Nhơn Trạch, Đồng Nai: Sốt đất, quá tải văn phòng công chứng

Cập nhật: 12:00 | 24/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phòng công chứng huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) những ngày gần đây đang chứng kiến số lượng hồ sơ và người đi công chứng đất đai tăng mạnh so với tháng trước và cùng kì năm ngoái. Nhiều thời điểm, lượng hồ sơ bị dồn, người mua đất không được công chứng trong ngày.

nhon trach dong nai sot dat qua tai van phong cong chung Nạn phân lô bán nền trái phép tại Đồng Nai đang diễn biến phức tạp?
nhon trach dong nai sot dat qua tai van phong cong chung Lùng sục đất nền: Giới đầu tư chở hàng "ô tô tiền" về Đà Nẵng, Đồng Nai
nhon trach dong nai sot dat qua tai van phong cong chung Đồng Nai xin dẫn dự án xây cầu để giải cứu các “đô thị ma” Nhơn Trạch

Nếu cách đó 1 tháng, tại phòng công chứng này chỉ ghi nhận khoảng 30 - 40 người đi công chứng/ngày thì số lượng hiện tại gấp đôi, gấp ba. Những bãi đất trống phía ngoài phòng công chứng chật kín xe ô tô, xe máy, thậm chí một số nhà đầu tư không tìm được chỗ đậu xe phải gửi xe phía xa hơn.

nhon trach dong nai sot dat qua tai van phong cong chung
Rất nhiều khách công chứng phải đợi phía bên ngoài, có những khách không được công chứng trong ngày do hồ sơ bị dồn

Theo ghi nhận, khoảng vài tháng nay, đất nền Nhơn Trạch được nhà đầu tư săn tìm bởi mức giá mua còn thấp hơn so với khu ven TP. HCM, đặc biệt khu vực giáp ranh TP. HCM như các xã Đại Phước, Phú Hữu, Phú Đông được nhà đầu tư quan tâm hơn cả.

Ngoài mức giá còn mềm, các yếu tố về mạng lưới hạ tầng giao thông được tỉnh Đồng Nai kêu gọi đầu tư đang tạo nên sức bật cho thị trường này.

Đất ven cầu tăng giá

Ghi nhận thực tế, khu vực tập trung nhiều sàn môi giới và cò đất tại Nhơn Trạch là ngay cổng chào xã Phú Hữu. Đây được xem là vòng xoay điểm cuối kết nối của cầu Cát Lái.

nhon trach dong nai sot dat qua tai van phong cong chung

Các bàn giao dịch của cò đất mọc lên dọc các tuyến đường ở Nhơn Trạch, Đồng Nai

Với diện tích đất 100 m2 giá chỉ 390 triệu đồng, bảng quảng cáo giá rẻ của một nhóm bán hàng đã thu hút khá nhiều người ghé vào hỏi thông tin. Anh Phát, nhân viên môi giới của một sàn giao dịch lớn ở đường Lý Thái Tổ, giới thiệu với chúng tôi hai dự án đón đầu sân bay Long Thành và dự án gần Khu công nghiệp Nhơn Trạch giá chỉ tầm 3,9 - 4,9 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, vị trí dự án này lại ở tận xã Long Thọ, cách phà Cát Lái hơn 15 km. Khi chúng tôi tỏ vẻ không hứng thú thì nhân viên này thuyết phục rằng không nên mua đất ở quá gần cầu vì giá cao, sinh lợi ít hơn.

Một cò đất lâu năm chia sẻ giá đất mặt tiền khu vực đường Lý Thái Tổ khoảng 35 - 45 triệu đồng/m2, trong hẻm thì giá mềm hơn, tầm 20 triệu đồng/m2. Trên con đường này, khu vực có giá cao nhất là gần chợ Đại Phước, giá đất nền thổ cư đều trên 40 triệu đồng/m2, tăng khoảng 10% so với đầu năm.

“Thời điểm này thị trường Nhơn Trạch đang rất phát triển, tỉ suất lợi nhuận tăng đều. Mặc dù khu vực này chưa có cú hích tăng đột biến nhưng trung bình một quý là tăng 20%. Hiện nay đất thổ cư có giá 8 - 10 triệu đồng/m2, còn đất nông nghiệp dao động 2,5-3 triệu đồng/m2”, một cò đất hào hứng nói.

Trên trục đường phà Cát Lái, đường Đồng Văn Cống, giá đất thổ cư 25 - 40 triệu đồng/m2, tăng so với đầu năm khoảng 2 - 3 triệu đồng/m2

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai công bố danh sách 12 dự án lớn đang mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước trên lĩnh vực hạ tầng với tổng vốn đầu tư gần 1,22 tỷ USD.

Những dự án này khi hoàn thành sẽ giúp tỉnh phát triển về kinh tế và bảo vệ môi trường tốt hơn. Chưa kể, thông tin cầu Cát Lái nối với TP. HCM sẽ sớm triển khai khiến thị trường bất động sản khu vực này trở nên sôi động hơn cả. Rất nhiều nhà đầu tư nắm bắt xu hướng đổ về thị trường này để tìm kiếm cơ hội đầu tư, đón sóng hạ tầng.

Theo thông tin từ một sàn môi giới tại xã Đại Phước, khoảng 2 tuần nay số lượng khách và người mua thực tìm kiếm đất nền tăng lên đáng kể, môi giới hoạt động cả ngày lẫn đêm đặc biệt vào những ngày cuối tuần. Một số nhà đầu tư có vốn dày “xuống tiền” một lúc 2 - 3 nền.

Cũng theo môi giới này, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng nhà đầu tư tìm về Nhơn Trạch nhiều hơn rõ nét. Năm ngoái, hầu hết nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tại Q.9 và một phần Dĩ An (Bình Dương). Hiện giá đất các khu vực này đã lên khá cao, mức chênh đầu tư đạt như kì vọng khó, cho nên họ về Nhơn Trạch để tìm kiếm cơ hội. Tuy vậy, theo các môi giới, đa số giao dịch nhiều diễn ra ở các khu vực giáp ranh với Cầu Cát Lái và ở một số khu dân cư có pháp lý hoàn chỉnh.

Thận trọng

Theo ông Nguyễn Vũ Thắng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần BĐS Thu Thủy, hai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành và TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đều có thể kết nối với huyện Nhơn Trạch. Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng cần nhiều hạ tầng khác để Nhơn Trạch khởi sắc thực sự bởi hiện trạng khu vực này còn khá kém.

Ông cũng lưu ý cầu Cát Lái được xây dựng sẽ tạo cơn sốt đất trở lại nhưng cũng kéo theo rủi ro về mặt phát triển dân cư đô thị. Lý do là Nhơn Trạch sẽ tập trung chủ yếu nhà đầu tư đất, tỉ lệ người ở thực rất thấp, dẫn đến hệ lụy là khu đô thị chậm phát triển, cỏ mọc, đường đi hư hỏng, dịch vụ công cộng yếu kém.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM, cũng cho rằng thị trường Nhơn Trạch có tiềm năng rất lớn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần xem kỹ quy hoạch của BĐS mình muốn mua, không nên mua theo phong trào, hám rẻ dễ dính bẫy lừa đảo. Nhiều khu đất nền được gắn mác dự án nhưng thực chất chỉ là đất phân lô, tách thửa, có nguồn gốc từ đất nông nghiệp, lâm nghiệp. Ngoài ra, nhiều công ty môi giới còn mạo danh chủ đầu tư một số dự án ở đây để lừa đảo khách hàng.

Bên cạnh đó, cần cảnh giác với chiêu trò mua bán bằng giấy tay và 7 - 8 người chung một sổ đối với đất nông nghiệp khi nhiều cò đất hứa hẹn sẽ tách thửa, làm sổ được cho từng chủ đất trong tương lai.

Hơn nữa, mua giấy tờ tay rủi ro luôn thuộc về người mua. Đất sổ chung bán rất khó, phải chờ 7-8 người đứng tên sổ ký tên. Đó là chưa kể chủ đất cắm sổ trong ngân hàng và một miếng đất bán cho nhiều người.

Minh Thuận

Tin cũ hơn
Xem thêm