Nhiều yếu tố hỗ trợ giá cổ phiếu bất động sản năm 2024

Cập nhật: 15:41 | 22/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Bên cạnh yếu tố tích cực, chuyên gia của VinaCapital nhận định giá căn hộ mới chào bán tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội không thay đổi so với cùng kỳ năm trước...

Trong báo cáo mới cập nhật, Giám đốc Phân tích Kinh tế vĩ mô và nghiên cứu thị trường VinaCapital - Michael Kokalari đã đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam vừa trải qua một năm đầy sóng gió, tuy nhiên giai đoạn khó khăn nhất của thị trường đã qua.

Nhiều yếu tố hỗ trợ giá cổ phiếu bất động sản năm 2024
Ảnh minh họa

Hai chỉ báo sớm đã xuất hiện cho thấy giai đoạn khó khăn nhất đã qua. Thứ nhất, khối lượng giao dịch đất nền, phân khúc có tính đầu cơ cao nhất trên thị trường, đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Thứ hai, một số bất động sản cao cấp ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh /Hà Nội được cho là đã tăng giá mạnh đối với những căn đã có giấy tờ sở hữu/quyền sở hữu rõ ràng.

Giá bất động sản ở trung tâm thành phố hiện ở mức cao, vì vậy việc tăng giá gần đây phần lớn do các nhà đầu tư giàu có rút tiền ra khỏi ngân hàng và mua bất động sản.

Lãi suất vay thế chấp đạt đỉnh lên đến 16% tại một số ngân hàng vào đầu năm 2023, nhưng sau đó lại giảm đáng kể. Lãi suất thế chấp hiện tương đương với mức trước đợt tăng mạnh lãi suất vào năm ngoái. Sự sụt giảm lãi suất vay thế chấp đã giúp thúc đẩy giao dịch tại một số sự kiện mở bán nổi bật gần đây, từ đó thu hút sự chú ý đáng kể và cải thiện tâm lý của các nhà đầu tư.

Nhiều yếu tố hỗ trợ giá cổ phiếu bất động sản năm 2024
Lãi suất thế chấp ở nhiều ngân hàng đã giảm (Nguồn: VinaCapital)

Theo thống kê của VinaCapital, khoảng 80% số căn hộ của Nhà Khang Điền (KDH) mở bán tại dự án phân khúc tầm trung "Privia" đã được mua ngay trong sự kiện mở bán. Ngoài ra, 80% số căn hộ của dự án Glory Heights của Vinhomes (VHM) và 80% dự án Akari của Nam Long (NLG) cũng được được bán nhanh chóng.

Bên cạnh yếu tố tích cực, chuyên gia của VinaCapital nhận định giá căn hộ mới chào bán tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội không thay đổi so với cùng kỳ năm trước. Để bán căn hộ, các chủ đầu tư bất động sản hiện đang cung cấp gói hỗ trợ vay thế chấp cho người mua (gia hạn thời gian ân hạn…) và các ưu đãi khác. Các vấn đề sẽ được giải quyết thực sự trong năm 2024, còn hiện tại mặc dù đã có những dấu hiệu tốt song chuyên gia đánh giá những sự phục hồi hoàn toàn vẫn chưa bắt đầu.

Ông Michael Kokalari kỳ vọng Chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để tháo gỡ các nút thắt pháp lý và quy định đối với hoạt động phát triển bất động sản ở Việt Nam. Theo chuyên gia, điều này cũng sẽ hướng tới việc củng cố niềm tin của thị trường, đồng thời giúp hỗ trợ giá cổ phiếu nhóm bất động sản vào năm tới.

Nhóm chứng khoán khởi sắc sau thông tin kiểm thử hệ thống KRX

Trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường chứng khoán tiếp tục ghi nhận diễn biến ảm đạm khi rung lắc quanh mốc 1.100 điểm.

HoSE thông báo kế hoạch triển khai hệ thống KRX đến các công ty chứng khoán

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) vừa có thông báo gửi các công ty chứng khoán về kế hoạch kiểm thử FAT của ...

Dòng tiền chờ tin KRX, VN-Index "nỗ lực" giữ mốc 1.100 điểm trong ngày cuối tuần

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, thị trường tiếp tục duy trì trạng thái xanh vỏ, đỏ lòng với thanh khoản tương đối thấp.

Nguyên Nam

Tin liên quan