Nga tìm đường "giải cứu" vàng

Cập nhật: 13:13 | 06/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngành công nghiệp vàng của Nga vốn có thị trường chủ yếu ở châu Âu và Mỹ…, nay bị cản trở hoạt động do các lệnh cấm vận.

0514-vang
Ảnh minh họa

Các công ty khai thác của Nga thường ưu tiên bán vàng cho một số ngân hàng địa phương do nhà nước điều hành, chẳng hạn như Ngân hàng VTB PJSC và Ngân hàng Otkritie, sau đó là xuất khẩu, hay cho đến những năm gần đây là bán cho Ngân hàng Trung ương.

Tuy nhiên, lệnh cấm vận nghiêm ngặt của phương Tây sẽ khiến ngành vàng của Nga bị ảnh hưởng rõ rệt. Dù Ngân hàng Trung ương Nga cho biết sẽ thu mua vàng trở lại sau 2 năm tạm dừng, nhưng họ sẽ không mua vào nhiều như trước đây.

Được biết, Ngân hàng Trung ương Nga sẽ chỉ giới hạn mức giá ở mốc 5.000 Ruble/gram, xấp xỉ 1.880 USD/ounce theo tỷ giá hối đoái hiện nay và thấp hơn so với giá trên thị trường quốc tế.

Ngoài ra, thị trường bán lẻ nội địa cũng có thể mở ra tiềm năng kinh doanh mới. Chính phủ Nga đã xóa bỏ thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động mua - bán lẻ vàng trong nước sau khi tình hình tại Ukraine trở nên phức tạp.

Mặc dù giá vàng không có xu hướng phản ứng với các yếu tố cơ bản về cung và cầu theo cách tương tự với các mặt hàng khác như kim loại cơ bản, năng lượng hoặc nông nghiệp, nhưng dự báo triển vọng xuất khẩu của Nga giảm sẽ dẫn đến nguồn cung toàn cầu giảm.

Giá vàng hôm nay 6/4/2022: Vàng SJC đánh mất ngưỡng 69 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay tại thị trường trong nước, vàng SJC chính thức đánh mất ngưỡng 69 triệu đồng/lượng. Cũng chịu chung áp lực đi ...

Cổ phiếu PNJ bất ngờ vượt đỉnh: Quỹ ngoại Dragon Capital bị "bán hớ"?

Ngay sau khi Dragon Capital bán bớt, cổ phiếu PNJ đã bật tăng mạnh 2 phiên liên tiếp. Cổ phiếu này có thời điểm đã ...

Nghịch lý "room" ngoại ngân hàng Việt: Bên vắng, bên đông

Tỷ lệ sở hữu nước ngoài của nhiều ngân hàng hiện đã chạm ngưỡng tối đa 30%, trong khi số khác vẫn còn trống rất ...

Vân Vân