Saudi Arabia hành động ra sao trong lúc giá dầu đi xuống?

Cập nhật: 08:00 | 19/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Saudi Arabia đã tăng cường xuất khẩu dầu thô thêm khoảng 11% trong thời gian giá dầu xuống hơn 10%.

Dầu tăng do xuất khẩu của Nga giảm, lo lắng ở Biển Đỏ

Theo thông tin từ Sáng kiến ​​Dữ liệu của các Tổ chức chung (JODI) hôm qua cho thấy, xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia trong tháng 10 đã tăng lên 6,3 triệu thùng/ngày từ mức 5,75 triệu thùng/ngày trong tháng 9.

Số liệu xuất khẩu hàng tháng được Riyadh và các thành viên khác của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cung cấp cho JODI. Vào tháng 10, giá dầu thô giảm 7% lùi dần về mốc 80 USD/thùng.

Saudi Arabia hành động ra sao trong lúc giá dầu đi xuống?

Sau một loạt các sự kiện biến động, giá dầu đã hồi phục trong tuần này với dầu thô Brent kỳ hạn tăng hơn 3% trong phiên hôm qua lên trên 79 USD/thùng. Giá dầu được hỗ trợ bởi thông tin Nga giảm xuất khẩu và các cuộc tấn công của người Houthis vào các tàu ở Biển Đỏ làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu.

Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi vào các tàu thương mại ở Yemen gia tăng cuối tuần qua, khiến các công ty vận tải lớn phải tránh kênh đào Suez.

BP Plc và Equinor ASA đã tạm dừng các chuyến hàng qua Biển Đỏ, trong khi Euronav NV đang ưu tiên an toàn và tạm thời giữ các tàu của họ tránh xa khu vực này.

Ngoài ra, Nga còn công bố cắt giảm xuất khẩu dầu sâu hơn vào tháng 12 nhằm mục đích thúc đẩy giá dầu. Nước này cũng tạm dừng 2/3 việc vận chuyển dầu thô Urals do bão. Sau đó, Nga cho biết, họ sẽ cắt giảm sâu hơn xuất khẩu dầu trong tháng 12 với khả năng là 50.000 thùng/ngày hoặc hơn, sớm hơn so với cam kết, khi các nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới cố gắng hỗ trợ giá dầu toàn cầu.

Các công ty vận tải, bao gồm các hãng vận tải container lớn nhất thế giới MSC và A.P. Moller-Maersk, cuối tuần qua cho biết họ sẽ tránh kênh đào Suez khi phiến quân Houthi ở Yemen tăng cường tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Tập đoàn tàu chở dầu Frontline có trụ sở ở Na Uy – FRO cho biết các tàu của họ sẽ tránh các tuyến đường đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden trong thời gian tới do các cuộc tấn công vào các tàu trong khu vực, làm tăng mức phí mà khách hàng phải trả cho vận chuyển dầu thô.

Giám đốc điều hành Lars Barstad chia sẻ: “Phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đang tăng lên một cách tự nhiên, nhưng khi các tàu được định tuyến lại quanh Châu Phi, nguồn cung vận chuyển sẽ thắt chặt hơn do hàng hóa di chuyển lâu hơn. Điều đó sẽ khiến giá cước chịu áp lực tăng mạnh”.

Giá xăng dầu hôm nay 18/12/2023: Thế giới bao trùm trong sắc đỏ

Ghi nhận vào lúc 5h20 ngày 18/12 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu thế giới tràn ngập sắc đỏ. Giá xăng trong nước cũng ...

Dầu tăng do xuất khẩu của Nga giảm, lo lắng ở Biển Đỏ

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch châu Á hôm nay, tăng gần 1% trong phiên giao dịch sớm.

Thuế carbon của Singapore sẽ tăng mạnh trong năm 2024

Các công ty có trụ sở tại Singapore có thể tiếp cận các khoản tín chỉ carbon tuân thủ Điều 6.2 (trong Thỏa thuận Paris) ...

Mộc Trà

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm