Ngành điều hạ mục tiêu xuất khẩu do ảnh hưởng bởi COVID-19

Cập nhật: 17:20 | 09/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN – Kế hoạch 4 tỉ USD xuất khẩu trong năm 2020 của ngành điều Việt Nam sẽ phải điều chỉnh giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ông Phạm Văn Công Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết trong bản báo cáo gửi tới hội viên.

nganh dieu ha muc tieu xuat khau do anh huong boi covid 19

An Giang kiến nghị cho phép xuất khẩu gạo

nganh dieu ha muc tieu xuat khau do anh huong boi covid 19

Giá gạo tăng lên mức cao nhất trong gần 16 tháng

nganh dieu ha muc tieu xuat khau do anh huong boi covid 19

Hà Nội điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng năm 2020 do dịch COVID-19

"Mức giảm cụ thể của kế hoạch sẽ do Ban Chấp hành xem xét, điều chỉnh nhưng cá nhân tôi thấy có thể sẽ chỉ đạt được 3 tỉ USD", ông Công chia sẻ thêm.

Ông Công cho biết ngành điều thế giới, trong đó có Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn chưa thể lường trước được từ COVID-19.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, giá hạt điều thô trong nước đã giảm xuống mức thấp kỉ lục nhiều năm gần đây. Giá hạt điều thô tại tỉnh Đồng Nai trong tháng 3 được thương lái thu mua ở mức 18.000 - 19.000 đồng/kg, giảm 6.000 đồng/kg so với cuối tháng 2.

nganh dieu ha muc tieu xuat khau do anh huong boi covid 19
Ngành điều hạ mục tiêu xuất khẩu do ảnh hưởng bởi COVID-19

Giá hạt điều giảm kéo theo lợi nhuận thấp cùng với việc cây điều dễ mất mùa khi thời tiết thất thường là những nguyên nhân chính khiến diện tích hạt điều trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giảm mạnh 2,5 nghìn ha so với năm 2019, xuống còn gần 34 nghìn ha.

Sau khi dịch được khống chế, với sự tàn phá năng nề đến nền kinh tế thế giới, đời sống của người dân sẽ gặp nhiều khó khăn. Hạt điều là thực phẩm phụ, sẽ giảm sút lượng tiêu thụ so với trước.

Vinacas khuyến cáo doannh nghiệp hết sức cẩn trọng các giao dịch thời điểm này. Cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua điều thô từ các nước châu Phi, kể cả từ Campuchia.

Theo đó, nếu chưa có hợp đồng đầu ra hay chưa cân đối được chi phí với giá bán thì chưa vội mua điều thô.

Cần phân tích thông tin nhiều nguồn, từ đó đánh giá tình hình thị trường và các tác động khác, đặc biệt là tác động của dịch bệnh và khả năng thực tế của doanh nghiệp trước khi quyết định ký hợp đồng mua điều thô, bán điều nhân cũng như việc có nên dự trữ nguyên liệu hay thành phẩm trong kho hay không để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong khó khăn chung, người nông dân trồng điều cũng đang gặp nhiều khó khăn. Để góp phần giữ và phát triển vùng nguyên liệu tại chỗ, Vinacas kêu gọi các doanh nghiệp, trong điều kiện của mình, cố gắng mua điều thô cho nông dân.

Minh Dương