Cần biết:

Nhà thờ Đức Bà Paris - Báu vật kiến trúc lớn nhất của thế giới

Cập nhật: 11:41 | 16/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nhà thờ Đức Bà Paris, một biểu tượng mang tính lịch sử, nổi tiếng hơn cả là các giá trị kiến trúc và văn hoá mà công trình này mang lại.  

nha tho duc ba paris bau vat kien truc lon nhat cua the gioi Gian lận thi cử gây sốc: Thí sinh Hòa Bình “hô biến” từ 2 môn điểm 0 nâng lên thành 27,5 điểm
nha tho duc ba paris bau vat kien truc lon nhat cua the gioi Trường hợp những thí sinh được “nâng điểm” có hình thức xử lý nào?

Những điều cần biết về nhà thờ Đức Bà Paris

Với sự ra đời của Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame de Paris), Louis VII – vị vua đầy tham vọng của nước Pháp - muốn đưa Paris lên bản đồ của châu Âu bằng một công trình kiến trúc lớn gây ấn tượng mạnh.

Hai tòa tháp chính của nhà thờ đá từ thời Trung Cổ này được hoàn thành vào khoảng năm 1245. Tuy nhiên, đến tận năm 1345, toàn bộ kiến trúc của nhà thờ mới được hoàn tất.

Nhà thờ nằm trên hòn đảo nhỏ Île de la Cité, sông Seine, thủ đô Paris với chiều dài 130 m và chiều rộng 48 m. Cấu trúc chính cao 64 m.

Chính vị trí địa lí đặc biệt đó đã khiến nhà thờ Đức Bà Paris trở thành một biểu tượng mang tính lịch sử, gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của thủ đô nước Pháp. Năm 2013, nhà thờ được tu sửa một số cấu trúc nhân kỷ niệm 850 năm ra đời.

Các giá trị kiến trúc và văn hoá mà công trình này mang lại là điều làm nên giá trị “khổng lồ” của Nhà thờ Đức Bà Paris.

nha tho duc ba paris bau vat kien truc lon nhat cua the gioi

Nhà thờ Đức Bà Paris - Báu vật kiến trúc lớn nhất của thế giới

Nhà thờ Đức Bà Paris, với các mái vòm cong hình xương cá đối xứng hai bên, là công trình tôn giáo nổi tiếng nhất của phong cách kiến trúc Gothic. Nhìn từ phía ngoài, Nhà thờ Đức Bà Paris nổi bật trên nền trời Paris, đặc biệt với những ai đi du thuyền trên sông Seine và chiêm ngưỡng mặt bên của nhà thờ với các tháp nhọn (flèche), các mái vòm xương cá (combles) và các ống máng nước (gargouille) mặt quỷ nổi tiếng. Bên trong nhà thờ là mái trần cao vút với các tấm kính (vitraux) và ô cửa sổ vạn hoa (rosaces) đầy màu sắc.

Tất cả vẻ đẹp đó của Nhà thờ Đức Bà Paris được nhân lên trong văn học, với tiểu thuyết kinh điển “Nhà thờ Đức Bà Paris” của Victor Hugo, văn hào lỗi lạc của nước Pháp. Tác phẩm của Victor Hugo đã mang “nàng Esmeralda” hay “thằng gù Quasimodo” đi khắp thế giới, biến Nhà thờ Đức Bà Paris thành địa danh trong mơ của nhiều thế hệ độc giả toàn cầu.

Sau hơn 8 thế kỷ tồn tại, Nhà thờ Đức Bà Paris mang trên mình tất cả những giá trị lịch sử, tôn giáo, kiến trúc, văn hoá…để trở thành một trong những biểu tượng lớn nhất của nền văn minh thiên chúa giáo phương Tây.

Với nước Pháp, Nhà thờ Đức Bà Paris là bản sắc dân tộc sâu đậm nhất của quốc gia này.Điểm số 0 (km số 0) được đặt ngay mặt trước của Nhà thờ Đức Bà Paris là nơi xuất phát để tính toán mọi khoảng cách địa lí trong nước Pháp.

Mỗi năm gần 13 triệu du khách trên toàn thế giới ghé thăm Nhà thờ Đức Bà Paris, biến nơi đây thành công trình lịch sử đón nhiều khách du lịch nhất tại châu Âu.

Những kiến trúc khiến Nhà thờ Đức Bà Paris trở thành biểu tượng thế giới

Cửa sổ hoa hồng

Nhà thờ có 3 cửa sổ hoa hồng từ thế kỷ 13 và đây cũng là một trong những đặc điểm nổi tiếng nhất của nhà thờ. Hiện chưa rõ có cửa sổ nào còn tồn tại sau vụ cháy không.

nha tho duc ba paris bau vat kien truc lon nhat cua the gioi

Cửa sổ hoa hồng đầu tiên và nhỏ nhất ở mặt tây của nhà thờ được hoàn thành vào khoảng năm 1225. Cửa sổ hoa hồng ở phía nam có đường kính 13m và được làm từ 84 tấm kính.

Tuy nhiên, các cửa sổ không còn giữ được các tấm kính màu ban đầu do đã bị phá huỷ trong đám cháy trước đó.

Hai toà tháp

Đa phần du khách tới Nhà thờ Đức Bà Paris đều dành thời gian ở phía trước hai toà tháp theo phong cách kiến trúc Gothic, nằm ở mặt phía tây của nhà thờ.

nha tho duc ba paris bau vat kien truc lon nhat cua the gioi

Việc xây dựng mặt phía tây của nhà thờ được bắt đầu vào năm 1200. Tuy nhiên, toà tháp đầu tiên - phía bắc, tới 40 năm sau mới hoàn tất. Mười năm sau đó, năm 1250, tháp phía nam mới dựng xong.

Cả hai tháp đều cao 68m, và khi chinh phục 387 bậc thang, du khách có thể thấy toàn cảnh Paris.

Chuông

nha tho duc ba paris bau vat kien truc lon nhat cua the gioi

Nhà thờ Đức Bà Paris có 10 chuông, lớn nhất là chuông Emmanuel, nặng 23 tấn và được treo ở tháp phía nam năm 1685.

Gargoyles

Bất cứ ai đủ khoẻ để chinh phục tháp và nhìn toàn cảnh Paris đều đi qua một trong những yếu tố nổi tiếng nhất của nhà thờ. Đó là tượng Gargoyles. Với bàn tay chống cằm, bức tượng nhìn xuống thành phố Paris.

nha tho duc ba paris bau vat kien truc lon nhat cua the gioi

Năm 2013, nhà thờ kỷ niệm 850 tuổi bằng cách đúc lại các chuông nhỏ hơn ở tháp phía bắc. Mỗi chiếc chuông đều được ban phúc với tên một vị thánh. Các chuông đều được làm theo mẫu chuông nguyên bản vốn bị tan chảy do bị bắn trúng trong cuộc Cách mạng Pháp.

Nhà văn Victor Hugo đã lấy bối cảnh nhà thờ cho tác phẩm “thằng gù ở Nhà thờ Đức Bà Paris” năm 1831.

Chóp nhọn Gothic

Chóp nhọn nổi tiếng của Nhà thờ Đức Bà Paris, đã sập trong đám cháy ngày 15/4, có từ thế kỷ 12. Trong lịch sử của nhà thờ, phần chóp nhọn này đã có nhiều thay đổi, gồm cả lần bị dỡ trong cuộc cách mạng Pháp và sau đó được tái xây dựng vào những năm 1860.

nha tho duc ba paris bau vat kien truc lon nhat cua the gioi

Viện Kiến trúc hoàng gia Anh cho biết: “Việc mất mái và chóp nhọn của Nhà thờ Đức Bà Paris là một tổn thất lớn đối với di sản kiến trúc Gothic của Pháp”.

Thánh tích

Nhà thờ Đức Bà Paris là nơi lưu giữ nhiều thánh tích của “Cuộc khổ nạn của Chúa Jesu”, gồm cả một mẩu của thánh giá, một cái đinh và vương miện gai. Có tin cho biết, vương miện gai đã được cứu khỏi đám cháy.

Hỏa hoạn gây thiệt hại “lịch sử”

Vụ hoả hoạn vừa diễn ra không phải là lần đầu tiên Nhà thờ Đức Bà Paris bị huỷ hoại nghiêm trọng. Cuối thế kỷ 18, trong thời gian diễn ra cuộc Cách mạng Pháp (1789), Nhà thờ Đức Bà Paris cũng đã bị phá huỷ nặng nề. Công cuộc trùng tu sau đó dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư Eugène Viollet-le-Duc phải đến cuối thế kỷ 19 mới kết thúc.

Tuy nhiên, vụ hoả hoạn này chắc chắn sẽ khiến Nhà thờ Đức Bà Paris mất rất nhiều thời gian mới có thể được tái tạo như trước. Vào thời điểm xảy ra vụ cháy, Nhà thờ cũng đang trong giai đoạn cải tạo phần phía sau, nơi có các khung vòm và tháp nhọn. Đây cũng là nơi xuất phát ngọn lửa gây ra hoả hoạn.

nha tho duc ba paris bau vat kien truc lon nhat cua the gioi

Hỏa hoạn gây thiệt hại “lịch sử”

Dù hiện tại các thiệt hại chưa được tính toán cụ thể nhưng với quy mô nghiêm trọng của vụ cháy, giới chuyên gia bảo tồn Pháp cho rằng việc phục hồi hoàn toàn Nhà thờ Paris như trước khi vụ cháy diễn ra sẽ phải diễn ra trong hàng chục năm trời, thậm chí nhiều hơn. Số tiền bỏ ra chắc chắn cũng sẽ là con số khổng lồ. Ngay trong tối 15/4, Hiệp hội Di sản Pháp đã ra lời kêu gọi toàn quốc quyên góp để sớm xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris. Một chiến dịch tương tự dự kiến cũng sẽ được phát động trên toàn thế giới, đặc biệt tại châu Âu và Mỹ, nơi người dân đặc biệt có cảm tình với Nhà thờ Đức Bà Paris.

Điều may mắn nhất cho đến lúc này với Nhà thờ Đức Bà Paris là việc cách vụ cháy đúng 4 ngày (11/4), 16 bức tượng đồng nổi tiếng trong nhà thờ đã được di chuyển để phục vụ công tác trùng tu, Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1860 các bức tượng này được di chuyển và vì thế, đã may mắn thoát khỏi vụ hoả hoạn.

Nguyễn Sinh (Tổng hợp)

Tin liên quan