Người dân Tây Nguyên "lao đao" khi cà phê mất giá

Cập nhật: 15:19 | 12/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Hiện đang là lúc cà phê ở Tây Nguyên bắt đầu chín rộ. Năm nay do thời tiết không thuận lợi nên sản lượng cà phê tại một số vùng giảm mạnh, đã vậy giá cà phê lại hạ thấp khiến người dân hết sức khó khăn.

Dự kiến sản lượng hồ tiêu giảm 30% trong năm 2021

Cập nhật giá gạo chiều ngày 12/1: Gạo xuất khẩu năm 2020 đạt gần 500 USD/tấn

Giá lăn bánh xe VinFast Lux A2.0 ngày 12/1/2021: Hỗ trợ 100% phí trước bạ

Người dân gặp khó khăn

Người dân chia sẻ: Thời gian gần đây giá cà phê quá thấp, chi phí không đủ nên nhiều người dân đã chặt bỏ vườn cây cà phê để trồng hồ tiêu. Thế nhưng giá tiêu cũng từ mức gần 200.000 đồng/kg hạ xuống còn khoảng 60.000 đồng/kg khiến nông dân thêm một lần khốn khổ. Nhiều người đang có ý định trở lại trồng cà phê nhưng với mức giá hiện nay không ai dám mạo hiểm.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ (xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, gia đình ông có 1,5ha cà phê, năm nay sản lượng giảm gần 30% nên chỉ thu được chưa đến 3 tấn nhân. Chi phí cho tưới, phân bón, nhân công trung bình mỗi năm 50-60 triệu đồng/ha. Trong đó, tiền trả nhân công, phân bón mỗi năm đều tăng, nhưng giá cà phê lại nằm ở mức quá thấp khiến nông dân không có lãi, thậm chí không đủ để tái đầu tư lâu dài cho cây trồng này.

Tại Lâm Đồng, dù trong những năm gần đây, một diện tích lớn cà phê đã được áp dụng tái canh, ghép cải tạo giúp tăng năng suất, nhưng giá cà phê nhiều năm đứng ở mức thấp khiến nhiều người dân không còn coi đây là cây trồng được ưu tiên.

Người dân Tây Nguyên
Cà phê chín rộ bán giá thấp, người Tây Nguyên lo "mất" Tết (Ảnh minh họa)

Đẩy mạnh hỗ trợ tái canh

Theo bà Vũ Thị Thanh Bình - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk, diện tích cà phê trên toàn tỉnh khoảng 203.000ha, dự kiến sản lượng niên vụ 2019-2020 đạt 465.000 tấn. Tuy nhiên, do diện tích cà phê già cỗi trên toàn tỉnh còn nhiều, diễn biến của thời tiết không thuận lợi, nắng hạn kéo dài nên sản lượng giảm hơn so với dự kiến.

Lâm Đồng những năm qua là điểm sáng trong việc thực hiện tái canh cây cà phê, phần nào bù đắp được sức ép về giá xuống thấp. Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Châu cho biết: "Nhờ tiến hành ghép cải tạo, tái canh tốt với diện tích hơn 73.180ha, đưa năng suất bình quân toàn tỉnh từ 26,1 tạ/ha (năm 2012) hiện tại lên 32,5 tạ/ha, phần nào bù vào khoảng hụt về giá. Toàn tỉnh hiện đang trồng 174.142ha, sản lượng 516.602 tấn (năm 2018 đạt 507.782 tấn).

Ông Đỗ Hà Nam - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam, cho rằng năm 2020 là một năm đầy khó khăn đối với ngành cà phê. Do tác động bởi đại dịch Covid-19, hầu hết các thị trường đều giảm nhập cà phê, chỉ có một số ít thị trường tăng nhập.

Trong khi đó, sản lượng cà phê Conilon Robusta của Brazil tăng đột biến, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, giá cà phê Robusta VN chịu sự cạnh tranh khốc liệt, nhiều thị trường xuất khẩu giảm mạnh.

Cũng theo ông Nam, xuất khẩu cà phê trong năm 2021 vẫn còn nhiều khó khăn khi vụ cà phê mới ở Brazil vẫn được mùa, nhất là hàng Conilon Robusta sẽ tiếp tục gây khó cho giá cà phê xuất khẩu, chưa kể giá cước tàu tăng cao thời gian qua cũng làm khó doanh nghiệp xuất khẩu nói chung.

Linh Linh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm