Nguyên nhân nào khiến 3 cán bộ Sở Y tế Sơn La xộ khám?

Cập nhật: 09:28 | 23/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Thông tin từ cơ quan công an thì lý do khởi tố, bắt tạm giam các bị can là do nhiều danh mục hàng hóa, thiết bị y tế mà Nhà thầu cung cấp không đúng với danh mục trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu và hợp đồng đã ký, gây thiệt hại ngân sách nhà nước.

Kỷ luật cảnh cáo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La

Bắt tạm giam cựu Phó Giám đốc Sở Y tế Sơn La cùng 3 đồng phạm

Bổ sung khu công nghiệp rộng hơn 216 ha tại Sơn La vào quy hoạch

Như Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã thông tin ngày 18/2/2021, Công an tỉnh Sơn La đã thi hành các quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can gồm Bùi Thị Thu - Giám đốc Công ty CP Thiết bị và Công nghệ Hưng Phát; Sa Văn Khuyên - Nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La; Bùi Thị Hoa (Trưởng phòng) và Mai Anh Tuấn (chuyên viên) Phòng Kế hoạch - Tài chính thuộc Sở Y tế tỉnh Sơn La để điều tra về hành vi “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cũng theo thông tin mà PV nhận được thì 4 bị can nói trên bị khởi tố và bắt tạm giam vì liên quan đến các sai phạm trong quá trình thực hiện Gói thầu số 01 Mua sắm trang thiết bị y tế tuyến xã, tuyến y tế cơ sở (năm 2019) do Sở Y tế tỉnh này mời thầu.

Được biết, cho đến thời điểm này, Nhà thầu đã thực hiện xong gói thầu này và được Chủ đầu tư tất toán. Tuy nhiên, theo thông tin ban đầu của cơ quan công an thì lý do khởi tố, bắt tạm giam các bị can là do nhiều danh mục hàng hóa, thiết bị y tế mà Nhà thầu cung cấp không đúng với danh mục trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu và hợp đồng đã ký, gây thiệt hại ngân sách nhà nước.

5529-soyy-y-teyy-soyn-la-1
Ông Sa Văn Khuyên - Nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La bị bắt giữ để điều tra (ảnh Công an Sơn La)

Theo tìm hiểu, gói thầu nêu trên sử dụng nguồn vốn là nguồn chi không thường xuyên do UBND tỉnh Sơn La giao dự toán chi ngân sách năm 2019 cho Sở Y tế. Gói thầu được mời thầu rộng rãi vào tháng 7/2019.

Ngày 8/8/2019, Sở Y tế tỉnh Sơn La có Quyết định số 425/QĐ-VPSYT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu do ông Sa Văn Khuyên ký ban hành. Nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Thiết bị và Công nghệ Hưng Phát, với giá trúng thầu là 9,965 tỷ đồng. Giá gói thầu là 9,995 tỷ đồng, chênh lệch giảm 0,03 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,3%; thời gian thực hiện hợp đồng 120 ngày, hợp đồng trọn gói.

Dữ liệu mà Kinh tế Chứng khoán Việt Nam có được, Công ty CP Thiết bị và Công nghệ Hưng Phát có địa chỉ tại phường Trung Liệt, (Đống Đa, Hà Nội). Trong vòng hơn 5 năm qua, Công ty được công bố trúng 4 gói thầu.

Ngoài gói thầu nói trên, 3 gói thầu khác gồm: Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phòng học đa phương tiện do Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS & THPT huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư (trúng thầu tháng 9/2020, giá trúng thầu là 1,29 tỷ đồng); Gói thầu số 1 Mua sắm trang thiết bị cho các bệnh viện tuyến tỉnh năm 2019 (giá trúng thầu là 9,893 tỷ đồng) và Gói thầu Mua sắm tập trung thiết bị y tế đợt 2 năm 2018 (giá trúng thầu là 23,995 tỷ đồng) đều do Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn làm chủ đầu tư.

Tương tự, với Sở Y tế Sơn La, từ đầu năm 2019 trở lại đây, đơn vị này công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 11 gói thầu xây lắp và tư vấn, 15 gói thầu mua sắm hàng hóa, trong đó có 7 gói thầu mua sắm thiết bị, vật tư y tế với tổng giá trúng thầu 62,6 tỷ đồng.

Nguyễn Bắc