Ricons đổi tên, niêm yết sàn HOSE chậm nhất vào quý II/2021

Cập nhật: 07:00 | 12/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Ngày 10/10/2020, CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons tiến hành Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2020, thông qua một số nội dung đáp ứng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp cũng như bảo đảm quyền lợi của cổ đông trong thời gian tới.

Lịch trả cổ tức tuần giữa tháng 10/2020: Cao nhất là 70%

Dragon Capital nâng sở hữu tại Tập đoàn Đất Xanh lên hơn 18%

Ricons có tên gọi mới, hình ảnh mới

Tại đại hội, một trong những nội dung quan trọng khác đã được cổ đông thông qua là Ricons sẽ đổi tên từ CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons thành CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons (Ricons Group), phát triển Ricons theo mô hình tập đoàn với mục tiêu trở thành nhà thầu xây dựng lớn thứ ba ở Việt Nam.

Định hướng này đã được Ricons công bố tại Báo cáo thường niên 2019. Theo đó, hệ sinh thái Ricons Group bao gồm các thương hiệu: Ricons (tổng thầu), Riland (đầu tư và phát triển bất động sản), Rihomes (sàn giao dịch bất động sản thuộc Riland), Rilex (cho thuê không gian làm việc thuộc Riland), Risa (khối quản lý bất động sản thuộc Riland), Ricommerce (khối thương mại thuộc Riland), QuiHub (cho thuê kho bãi và nhà xưởng).

4713-hy-sinh-thai
Hệ sinh thái Ricons Group. (Nguồn: BCTN 2019 của Ricons)

Ricons Group cũng chuyển trụ sở mới về tòa nhà Saigon Pavillon, số 53 - 55 Bà Huyện Thanh Quan, Phường 6, Quận 3, TP HCM. Trước đó, công ty có địa chỉ văn phòng tại tòa nhà Coteccons Office Tower, số 236/6 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP HCM.

Nhận diện thương hiệu của Ricons cũng được thay đổi, thay vì có dòng chữ "Coteccons Group" đã chuyển thành "since 2004". Con số 2004 chính là thời điểm thành lập Ricons, đến nay đã được 16 năm.

Những thay đổi nêu trên nhằm phục vụ quá trình niêm cổ phiếu của Ricons vào năm 2021.

Đến nay, đại diện Công ty cho biết đã gửi hồ sơ cho đơn vị tư vấn để hoàn tất các thủ tục và nộp hồ sơ lên HOSE, đang trong quá trình xem xét và chờ phê duyệt của Ủy ban chứng khoán Nhà nước. Dự báo, sớm nhất vào tháng 1/2021, chậm nhất quý II/2021 Ricons sẽ chính thức niêm yết.

Phủ quyết người từ Coteccons vào HĐQT

Sau những cáo buộc về xung đột lợi ích từ cổ đông lớn Kusto, ông Nguyễn Bá Dương đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Thành viên HĐQT Ricons vào ngày 22/6.

Mới đây, ông Nguyễn Bá Dương cũng đã từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Coteccons, đồng nghĩa với việc rút khỏi nhà thầu xây dựng số 1 tại Việt Nam do chính ông gây dựng và hiện cũng không còn là cổ đông lớn của Công ty.

ĐHĐCĐ bất thường lần này cũng tiến hành biểu quyết một Thành viên HĐQT mới thay thế ông Nguyễn Bá Dương. Người được đề cử là ông Đoàn Phan Trung Kiên (sinh năm 1988, Cử nhân Tài chính kế toán), trợ lý HĐQT của Coteccons.

Kết quả, cổ đông Ricons đã không thông qua nội dung này. Như vậy, HĐQT Ricons nhiệm kỳ 2015 - 2020 gồm 5 thành viên: Ông Trần Quang Quân (Chủ tịch HĐQT), ông Lê Miên Thụy (Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc), ông Nguyễn Sỹ Công, ông Trần Kim Long và ông Nguyễn Trung Tín.

Điều lệ mới về quyền cổ đông

ĐHĐCĐ bất thường cũng thông qua điều lệ mới, trong đó quy định chặt chẽ hơn về quyền đề cử ứng viên vào HĐQT và Ban kiểm soát Công ty.

Cụ thể, cổ đông hoặc nhóm cổ đông nắm giữ từ 10% đến 20% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết được đề cử một ứng viên. Trước đây tỷ lệ này từ 5% đến 10%.

Điều lệ mới cho phép công ty có thể có một đến hai người đại diện theo pháp luật, trong khi điều lệ cũ quy định Chủ tịch HĐQT là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Quy tắc bầu dồn phiếu cho thành viên HĐQT và ban kiểm soát cũng bị bãi bỏ trong điều lệ mới, thay bằng phương thức bầu trực tiếp. Thành viên HĐQT chỉ được trúng cử khi có từ 65% tổng số phiếu bầu từ cổ đông bầu trực tiếp hoặc thông qua đại diện ủy quyền có mặt tại cuộc họp ĐHĐCĐ; hoặc trên 51% trong trường hợp lấy ý kiến bằng văn bản.

0025-1-a-byng-1
Quy định về tỷ lệ sở hữu cổ phần để đề cử ứng viên HĐQT. (Nguồn: HH tổng hợp)
0122-1-a-byng-2
Quy định về tỷ lệ sở hữu cổ phần để đề cử ứng viên Ban kiểm soát. (Nguồn: HH tổng hợp)

Hoàng Hà

Tin liên quan