Nhận định chứng khoán ngày 7/1: Kiểm định lại mốc 950 điểm

Cập nhật: 20:52 | 06/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường giao dịch tiêu cực trong phiên đầu tuần trong bối cảnh mà những căng thẳng địa chính trị leo thang đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Thanh khoản khớp lệnh duy trì ở mức thấp cho thấy nhà đầu tư vẫn đứng ngoài quan sát và chưa có động thái tham gia trở lại. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 9,35 điểm (-0,97%) xuống 955,79 điểm; HNX-Index giảm 1,16 điểm (-1,13%) xuống 101,23 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 71 kiem dinh lai moc 950 diem

Tin tức chứng khoán mới nhất 9h hôm nay 06/01/2020

nhan dinh chung khoan ngay 71 kiem dinh lai moc 950 diem

Thị trường chứng khoán ngày 06/01: Thông tin trước giờ mở cửa

nhan dinh chung khoan ngay 71 kiem dinh lai moc 950 diem

Nhận định chứng khoán ngày 6/1: Tiếp tục giằng co và tích lũy

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 07/01/2020.

Điều chỉnh về vùng hỗ trợ quanh 953 điểm

(Chứng khoán Bảo Việt - BVS)

VN-Index dự báo tiếp tục điều chỉnh về vùng hỗ trợ quanh 953 điểm trong phiên kế tiếp. Tại đây, chỉ số sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại. Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ trên trên bị xuyên thủng, thị trường có thể sẽ giảm về kiểm định vùng hỗ trợ quanh 946 điểm một lần nữa.

Về mặt xu hướng của thị trường trong ngắn hạn, chỉ số đang hình thành nhịp dao động điều chỉnh thứ hai trong kênh giá đi ngang được giới hạn bởi cận dưới 946 và cận trên 972 điểm. Thị trường dự kiến sẽ tiếp tục dao động trong kênh giá này trong những tuần còn lại của tháng 1.

Cân nhắc hạ dần tỷ trọng về mức thấp nếu thị trường hồi phục

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Đồ thị xuất hiện tín hiệu khá tiêu cực với nến giảm mạnh kèm gap, gãy trendline nhịp hồi phục và đóng cửa thủng vùng hỗ trợ quanh 960 (MA20), nhưng có mặt tích cực là khối lượng sụt giảm so với phiên trước.

Với tín hiệu này, khả năng nhịp hồi phục đã kết thúc và sẽ lùi về kiểm định lại vùng hỗ trợ 940-950 trong những phiên tới. Kịch bản tích cực trong lúc này là kỳ vọng thị trường sẽ giảm nhanh về vùng đáy trong 1-2 phiên tới và nhanh chóng hồi phục mạnh trở lại, giữ được MACD trên Signal.

Khi đó thị trường có thể sẽ sớm tăng trở lại kiểm định vùng quanh 970 một lần nữa. Nhà đầu tư nên cân nhắc hạ dần tỷ trọng về mức thấp nếu thị trường hồi phục hoặc có thể tiếp tục nắm giữ vị thế và theo dõi kịch bản trên nếu thị trường tiếp tục giảm mạnh.

nhan dinh chung khoan ngay 71 kiem dinh lai moc 950 diem
Hình minh họa

Kiểm tra vùng 940 - 950

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch thứ Hai (06/01), những lo ngại về căng thẳng Mỹ - Iran leo thang đã khiến cho chỉ số VN-Index giảm hơn 9 điểm, và đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày. Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu dầu khí GAS, PVD, PLX và PVT lại có mức tăng khá tốt, nhờ tác động tích cực từ giá dầu thế giới.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 9.35 điểm (giảm 0.97%), đóng cửa ở mức 955.79. Thanh khoản HSX ở mức gần 190 triệu cổ phiếu, giá trị gần 4,600 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (91 mã tăng/ 250 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ mua ròng gần 30 tỷ đồng trên HSX, tập trung chủ yếu vào HPG.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài dạng “Marubozu” kèm một “Breakaway gap”, cho tín hiệu giảm giá mạnh.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 940 - 950 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 920 - 930 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 960 - 970 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ 940 - 950 trong phiên tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% cash/ 10% stocks.

Giảm về vùng 945 - 950

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index trải qua nhịp sụt giảm khá tiêu cực với việc mở gap giảm cùng mức giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tuần qua.

Mẫu nến tiêu cực khiến chỉ số có thể sẽ tiếp tục giảm điểm về vùng hỗ trợ mạnh, quanh đáy cũ 945 - 950.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư trải thêm tỷ trọng khi chỉ số xuống tới vùng hỗ trợ đã đề cập, với kì vọng dải đi ngang tháng 12 không bị phá vỡ.

Nhà đầu tư nên hạn chế mua bán và thận trọng quan sát

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thị trường mở cửa giảm điểm và có xu hướng mạnh dần về cuối phiên do tác động từ những bất ổn chính trị của một số nước trên thế giới. Thanh khoản không có sự cải thiện cho thấy cả bên mua và bên bán vẫn đang tỏ ra rất thận trọng.

Trong phiên tiếp theo, VN-Index có thể tiếp tục chịu áp lực giảm điểm, nhưng dự báo khó giảm sâu khi chỉ số đã điều chỉnh về gần vùng hỗ trợ mạnh 940-950 điểm.

Chúng tôi duy trì đánh giá chỉ số sẽ tiếp tục đi ngang trong biên độ 940-970 điểm. Tuy nhiên, rủi ro đã có sư gia tăng. Do đó, nhà đầu tư nên hạn chế mua bán và thận trọng quan sát thị trường ở thời điểm hiện tại.

Tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực vào đầu phiên

(Chứng khoán Yuanta Việt Nam - FSC)

Thị trường có thể còn chịu ảnh hưởng tiêu cực vào đầu phiên giao dịch và dần thu hẹp đà giảm vào cuối phiên hoặc có thể hồi phục nhẹ trở lại trong phiên kế tiếp.

Điểm tích cực là áp lực bán không quá mạnh và không xảy ra tình trạng bán tháo ở nhiều cổ phiếu. Tỉ trọng cổ phiếu giảm mạnh, nhưng trạng thái tích cực vẫn duy trì cho thấy tâm lý thận trọng quay trở lại và có thể cơ cấu lại danh mục.

Tích lũy với biên độ 950 - 970

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội – SHS)

Thị trường giao dịch tiêu cực trong phiên đầu tuần trong bối cảnh mà những căng thẳng địa chính trị leo thang đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư trên toàn cầu.

Thanh khoản khớp lệnh tiếp tục duy trì ở mức thấp cho thấy nhà đầu tư vẫn đứng ngoài quan sát thị trường là chủ yếu và chưa có động thái tham gia trở lại. Khối ngoại quay trở lại mua ròng nhẹ gần 30 tỷ đồng trên hai sàn, trong đó có 25.1 tỷ đồng mua ròng chứng chỉ quỹ E1VFVN30 là một điểm tích cực.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 1/2020 chỉ thấp hơn 0.34 điểm so với chỉ số cơ sở VN30 cho thấy nhà đầu tư không kỳ vọng vào khả năng giảm mạnh của thị trường.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 07/01, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 950 - 970 điểm như diễn biến của năm tuần trước đó. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và giải ngân thêm nếu như thị trường có những nhịp test lại ngưỡng hỗ trợ quanh 940 điểm (đáy tháng 6/2019). Nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục áp dụng chiến lược mua thấp bán cao (buy low sell high) trong giai đoạn này với ngưỡng hỗ trợ và kháng cự gần nhất quanh 950 điểm và 970 điểm.

Thận trọng quan sát giao dịch ở ngưỡng hỗ trợ 950 điểm

(CTCK MB - MBS)

Ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán thế giới có nguy cơ kéo thị trường trong nước về lại đáy cũ ở ngưỡng 950 điểm, trong trường hợp không tích cực thì khả năng chốt chặn này cũng có thể bị xuyên thủng.

Nhà đầu tư nên thận trọng quan sát giao dịch ở ngưỡng hỗ trợ trên. Thanh khoản đang trong xu hướng giảm và duy trì ở mức thấp, nếu trong các phiên tới thanh khoản vẫn thấp và thị trường vẫn giữ được ngưỡng hỗ trợ thì mới mở vị thế mới, ngược lại nên ở vị thế quan sát.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 71 kiem dinh lai moc 950 diem Thị trường chứng khoán ngày 06/01: Giữa phiên sáng rơi sâu khỏi tham chiếu

TBCKVN - Trong phiên giao dịc sáng nay thị trường giảm sâu trước tình hình căng thẳng Mỹ - Trung leo thang, trái lại nhóm ...

nhan dinh chung khoan ngay 71 kiem dinh lai moc 950 diem Tin tức chứng khoán mới nhất 9h hôm nay 06/01/2020

TBCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu trên thị trường được cập nhật trong bản tin chứng khoán trên Báo ...

nhan dinh chung khoan ngay 71 kiem dinh lai moc 950 diem Nhận định chứng khoán ngày 6/1: Tiếp tục giằng co và tích lũy

TBCKVN - Thị trường chứng khoán phiên cuối tuần (03/01) diễn ra khá rung lắc. Sau những phút hưng phấn trong phiên sáng, đà tăng ...

Nguyễn Tân