Dạy con:

Những cách dạy con tuyệt vời dưới đây sẽ giúp trẻ thành công

Cập nhật: 15:13 | 22/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cha mẹ nào cũng mong muốn con cái có một cuộc sống tốt đẹp và đạt thành công sau này. Mặc dù không có một công thức nào để nuôi dạy một đứa trẻ thành công. Tuy nhiên, những ông bố bà mẹ có những cách sống và cách dạy con như dưới đây cũng góp phần mang đến sự thành công của một đứa trẻ.

nhung cach day con tuyet voi duoi day se giup tre thanh cong

Top 10 cuốn sách dạy con hay nhất mà cha mẹ nên đọc

nhung cach day con tuyet voi duoi day se giup tre thanh cong

Những cuốn sách giúp cha mẹ nuôi dạy con cái thành công

nhung cach day con tuyet voi duoi day se giup tre thanh cong

Nguyên tắc dạy con thành tài của cha mẹ thông thái

Dạy con những kỹ năng sống thật hiệu quả

nhung cach day con tuyet voi duoi day se giup tre thanh cong
Ảnh minh họa

Trong cuộc sống hiện đại, bên cạnh kiến thức thì những kỹ năng sống cũng là một yếu tố quan trọng góp phần dẫn đến sự thành công của một đứa trẻ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người giỏi kỹ năng xã hội thì dễ lấy được bằng đại học và có cơ hội kiếm được việc làm hơn.

Vì thế một trong những đặc điểm của phụ huynh có con thành công đó là họ sớm dạy cho con cái những kỹ năng sống một cách hiệu quả. Đó có thể là kỹ năng giao tiếp với bạn bè, hiểu về việc giúp đỡ người khác, biết cách cảm thông và chia sẻ với mọi người… Co nên, những đứa trẻ được giáo dục tốt cũng ít có xu hướng làm những hành động xấu, gây ảnh hưởng đến xã hội.

Phát triển sự kiên trì và khả năng chịu đựng ở trẻ

Hãy nhớ rằng thất bại là một phần quan trọng để mở ra thành công và chúng ta sẽ học được từ thất bại nhiều hơn là từ thành công. Nhiệm vụ của cha mẹ là kiểm soát và giảm thiểu nguy cơ đối với con mình, cứ không phải loại bỏ nó.

Đừng để cuộc sống của con lúc nào cũng chỉ có màu hồng, đôi lúc hãy phải thử xem sự kiên trì và khả năng chịu đựng của con. Hãy khuyến khích trẻ tương tác với những vấn đề khó khăn, để xem cách trẻ giải quyết các vấn đề đó theo cách riêng của mình. Chính những điều này sẽ giúp trẻ rèn luyện và sẵn sàng đương đầu khi gặp như khó khăn trong tương lai.

Luôn dành thời gian quan tâm đến con

Ở giai đoạn phát triển đầu đời của con (khoảng độ tuổi 3 đến 11) cha mẹ nên dành nhiều thời gian ở bên cạnh con. Không chỉ là dành thời gian bên con mà quan trọng hơn cả là chất lượng của khoảng thời gian đó. Khi ở bên cạnh con, cha mẹ nên tạo ra một môi trường tương tác, gắn bó tích cực giữa các thành viên với nhau.

Nghiên cứ đã chỉ ra rằng đứa trẻ nhận được sự chăm sóc và quan tâm của bố mẹ trong 3 năm đầu đời sẽ học tập tốt hơn và cũng có các mối quan hệ lành mạnh và đạt trình độ học vấn cao hơn. Vì thế hãy đầu tư mối quan hệ với con cái từ sớm để có thể mang lại kết quả tích lũy lâu dài cho chính con của mình.

nhung cach day con tuyet voi duoi day se giup tre thanh cong
Ảnh minh họa

Tạo cơ hội để con được làm việc nhà

Các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng những đứa trẻ làm việc nhà từ khi còn nhỏ sẽ là những người làm việc nhóm tốt, biết đồng cảm và chia sẻ hơn. Việc cho con làm việc nhà cũng giúp con nhận ra giá trị của công việc.

Vì thế, việc tạo điều kiện cho con làm việc nhà từ sớm sẽ giúp ích cho con rất nhiều. Tốt nhất hãy để cho con được làm một cách chủ động, bởi nếu một đứa trẻ không chịu làm việc nhà, điều đó đồng nghĩa đứa trẻ đó đang chờ đợi người khác làm cho mình, từ đó tạo ra thói quen dựa dẫm sau này.

Cha mẹ hòa thuận với nhau

Cuộc sống cha mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến con cái, những đứa trẻ sống trong gia đình có mối bất hòa cao hoặc cha mẹ ly dị thường có tương lai không tốt bằng những đứa trẻ sống trong gia đình hòa thuận.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy những đứa trẻ có bố mẹ đơn thân mà không khí gia đình hòa thuận còn có thành tích cao hơn cả những đứa trẻ sống trong gia đình có đầy đủ bố mẹ nhưng thường xuyên có xung đột. Bên cạnh đó, sau ly dị, khi người cha không có quyền chăm con thường xuyên đến thăm con và không có nhiều sự xung đột xảy ra thì đứa trẻ sẽ phát triển theo chiều hướng tốt hơn. Nhưng khi có xung đột thường xảy ra thì việc người cha thường đến thăm trẻ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến trẻ.

Thu Uyên