Phim hài 'Tết Toang' bị tố vi phạm bản quyền

Cập nhật: 14:32 | 09/01/2020 Theo dõi KTCK trên

Biên kịch Lê Thị Hồng Phúc tố cáo công ty sản xuất phim hài "Tết Toang" không đề tên chị trong phần giới thiệu tác giả kịch bản.

phim hai tet toang bi to vi pham ban quyen

Thâm nhập thủ phủ túi xách giả mạo thương hiệu nổi tiếng

phim hai tet toang bi to vi pham ban quyen

Cuộc chiến bản quyền: Dự kiến mức "chiến phí" FPT có thể phải trả?

Biên kịch Lê Thị Hồng Phúc vừa có đơn tố cáo hành vi vi phạm bản quyền phim của công ty Nam Minh Media (trụ sở tại số 36 Hoàng Cầu).

Biên kịch Lê Thị Hồng Phúc khẳng định chị là tác giả biên kịch cho phim hài Tết theo đặt hàng của bà Đinh Thu Hường – giám đốc Nam Minh Media. Kịch bản gốc có tên Vợ và Tết. Trong quá trình làm việc có sự góp ý và chứng kiến của anh Nguyễn Mai Long (với vai trò cố vấn).

Sau khi làm việc, chị Phúc gửi kịch bản phim cho bà Hường vào ngày 17/11/2019, đến ngày 29/11 bà Hường phản hồi với chị Phúc cần phải thay đổi một số chi tiết và yêu cầu chị làm việc với anh Phan Duy Linh (đạo diễn).

Sau khi trao đổi, chị Phúc đồng ý sửa một số chi tiết. Ngày 12/12, chị Phúc gửi kịch bản cuối cùng đã sửa cho bà Hường và nhưng bà Hường vẫn không đồng ý với lý do chưa phù hợp với quan điểm của nhà sản xuất.

Ngay sau đó bà Hường loại chị Phúc ra khỏi ê-kíp làm việc chung. Từ đó đến khi phim ra mắt, hai người không liên lạc với nhau. Bà Hường đã thanh toán tiền kịch bản cho chị Phúc vào ngày 4/12/2019.

phim hai tet toang bi to vi pham ban quyen
Kịch bản gốc "Vợ và Tết" do biên kịch Lê Thị Hồng Phúc viết.

Tuy nhiên, theo chị Phúc, kịch bản gốc của chị có tên Vợ và Tết được chuyển thành Tết Toang (2 tập) được trình chiếu trên youtube ngày 01/1/2020 và 04/1/2020 nhưng tên tác giả kịch bản bị cắt khỏi ê-kíp sản xuất phim mà không có lời giải thích nào.

Chị Phúc khẳng định, nội dung kịch bản hiện nay vẫn dựa theo bản gốc chị viết nhưng bị cắt ngắn, tên nhân vật, lời thoại cũng bị thay đổi.

Chị Phúc yêu cầu bà Hường khắc phục vi phạm nhưng vẫn chưa nhận được lời giải thích thoả đáng từ phía nhà sản xuất. Sau khi biên kịch Lê Thị Hồng Phúc lên tiếng, phim Tết Toang bị gỡ khỏi youtube.

Tết Toang có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: NSƯT Quang Thắng, NSƯT Quốc Anh, diễn viên Thanh Hương, diễn viên Trang Moon,....

phim hai tet toang bi to vi pham ban quyen
Bộ phim "Tết Toang" có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có NSƯT Quang Thắng.

Sáng 9/1, phóng viên VTC News liên lạc với bà Đinh Thu Hường. Bà Hường thừa nhận có đặt biên kịch Lê Thị Hồng Phúc viết kịch bản phim hài Tết. Tuy nhiên, kịch bản này, phía ê-kíp sản xuất thấy chưa đạt và yêu cầu chỉnh sửa một số nội dung. Biên kịch Lê Thị Hồng Phúc không đồng ý và lấy lý do bận không thể sửa được.

Theo chia sẻ của bà Hường, sau đó ê-kíp mời một biên kịch khác tham gia vào chỉnh sửa, phát triển nội dung bộ phim hài Tết do chị Lê Thị Hồng Phúc viết ban đầu, tạo nên bộ phim hài Tết Toang.

Bà Hường khẳng định, trước khi thực hiện điều này, bà cũng có nhắn tin xin phép biên kịch Lê Thị Hồng Phúc.

Theo chia sẻ của bà Đinh Thu Hường, công ty của bà thanh toán đầy đủ thù lao viết kịch bản cho biên kịch Lê Thị Hồng Phúc.

Bà Đinh Thu Hường thừa nhận, ê-kíp sản xuất thiếu sót trong việc đề tên hai nhà biên kịch, trong đó có chị Lê Thị Hồng Phúc trong phần giới thiệu các thành phần, cá nhân tạo dựng bộ phim

"Việc không đề tên chị Lê Thị Hồng Phúc và một biên kịch nữa trong phần giới thiệu ê-kíp sản xuất là thiếu sót của đạo diễn và bên làm hậu kỳ. Tuy nhiên, với vai trò là nhà sản xuất, tôi xin nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi tới cả hai nhà biên kịch".

Bà Hường cho biết thêm, sau khi nhận được phản ánh của biên kịch Lê Thị Hồng Phúc, bà và ê-kíp đã gỡ các tập phim Tết Toang khỏi youtube để đề thêm tên 2 nhà biên kịch, trong đó có chị Lê Thị Hồng Phúc vào thành phần sản xuất.

"Tôi thừa nhận thiếu sót từ phía sản xuất và gửi lời xin lỗi cả hai nhà biên kịch, trong đó có chị Lê Thị Hồng Phúc. Tuy nhiên, nếu chị Lê Thị Hồng Phúc thấy không có tên mình thì có thể liên hệ với chúng tôi trước tiên, thay vì đăng thông tin lên mạng xã hội" - Bà Đinh Thu Hường nói.

Sau chia sẻ của bà Đinh Thu Hường, biên kịch Lê Thị Hồng Phúc cho biết thêm: "Tôi đã gửi văn bản yêu cầu khắc phục vi phạm tới phía Nam Minh Media từ hôm 7/1. Đến giờ, tôi vẫn chưa nhận được lời xin lỗi chính thức nào. Tôi đang tiến hành các biện pháp pháp lý cần thiết để bảo vệ tác quyền của mình".

MỘC LAN

Theo Một Thế Giới