Nhịp tăng của VN-Index còn tiếp tục trong tuần tới?

Cập nhật: 08:22 | 19/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Về kỹ thuật, VN-Index có thể bước vào sóng tăng mới sau khi vượt thành công đỉnh cũ để hướng đến mục tiêu ngắn hạn ở 1.420 - 1.450 điểm.

2112-ck
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Trong báo cáo tháng 5/2021 của Vietnam Opportunity Fund (VOF) - quỹ thành viên lớn nhất do VinaCapital quản lý, nhà phân tích của quỹ đánh giá các chỉ số thị trường liên tiếp chinh phục cột mốc mới trong tháng 5 bất chấp sự trở lại của làn sóng COVID-19 lần thứ 4. VN-Index đóng cửa tháng ở mức 1.328 điểm, tăng trưởng 7,3% so với tháng trước.

Thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức có chuỗi 4 tháng tăng điểm liên tục, dẫn đầu toàn khu vực. Nền kinh tế phục hồi trong quý I/2021 và dòng tiền mạnh mẽ đổ vào thị trường đã loại bỏ những lo ngại khi dịch bệnh tái bùng phát. Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới và giá trị giao dịch toàn thị trường tăng cao kỷ lục.

Theo đánh giá của VinaCapital, nhà đầu tư trong nước là động lực tăng trưởng của thị trường. Khối này liên tục gia tăng lực cầu trong những phiên khối ngoại bán ròng, hấp thụ khối lượng giao dịch khổng lồ.

Tâm lý lạc quan đến từ kết quả của nỗ lực kiểm soát COVID-19 của Chính phủ, cũng như sự thiếu hấp dẫn của các kênh đầu tư thay thế khiến dòng tiền liên tục chảy vào thị trường. Nhưng rõ ràng rủi ro sẽ xảy ra nếu cục diện bị thay đổi. Tuy nhiên, VinaCapital đánh giá "thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn dư địa phát triển lâu dài".

Mặc dù đánh giá tích cực, VinaCapital khuyến nghị nhà đầu tư cần thận trọng với những tác động của giãn cách xã hội trong khi tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát. Nguy cơ kéo dài thời gian giãn cách cũng ảnh hưởng đến dự báo tăng trưởng của năm 2021.

Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam gần đây đã điều chỉnh dự báo về tăng trưởng GDP xuống 5,8%, thấp hơn 0,4% so với ước tính trước đó của Chính phủ do yếu tố dịch bệnh.

Tính đến 11/6/2021, hệ số P/E dự phóng là 16,4 lần. Hệ số P/E của Việt Nam hiện thấp hơn mức trung bình của ASEAN (17,2 lần) và nhóm thị trường mới nổi khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Indonesia, Philippines) với trung bình 18,8 lần.

Ước tính tăng trưởng EPS toàn thị trường năm 2021 vẫn khá lạc quan ở mức 30%. Riêng danh mục đầu tư cổ phần đại chúng VOF được dự báo tăng trưởng EPS lên đến 81% với P/E dự phóng đạt 10,8 lần. Sự đột phá này đến từ lợi nhuận ròng ước tính tăng trưởng 157% cho khoản đầu tư vào HPG, cổ phiếu chiếm 22,3% NAV.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu dịch vụ tài chính chiếm 21,2% NAV cũng đóng góp lớn cho kết quả khả quan này. Theo đánh giá, lợi nhuận ròng trung bình của ngành dịch vụ tài chính sẽ tăng trưởng 30% năm 2021.

Ngày Vn-Index lập đỉnh lịch sử, vốn hoá Vietcombank lại vượt Vingroup đứng đầu TTCK Việt Nam - Ảnh 2.

Về kỹ thuật, thị trường có thể bước vào sóng tăng mới sau khi vượt thành công đỉnh cũ để hướng đến mục tiêu ngắn hạn ở 1.420 - 1.450 điểm. Trong khi đó, Chứng khoán BSC cho rằng, VN-Index có thể sẽ duy trì đà tăng và vận động trong khu vực 1.350 - 1.390 điểm vào tuần sau.

Theo phân tích kỹ thuật, Vn-Index vượt đỉnh 1.374 điểm với thanh khoản tăng mạnh kèm theo độ rộng thị trường tích cực. Diễn biến này cho thấy dư địa tăng điểm của thị trường có thể sẽ còn tiếp diễn trong những phiên đầu tuần tới. Việc cây nến tuần đóng cửa ở mức giá cao nhất tuần đã giúp chỉ số phủ nhận hoàn toàn áp lực giảm điểm từ cây nến đỏ hình thành trong tuần trước và giúp chỉ số tiếp tục duy trì đà tăng trên khung thời gian tuần.

Sau khi vượt qua vùng đỉnh cũ 1.374 điểm, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục thử thách vùng kháng cự quanh 1.405 điểm trong ngắn hạn. Tuy vậy, đà tăng của thị trường sẽ diễn ra với độ dốc thoải và đan xen các nhịp điều chỉnh trong quá trình đi lên. Nhóm các đường MA ngắn hạn sẽ tiếp tục là bệ đỡ cho thị trường trong các nhịp điều chỉnh.

VCB lập đỉnh mới, cổ phiếu ngân hàng tăng trở lại phiên cuối tuần

Cổ phiếu VCB của Vietcombank phiên 18/6 lên mức cao kỷ lục 108.500 đồng. Trong 26 mã cổ phiếu ngân hàng chỉ có 1 mã ...

Cần giám sát mua trái phiếu ngân hàng

Nhiều chuyên gia cho rằng cần giám sát việc các công ty chứng khoán (CTCK) mua trái phiếu ngân hàng để tránh việc bơm vốn ...

Nhận định chứng khoán tuần từ 21-25/6/2021: Có thể bước vào sóng tăng mới

VN-Index tăng dần từ đầu phiên sáng tới cuối phiên chiều 18/6 và hiện đã thiết lập mức đỉnh lịch sử mới. Dòng tiền đầu ...

Minh Thuận T/H

Tin liên quan