Nhận diện và bóc mẽ chiêu trò lừa đảo của các công ty bất động sản

Cập nhật: 11:41 | 15/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Gần đây thị trường tái diễn hiện tình trạng lừa đảo, phân lô bán nền tràn lan và các đợt sốt ảo giá đất tại một số địa phương trong đó, có nhiều khu đất nông nghiệp, đất trồng cây cao su, đất không được quy hoạch là đất ở nhưng đã bị phân lô, tách thửa trái pháp luật để bán đất nền dẫn đến nhiều người bị lừa đảo, thiệt hại rất lớn; gây mất an ninh trật tự; phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị của địa phương và làm trở ngại trong việc thu hút các nhà đầu tư...

nhan dien va boc me chieu tro lua dao cua cac cong ty bat dong san Bùng phát dự án "ma" tại Sài Gòn: "Mật ngọt chết ruồi"
nhan dien va boc me chieu tro lua dao cua cac cong ty bat dong san 29 dự án bán nền trái phép của Địa ốc Alibaba nằm ở những đâu Đồng Nai?
nhan dien va boc me chieu tro lua dao cua cac cong ty bat dong san Lỗ hổng về luật khiến cả trăm dự án "ma" bao vây các tỉnh phía Nam

Ai là thủ phạm?

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa gửi đến Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành những kiến nghị, giải pháp chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền trái pháp luật hiện nay.

Văn bản của HoREA nêu rõ, gần đây thị trường tái diễn hiện tình trạng phân lô bán nền tràn lan và các đợt sốt ảo giá đất tại một số địa phương trong đó, có nhiều khu đất nông nghiệp, đất trồng cây cao su, đất không được quy hoạch là đất ở nhưng đã bị phân lô, tách thửa trái pháp luật để bán đất nền dẫn đến nhiều người bị lừa đảo, thiệt hại rất lớn; gây mất an ninh trật tự; phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị của địa phương và làm trở ngại trong việc thu hút các nhà đầu tư dự án lớn do giá đất đã bị đẩy lên quá cao.

nhan dien va boc me chieu tro lua dao cua cac cong ty bat dong san

"Thủ phạm của các đợt sốt ảo giá đất và tình trạng phân lô bán nền trái phép chủ yếu là giới đầu nậu, cò đất và một số ít doanh nghiệp bất động sản "bất lương" đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết hoặc thiếu thông tin của khách hàng. Thậm chí câu kết với một số cán bộ chính quyền cấp cơ sở hoặc có trường hợp do chính quyền cấp cơ sở buông lỏng công tác quản lý nhà nước trên địa bàn" - văn bản của ông Châu nêu.

Bên cạnh đó, để xảy ra tình trạng này là do một số bất cập của hệ thống pháp luật từ Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Dân sự, Luật Đất đai, thực thi chế định thừa phát lại... Các đầu nậu lợi dụng những lỗ hổng này để làm nhiễu loạn thị trường. Cụ thể, một số doanh nghiệp tiến hành bán nền hình thành trong tương lai trái pháp luật về kinh doanh bất động sản; thỏa thuận đặt cọc giữ chỗ, thỏa thuận góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh... với giá trị đặt cọc lớn, gây rủi ro cho khách hàng nhưng lại không vi phạm Luật Dân sự.

HoREA đề nghị các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp luật để khắc phục các bất cập trên.

Ông Lê Hoàng Châu cũng đề nghị bổ sung cụm từ "nền nhà, đất nền" vào Khoản 4 Điều 3 và Khoản 1 Điều 54 Luật Kinh doanh bất động sản để thống nhất quản lý loại sản phẩm "nền nhà, đất nền" hình thành trong tương lai.

Bổ sung Luật Kinh doanh bất động sản quy định về "thỏa thuận đặt cọc giữ chỗ; thỏa thuận góp vốn" trong giai đoạn trước khi ký hợp đồng bán nhà, nền nhà, đất nền hình thành trong tương lai để thống nhất quản lý. Đồng thời, quy định về giá trị đặt cọc không vượt quá 5% giá tạm tính của sản phẩm bất động sản. Đặc biệt, đề nghị bổ sung Bộ Luật Dân sự quy định trường hợp "đặt cọc" để bảo đảm giao kết hợp đồng theo quy định của pháp luật chuyên ngành thì phải vừa tuân thủ quy định của Bộ Luật Dân sự, phải vừa tuân thủ quy định của pháp luật chuyên ngành, như trường hợp "đặt cọc" để bảo đảm giao kết hợp đồng mua bán bất động sản.

Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động môi giới bất động sản, yêu cầu nhân viên môi giới phải được đào tạo và phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định của pháp luật thì mới được hoạt động dịch vụ môi giới.

Ngoài ra, HoREA mong muốn cơ quan nhà nước vào cuộc quyết liệt sẽ sớm lập lại trật tự, hạ "sốt ảo", chống phân lô bán nền trái phép. Theo đó, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhất là UBND quận, huyện, phường, xã cần có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các trường hợp đầu nậu, doanh nghiệp núp bóng người sử dụng đất để thực hiện tách thửa, phân lô bán nền, huy động vốn trái pháp luật trên địa bàn.

Lật tẩy các chiêu trò gian dối

Thời gian qua, rất nhiều khu đất nông nghiệp không được quy hoạch là đất ở bị phân lô, tách thửa trái pháp luật đất nền.

Tại TP. HCM, các đại biểu HĐND thành phố đã chỉ mặt những dự án ma nở rộ tại quận 9, Bình Tân, Thủ Đức, Hóc Môn… Các dự án ma chủ yếu nằm trên các khu đất không phù hợp quy hoạch, thậm chí đất công. Điển hình như khu đất tại phường An Lạc (quận Bình Tân) được quy hoạch làm công viên cây xanh nhưng Công ty Angel Lina vẽ lên đó dự án Khu dân cư Triều An để bán.

nhan dien va boc me chieu tro lua dao cua cac cong ty bat dong san
Chính quyền cắm biển cảnh báo khách hàng tại dự án Khu dân cư Triều An, phường An Lạc,
quận Bình Tân

Tại Đồng Nai, CTCP Địa ốc Alibaba rao bán đất nền của 29 dự án trong đó, tại huyện Long Thành, có 27 dự án, huyện Nhơn Trạch có một dự án, huyện Xuân Lộc có một dự án.

Alibaba dùng chính sách nâng mức chi trả cho khách hàng khi đầu tư mua đất nền (chưa chắc có sản phẩm cụ thể) với lãi suất đến 48%.

Tại quận 9, TP. HCM, người dân phản ánh việc phân lô, mua bán đất nền (trên giấy) tại khu đất mặt tiền đường Lò Lu, phường Trường Thạnh. Đây là khu đất trồng cây lâu năm, nuôi trồng thủy sản nhưng CTCP TK-XD Địa ốc Đại Phúc Real đã tham gia thực hiện phân phối, mua bán với tên là khu dân cư cao cấp Long Phụng 1.

Tuy nhiên, UBND phường khẳng định “Không có dự án nào mang tên kdc cao cấp Long Phụng 1 tại đây”. Chủ sử dụng đất cũng khẳng định không ủy quyền hay thực hiện bất kỳ cam kết nào cho công ty này đại diện tham gia phân phối, mua bán thửa đất này.

Tại Bình Thuận, chính quyền xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân, Bình Thuận khẳng định không có dự án nào có tên gọi là Ali Venice City như Địa ốc Alibaba rao bán. Theo quảng cáo thì đây là khu đô thị sinh thái có diện tích 197 ha và mỗi nền bán ra chỉ 120 triệu đồng!

Còn có tình trạng dự án, công trình trái phép vẫn bán. Có dự án đất nền đã bán nhưng chủ đầu tư mang đi thế chấp khiến cư dân lao đao vì phụ thuộc khả năng trả nợ của bên thứ ba.

Xử lý của địa phương

Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã khởi tố điều tra vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án khu biệt thự Thanh Bình…

Với những dự án ma, dự án còn nằm trên giấy, dự án trên đất công…, ông Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, TP. HCM, cho hay trên địa bàn quận có tới 10 dự án tương tự như dự án KDC Triều An. Quận Bình Tân đã cắm biển cảnh báo để người dân không bị mắc lừa nhưng vẫn không ăn thua.

Quận đã báo cáo UBND và kiến nghị Công an thành phố điều tra, xử lý các công ty đã công khai vẽ dự án ảo để lừa đảo người dân.

Còn ông Dương Hồng Thắng, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, cũng cho biết huyện đã xác minh được khoảng 100 trường hợp người dân bị mắc lừa và đã đề nghị công an khởi tố vụ án.

Với dự án mang tên KDC cao cấp Long Phụng, UBND phường Trường Thạnh, quận 9 đã thông báo đến nhân dân sinh sống trên địa bàn và các khu vực lân cận và đề nghị các tổ chức, cá nhân có giao dịch đặt cọc, mua bán tại khu đất liên hệ công an để tố cáo.

Nhiều địa phương như Đồng Nai, Bình Thuận cũng cho cắm biển cảnh báo lớn cảnh báo người dân trên địa bàn có dự án ảo.

Tuy nhiên, tại một số địa phương, việc xử lý của các cơ quan chức năng vẫn còn mỗi nơi một khác nên tình trạng dự án ma, bán đất ảo vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Quân Vương

Tin liên quan