Dầu tăng do xuất khẩu của Nga giảm, lo lắng ở Biển Đỏ

Cập nhật: 14:19 | 18/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch châu Á hôm nay, tăng gần 1% trong phiên giao dịch sớm.

Giá dầu hôm nay được hỗ trợ bởi thông tin Nga giảm xuất khẩu và các cuộc tấn công của người Houthis vào các tàu ở Biển Đỏ làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 32 cent, tương đương 0,4%, lên 76,87 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ ở mức 71,77 USD/thùng, tăng 34 cent, tương đương 0,5%.

Nhà phân tích Tony Sycamore của IG cho biết: “Thời tiết xấu ở Nga đã góp phần khiến thị trường mở cửa mạnh mẽ hơn vào sáng nay cũng như cuộc tấn công của Houthi vào các tàu gần Yemen”.

Nga cho biết hôm Chủ Nhật rằng họ sẽ cắt giảm sâu hơn xuất khẩu dầu trong tháng 12 với khả năng là 50.000 thùng/ngày hoặc hơn, sớm hơn so với cam kết, khi các nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới cố gắng hỗ trợ giá dầu toàn cầu.

Điều này xảy ra sau khi Moscow đình chỉ khoảng 2/3 lượng dầu thô Urals xuất khẩu chính từ các cảng do bão và bảo trì theo lịch trình vào thứ Sáu tuần trước.

Các công ty vận tải, bao gồm các hãng vận tải container lớn nhất thế giới MSC và A.P. Moller-Maersk, cuối tuần qua cho biết họ sẽ tránh kênh đào Suez khi phiến quân Houthi ở Yemen tăng cường tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Dầu tăng do xuất khẩu của Nga giảm, lo lắng ở Biển Đỏ

Bab al-Mandab, một eo biển giữa Yemen trên Bán đảo Ả Rập, Djibouti và Eritrea - là một trong những tuyến đường quan trọng nhất thế giới đối với các chuyến hàng hàng hóa bằng đường biển toàn cầu, đặc biệt là dầu thô và nhiên liệu từ vùng Vịnh đi về hướng Tây đến Địa Trung Hải qua Kênh đào Suez hoặc đường ống SUMED gần đó, cũng như hàng hóa hướng về phía Đông đến Châu Á, trong đó có dầu mỏ của Nga.

Cả dầu thô Brent và WTI đều chấm dứt chuỗi những tuần giảm dài nhất trong nửa thập kỷ với mức tăng nhỏ vào tuần trước, khi thị trường hy vọng rằng việc tăng lãi suất đã kết thúc.

Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết trong một lưu ý rằng dầu thô cũng được hỗ trợ bởi đồng đô la suy yếu và dữ liệu tồn kho của Mỹ lớn hơn dự kiến, do đồng đô la yếu hơn khiến dầu tính bằng đồng đô la rẻ hơn đối với người mua nước ngoài.

Các nhà phân tích cho biết tồn kho dầu tại Cushing, Oklahoma, trung tâm dự trữ hàng đầu của Mỹ, đã phục hồi vào tháng trước sau khi đạt gần mức thấp nhất, do giá cả được cải thiện đã thu hút các thùng từ lưu vực Permian của Texas và lưu lượng dầu thô của Canada tăng lên.

Dòng dầu thô gần đây từ cả hai địa điểm đã đẩy tồn kho của Cushing cao hơn trong 8 tuần liên tiếp, đạt 30,8 triệu thùng.

DowJones tiếp tục phi mã, dữ liệu về lao động Mỹ cải thiện đáng kể

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục thể hiện sự tích cực khi duy trì đà tăng trong ngày hôm qua.

Giá xăng dầu hôm nay 18/12/2023: Thế giới bao trùm trong sắc đỏ

Ghi nhận vào lúc 5h20 ngày 18/12 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu thế giới tràn ngập sắc đỏ. Giá xăng trong nước cũng ...

Thuế carbon của Singapore sẽ tăng mạnh trong năm 2024

Các công ty có trụ sở tại Singapore có thể tiếp cận các khoản tín chỉ carbon tuân thủ Điều 6.2 (trong Thỏa thuận Paris) ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm