều tốt hơn.

Starbucks

Theo Yahoo Finance, giá trị vốn hóa của Starbucks hiện nay gần 130 tỷ USD. Starbucks đồng thời là thương hiệu cà phê có lịch sử phát triển lâu đời và đã có không ít lần thay đổi thiết kế logo để phù hợp với bối cảnh thị trường.

Thiết kế logo đầu tiên của Starbucks được ra đời năm 1971 có hình một nàng tiên cá với hai chiếc đuôi, sử dụng hai gam màu đơn giản trắng và đen. Dù vậy, thiết kế này để lộ ra hình ảnh nhạy cảm trên người nàng tiên cá và không nhận được sự đồng thuận từ nhiều người.

Năm 1987, Starbucks đánh dấu sự thay đổi bằng phiên bản logo thứ hai, hình ảnh nhạy cảm đã được che lại bằng tóc của nàng tiên cá. Ngoài ra, hãng cà phê lâu đời này sử dụng ba gam màu chủ đạo bao gồm đen, trắng và xanh lá cây cùng viền chữ ngoài được thay đổi thành Starbucks Coffee.

Starbucks một lần nữa thay đổi logo vào năm 1992. Tuy nhiên, khác với lần thay đổi đầu tiên, lần thay đổi thứ hai không tạo ra nhiều sự khác biệt ngoài việc hình ảnh nàng tiên cá được phóng to lên.

Năm 2011, với mục đích đơn giản hóa thiết kế logo nhằm phù hợp với thời đại mới, Starbucks đã lược bỏ toàn bộ phần chữ tên thương hiệu và hình ảnh ngôi sao trang trí, chỉ giữ lại hình ảnh biểu tượng cốt lõi là nàng tiên cá.

5724-st28
Lịch sử thay đổi logo của Starbucks (Ảnh: Medium)

Logo đó của Starbucks được giữ cho tới tận ngày nay. Việc trung thành với một mẫu logo kết hợp với sự đơn giản hóa đã giúp Starbucks xây dựng hình ảnh thương hiệu thống nhất xuyên suốt từ khi thành lập cho tới hiện tại.

Nike

Nike là một hãng thời trang thể thao lâu đời đến từ Mỹ. Theo Yahoo Finance, giá trị vốn hóa của Nike hiện đạt hơn 202 tỷ USD.

Dù vậy, không nhiều người biết trước khi mang thương hiệu Nike, ông lớn ngành thời trang thể thao này từng mang tên Blue Ribbon Sports. Năm 1964, logo đầu tiên Blue Ribbon Sports được thiết kế đơn giản bằng cách lồng ghép các chữ cái đầu tiên với nhau.

Sau này, vào năm 1972, thời điểm đã được cấp bằng sáng chế của Nike, ban lãnh đạo của công ty đã quyết định sử dụng logo mới mang tên Nike Swoosh lấy cảm hứng từ đôi cánh của nữ thần Hy Lạp.

Đây là một thiết kế đơn giản nhưng cũng đại diện cho sự chuyển động, hình ảnh thường thấy trong thể thao. Thiết kế này góp phần định hình sự phát triển của Nike về sau

Năm 1978, logo Nike một lần nữa được thay đổi. Vẫn giữ nguyên gam màu chủ đạo trắng đen, nhưng công ty đã tách riêng logo và tên thương hiệu. Ngoài ra, câu slogan "Just do it" cũng được thêm vào trong thiết kế mới.

Trong các phiên bản logo của Nike, có một phiên bản đặc biệt kết hợp với huyền thoại bóng rổ Michael Jordan vào năm 1982. Đó là nguyên mẫu cho sự ra đời của dòng Nike Air Jordan vẫn đang được bán rất chạy ngày nay.

Năm 1985, logo chính của Nike một lần nữa được thay. Điểm khác biệt duy nhất so với phiên bản cũ là nó mang nền màu đen. Cuối cùng, tới năm 1995, Nike một lần nữa thay đổi thiết kế bằng cách bỏ tên thương hiệu và chỉ giữ lại logo Swoosh.

0101-nike
Lịch sử thay đổi logo của Nike. (Ảnh: The Logo Creative)

Dễ dàng nhận thấy thiết kế logo của Nike không có quá nhiều sự thay đổi theo thời gian. Dù vậy, giống như Apple hay Starbucks, Nike cũng thực hiện chiến dịch đơn giản hóa thiết kế logo.

Bài học từ 1009 lần thất bại và 1 lần thành công của "cha đẻ" KFC Harland Sanders

Nhiều người cho rằng năm 30 tuổi là thời điểm sự nghiệp chạm đỉnh, nhưng thành công của "cha đẻ" của KFC Harland Sanders đã ...

Kiếm bộn tiền nhờ bán đồ ăn đêm mùa EURO 2020

EURO 2020 mở ra cơ hội để các nhà hàng, quán ăn thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua hình thức bán đồ ăn ...

Cuộc chiến đặc biệt ngoài sân cỏ EURO 2020 giữa Adidas và Nike

Tại sự kiện thể thao hàng đầu thế giới EURO năm nay, bên cạnh những cuộc đối đầu gay cấn của các đội bóng, còn ...

Linh Đan