Quá trình call margins kết thúc, VN-Index đảo chiều hướng tới vùng MA20

Cập nhật: 16:17 | 02/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Kết thục phiên giao dịch 2/11, thị trường chứng khoán bất ngờ bùng nổ khi tăng trên 3,4% với sắc xanh, tím là chủ đạo.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/11, chỉ số VN-Index tiếp tục "bùng nổ" với 516 mã xanh và 31 mã đỏ. Theo đó, VN-Index đóng cửa tăng 35,81 điểm (+3,44%) lên 1.075,47 điểm. Thanh khoản thị trường có cải phiện so với phiên ngày hôm qua, tương đương 14,6 nghìn tỷ đồng.

Quá trình call margins kết thúc, VN-Index đảo chiều hướng tới vùng MA20
Diễn biến chỉ số VN-Index trong ngày hôm nay.

Trên sàn HNX, nhịp tăng của nhóm HNX30 gây ra nhiều tác động tới chỉ số chung trong cuối phiên. Chốt phiên giao dịch 2/11, số lượng mã xanh tiêp tục chiếm ưu thế, chỉ số HNX-Index tăng 8,32 điểm (+3,97%) và tiến về vùng 217 điểm với thanh khoản đạt trên 126 triệu đơn vị, tương đương 2.179 tỉ đồng.

Trên UPCoM, dòng tiền đã có sự phân hóa rõ ràng. Chốt phiên, UPCoM-Index tăng 2,27 điểm (+2,78%) lên 83,97 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt trên 47,1 triệu đơn vị, giá trị khoảng 668 tỷ đồng.

Tổng qua, sau đà giảm sâu, thị trường chứng khoán đã có 1 phiên hồi phục mạnh mẽ về chỉ số mặc dù thanh khoản tương đương với mức trung bình 20 phiên. Có thể thấy rằng, dòng tiền đã tự tin quay trở lại thị trường, qua đó đẩy nhiều cổ phiếu đóng cửa trong trạng thái trần cứng.

Tại nhóm VN30, GVR và SAB là 2 mã đóng cửa trong sắc tím. Cùng chiều, SSI, MSN, MWG,.. đồng loạt tăng trên 5%. Đáng chú ý, chỉ trước đó 1 phiên, dòng tiền đã ồ ạt tháo chạy sau khi MWG ghi nhận kết quả kinh doanh kém sắc. Cuối cùng, bộ 3 cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Vingroup đồng loạt xác nhận hỗ trợ dài hạn khi tăng mạnh trong hôm nay.

Tại nhóm chứng khoán, dòng tiền tiếp tục đổ bộ đã đẩy các cổ phiếu như VIX, VCI, VND, HHS, FTS, CTS, AGR, đồng loạt tăng trần với thanh khoản vượt mức trung bình 20 phiên. Cùng chiều với nhóm chứng khoán, nhóm sắc tím cũng lan tỏa sang nhóm cổ phiếu BĐS với đà tăng trần của DIG, HDC, CII, DXG, TCH, SCR. Cuối cùng, dòng thép cũng ghi nhận đà bùng nổ với nhịp tăng trần của 3 ông lớn HPG - HSG - NKG.

Nhịp hồi phục diễn ra sau quá trình call Margin

Có thể thấy rằng, đà tăng mạnh mẽ của thị trường diễn ra sau khi quá trình call margin của các CTCK đã kết thúc. Theo thông tin do phóng viên tìm hiểu, tại thời điểm 10h30 ngày hôm qua cũng như ngày đầu tuần, một số CTCK đã tiến hành quá trình bán giải chấp khi VN-Index về quanh vùng 1.020 điểm, vùng được cho là hỗ trợ trung hạn của thị trường.

Tính từ vùng đỉnh 1.250 điểm đến 1.020 điểm, VN-Index đã giảm tới 230 điểm và nhiều cổ phiếu đã giảm tới 40%. Khi nhiều cổ phiếu giảm sâu, tài khoản của nhà đầu tư sẽ không đảm bảo đủ tỷ lệ an toàn, dẫn tới việc các CTCK phải thực hiện việc bán giải chấp.

Với đà tăng trong ngày hôm nay, chỉ số VN-Index được cho là đã thoát khỏi xu hướng giảm ngắn hạn. Hiện tại, các mốc VN-Index có thể hướng tới đó là vùng mờ gap, tương ứng 1.080 điểm và đường MA20, tương ứng với vùng 1.100 điểm.

Để có thể kết luận thị trường đã quay lại xu hướng uptrend hay chưa, chỉ số VN-Index cần kiểm định lại vùng đáy quanh mốc 1.020 - 1.030 điểm. Nếu thị trường kiểm định vùng này thành công, vùng đáy trung hạn tỷ lệ cao được xác nhận và xu hướng uptrend sẽ sớm quay trở lại.

Thông tin bên lên, lãi suất liên ngân hàng đã giảm mạnh trong thời gian trở lại đây. Cụ thể, theo số liệu mới nhất được NHNN công bố, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm hơn 90% giá trị giao dịch) trong phiên 31/10 đã giảm về còn 0,81% từ mức 0,96% ghi nhận vào phiên trước đó.

Đây là phiên giảm thứ năm liên tiếp của lãi suất qua đêm, sau khi tăng mạnh lên 2,84% trong phiên 24/10. Như vậy, chỉ trong vòng 1 tuần, lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã giảm hơn 2 điểm %. Dù vậy, mức lãi suất này vẫn cao hơn nhiều so với cuối tháng 9 (0,19%).

DowJones tiếp đà hồi phục, lợi suất trái phiếu sụt giảm sau quyết định quan trọng của FED

Trong cuộc họp ngày hôm qua, FED đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất cơ bản. Quyết định trên đã khiến lợi suất trái ...

VN-Index tiếp đà hồi phục, cổ phiếu NVL tăng trần sau khi đón tin vui

Thị trường chứng khoán tiếp tục ghi nhận phiên phục hồi thứ hai liên tiếp sau đà giảm sâu. Đáng chú ý, NVL bất ngờ ...

Mỹ giảm tốc độ tăng trưởng của trái phiếu Chính phủ

Doanh số bán trái phiếu Chính phủ dài hạn theo kế hoạch đang ít hơn so với dự kiến của hầu hết các đại lý ...

Hoàng Thông