Petrolimex “bốc hơi” hơn 2.300 tỷ đồng vốn hóa sau thông tin bị cắt margin

Cập nhật: 16:52 | 04/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo ghi nhận của bizlive.vn, cổ phiếu PLX của Petrolimex ngay lập tức giảm sâu hơn 3% với thanh khoản đột biến trong phiên 4/10 sau thông tin không được giao dịch ký quỹ trong quý IV.

petrolimex boc hoi hon 2300 ty dong von hoa sau thong tin bi cat margin

59 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ quý IV/2019

petrolimex boc hoi hon 2300 ty dong von hoa sau thong tin bi cat margin

TNA bị loại khỏi danh mục cho vay ký quỹ của MBS

petrolimex boc hoi hon 2300 ty dong von hoa sau thong tin bi cat margin

Nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của PLX bị xem xét kỷ luật

Cổ phiếu giảm sâu với thanh khoản đột biến, hiệu ứng của việc “cắt margin”?

Cổ phiếu PLX của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa trải qua một phiên giao dịch (4/10) chìm trong sắc đỏ sau thông tin không được giao dịch ký quỹ (margin) trong quý IV.

Ngay sau phiên ATO, áp lực bán mạnh khiến cổ phiếu này giảm gần 2,7% và duy trì giao dịch quanh vùng giá này trong gần như cả phiên sáng trước khi tiếp tục giảm sâu trong phiên chiều. Kết thúc ngày 4/10, thị giá PLX giảm tới 3,3%, xuống 58.000 đồng/cổ phiếu, vốn hóa thị trường cũng theo đó “bốc hơi” hơn 2.300 tỷ đồng.

Đáng chú ý, thanh khoản của cổ phiếu này trong phiên hôm nay cũng tăng đột biến với khối lượng khớp lệnh gần 1,6 triệu đơn vị, gấp 5 lần trung bình 10 phiên gần nhất.

petrolimex boc hoi hon 2300 ty dong von hoa sau thong tin bi cat margin
Ảnh minh họa

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố danh sách 59 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trong quý IV trong đó bao gồm một số cổ phiếu Bluechips như PLX, BHN do báo cáo tài chính (BCTC) 6 tháng đầu năm không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán.

Trước khi giảm sâu trong phiên hôm nay, cổ phiếu PLX cũng đang trong nhịp điều chỉnh mạnh sau giai đoạn leo dốc hồi đầu năm. Đảo chiều đi lên từ vùng đáy hồi cuối tháng 1/2019 với thanh khoản được cải thiện đáng kể, cổ phiếu này tăng gần 30% lên mức 66.000 đồng/cổ phiếu (ngày 24/7), cao nhất ghi nhận được kể từ đầu năm 2019. So với mức đỉnh trên, cổ phiếu này đã giảm hơn 12%, chỉ còn 58.000 đồng/cổ phiếu.

Lợi nhuận trước thuế có thể tăng 135 tỷ đồng theo ý kiến ngoại trừ của kiểm toán

Nhìn lại BCTC hợp nhất bán niên soát xét của Petrolimex, công ty kiểm toán có đưa ý kiến ngoại trừ đối với khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho.

Tại ngày 30/6, một công ty con của Petrolimex đã trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho số tiền 135 tỷ đồng dựa trên ước tính về sự suy giảm giá trị thuần có thể thực hiện được của hàng tồn kho đến cuối năm 2019.

Đơn vị kiểm toán cho rằng, việc ghi nhận này chưa phù hợp với các quy định của chuẩn mực kế toán Việt Nam, theo đó dự phòng giảm giá hàng tồn kho cần được lập dựa trên ước tính giá trị thuần có thể thực hiện được tại ngày kết thúc kỳ kế toán, ngày 30/6.

Theo kiểm toán, nếu Petrolimex ghi nhận dự phòng giảm giá hàng tồn kho theo đúng quy định, tại ngày 30/6 dự phòng giảm giá hàng tồn kho sẽ giảm, giá vốn hàng bán và lợi nhuận trước thuế sẽ tăng tương ứng 135 tỷ đồng, thuế và các khoản phải nộp Nhà nước và chi phí thuế TNDN hiện hành sẽ tăng 27 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và lợi ích cổ đông không kiểm soát sẽ tăng tương ứng 63,72 tỷ đồng và 44,28 tỷ đồng.

Theo giải trình, Petrolimex cho biết do nhu cầu sản lượng của các hãng hàng không thường tăng cao vào những tháng cuối quý II – III. Công ty con là Nhiên liệu bay Petrolimex đã nhập hàng dự trữ để đảm bảo cho nhu cầu này.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của việc giảm sản lượng mua của một khách hàng lớn dẫn tới tồn kho tăng cao. Trong khi đó, giá dầu tăng vào hai tháng đầu quý II/2019 nhưng lại giảm vào cuối quý, công ty dự báo xu hướng giảm sẽ tiếp tục cho đến cuối năm.

Do đó, thay vì trích lập dự phòng theo giá trị thuần có thể thực hiện tại ngày kết thúc kỳ kế toán, công ty đã trích lập dựa trên những ước tính về sự suy giảm giá trị thuần có thể thực hiện được của hàng tồn kho đến cuối năm 2019 theo nguyên tắc thận trọng.

Anh Khang T/h