Sốt đất vàng Đà Lạt hay sốt trên miệng "cò"?

Cập nhật: 12:09 | 02/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Giới đầu tư cần rất thận trọng với việc rót tiền mua bất động sản tại TP. Đà Lạt, đặc biệt là trong những đợt sốt đất như vừa qua bởi rất có thể đó chỉ là những cơn sốt ảo trên miệng "cò"...

sot dat vang da lat hay sot tren mieng co "Láo nháo" giao dịch đất nền tại Quảng Yên, Hoành Bồ
sot dat vang da lat hay sot tren mieng co Nhận diện và bóc mẽ chiêu trò lừa đảo của các công ty bất động sản

Ngày 1/8, Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng vừa cho biết: Thời gian gần đây, có nhiều tin đồn về việc sắp khởi công dự án Sân bay Lộc Phát tại TP. Bảo Lộc và đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương nối vào đường cao tốc lên TP. Đà Lạt.

sot dat vang da lat hay sot tren mieng co

Tuy nhiên, ông Phùng Khắc Đồng, Chánh văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng ngay lập tức thông báo bác bỏ thông tin này và khẳng định đó là những tin đồn thất thiệt bởi đến nay, tỉnh Lâm Đồng chưa thu xếp được nguồn vốn và chưa đưa dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương vào danh mục kêu gọi đầu tư.

Về dự án sân bay Lộc Phát, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh ông Nguyễn Văn Cường cho hay, trước đó, TP. Bảo Lộc có gửi đến Sở KH-ĐT và đề nghị báo cáo trình UBND tỉnh Lâm Đồng đưa vào danh mục thu hút đầu tư. Tuy nhiên, quá trình lấy ý kiến của các sở ngành liên quan, Sở GTVT trả lời rằng sân bay Lộc Phát không nằm trong quy hoạch của Chính phủ, do đó chúng tôi đã bác dự án này. Theo ông Đồng, nhiều khả năng một số người kinh doanh bất động sản đã tung những tin đồn thất thiệt kiểu này để trục lợi.

Ghi nhận trong những tháng gần đây, giới “cò đất" liên tục tạo nên những cơn sốt ảo giá đất Đà Lạt nhằm lôi kéo người đầu tư vào bất động sản ở thành phố này.

Còn nhớ, tại thời điểm tháng 3 vừa qua, ngay sau khi chính quyền địa phương công bố quyết định Quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị tỉ lệ 1/500 khu vực trung tâm Hòa Bình (TP. Đà Lạt), giá nhà đất các tuyến đường tại khu vực này liên tục bị “cò” đất đẩy lên rất cao với mức giá trung bình từ 500 - 700 triệu đồng/m2. Cá biệt, có chỗ lên tới cả tỷ đồng/m2. Trong khi, trước đây, giá nhà đất ở các trục đường quanh khu Hòa Bình như Phan Bội Châu, Nguyễn Chí Thanh, Bùi Thị Xuân, Lý Tự Trọng… cao nhất chỉ khoảng 150 - 250 triệu đồng/m2.

Ông Đồng cho rằng mức giá này vô cùng phi lý, không có căn cứ. Những cơn sốt ảo giá đất kiểu này rất tai hại, gây ảnh hưởng rất lớn đến nhà đầu tư khi muốn vào Đà Lạt tìm cơ hội sản xuất - kinh doanh.

Ngoài việc mua bán, hét giá đất nội thị, cơn sốt đất còn lan ra những vùng ngoại ô của Đà Lạt, đặc biệt là các xã Xuân Trường, Xuân Thọ, Trạm Hành…, không chỉ với đất xây dựng mà ngay cả đất nông nghiệp.

Theo đại diện một sàn giao dịch đất nền bản địa, thời gian qua, khu vực trung tâm TP. Đà Lạt đã bắt đầu có dấu hiệu trật trội, quá tải; việc giới đầu tư cũng như khách hàng chuyển sự chú ý ra vùng ven Đà Lạt mua đất cất nhà để nghỉ dưỡng cuối tuần là có, nhưng không quá nhiều.

Theo đó, một số nhóm “cò đất" đã lợi dụng chuyện này để gây những cơn sốt ảo, hét giá cắt cổ kiếm lời. Nhiều người bỏ tiền mua đất nông nghiệp với giá quá cao so với giá trị thực của mảnh đất. Mua xong lại lo lắng vì không biết có thể chuyển đổi sang đất xây dựng được không?

Vị này cảnh báo, giới đầu tư cần rất thận trọng với việc rót tiền mua đất, đặc biệt là đất trong những đợt sốt đất như vừa qua bởi rất có thể, đó chỉ là những cơn sốt ảo trên miệng "cò".

sot dat vang da lat hay sot tren mieng co Đầu tư bất động sản Phan Thiết, Bình Thuận: Vui một ít, lo lắng một ít
sot dat vang da lat hay sot tren mieng co Đất nền Vân Đồn, Phú Quốc hết thời: Nhà đầu tư ôm "nỗi buồn" tiền tỷ

Yến Thanh

Tin liên quan