Nhà đầu tư cần cân nhắc các lệnh mua bán trước khi đặt lệnh

Cập nhật: 12:28 | 02/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận trong phiên giao dịch sáng ngày 2/6/2021, việc giao dịch cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) tiếp tục gặp phải tình trạng đơ, nghẽn lệnh. Trong bối cảnh đó, một số công ty chứng khoán không cho phép nhà đầu tư có thể hủy hay sửa lệnh giao dịch các cổ phiếu niêm yết trên HOSE.

Khắc phục nghẽn lệnh, HNX lấy ý kiến công ty chứng khoán về việc chuyển một  số mã chứng khoán từ HOSE sang

Trong một thông báo được một số nhân viên môi giới công ty chứng khoán Top 3 thị phần gửi đến khách hàng cho biết trong phiên sáng nay hệ thống của HOSE lỗi liên tục, xác nhận lệnh trả về có lúc lên tới 12 phút mới trả lệnh trở lại. Do vậy, các công ty chứng khoán buộc phải chặn hủy và sửa lệnh nên việc này là ngoài dự kiến và cũng phụ thuộc vào hệ thống của HOSE. Nếu hủy sửa nhiều thì HOSE sẽ ngắt kết nối toàn bộ hệ thống của CTCK đó vào sở.

Trước tình trạng này, nhân viên môi giới gửi thông báo đến khách hàng cân nhắc trong việc đưa ra quyết định mua bán.

Theo phản ánh của các nhà đầu tư, tình trạng không thể hủy/sửa lệnh dẫn đến việc mất sức mua, ảnh hưởng lớn đến phiên giao dịch hôm nay. Hệ quả là thanh khoản sáng nay giảm sâu so với phiên sáng hôm qua (1/6).

Trước đó, như kinhtechungkhoan.vn đã thông tin, trong phiên sáng 1/6, giá trị giao dịch trên HOSE đã vượt mức 21.700 tỷ đồng dẫn tới tình trạng báo động đối với an toàn của hệ thống. Đây là con số kỷ lục, cao nhất từ trước tới nay.

Trước tình thế đó, Ông Lê Hải Trà, đại diện HOSE đã có báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và được sự chấp thuận của Chủ tịch UBCKNN, HOSE đã công bố ngừng giao dịch phiên chiều ngày 1/6/2021. Đây là giải pháp chủ động để đảm bảo an toàn chung cho hệ thống giao dịch trên HOSE.

Liên quan đến câu chuyện HOSE và FPT đang triển khai tích cực hệ thống giao dịch mới song song với hệ thống công nghệ thông tin mới KRX, ông Trà chia sẻ: "Được sự chấp thuận của Bộ Tài chính và UBCKNN, HOSE và FPT đã cùng phối hợp, triển khai tích cực việc xây dựng hệ thống giao dịch dự phòng cho hệ thống hiện tại và dự phòng cho cả hệ thống KRX sau này.

Đến nay, mọi công đoạn xây dựng hệ thống đang được triển khai theo đúng lộ trình đề ra và chưa xuất hiện khó khăn gì lớn. Hiện các bước đang vào những khâu cuối cùng. Vừa qua, HOSE và FPT đã phối hợp cùng các thành viên thị trường "test" chức năng cho hệ thống giao dịch này. Quá trình test này diễn ra khá trôi chảy. Hiện tại, các bộ phận đang hoàn thiện để sớm tổ chức "test" thực tế với các công ty chứng khoán.

Đối với hệ thống công nghệ chưa thể khẳng định trước điều gì, nhưng với tiến độ này và không có rủi ro quá lớn xảy ra, thì phía FPT có thể bàn giao hệ thống cho HOSE vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 tới. Sau đó, HOSE sẽ có báo cáo các cấp có thẩm quyền để sớm đưa hệ thống này vào vận hành".

Lịch chốt quyền cổ tức bằng tiền của 17 doanh nghiệp: CPC, CLC, GIL, UDJ, BSP

Thêm 17 doanh nghiệp trong đó có CPC, CLC, GIL, UDJ, BSP,... vừa công bố lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền năm 2019 ...

Thép Tiến Lên (TLH): Hàng loạt lãnh đạo cấp cao nộp đơn từ nhiệm

Khoảng thời gian gần đây, liên tiếp các thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) của CTCP Tập đoàn Thép Tiến Lên (Mã: TLH) đã ...

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 2/6/2021: MSN, CTI, MBS, QNS, DHC

Cập nhật kết quả kinh doanh, tình hình hoạt động, thông tin phát hành cổ phiếu, thông tin trả cổ tức và tin tức giao ...

Yến Thanh