Nếu giảm giờ làm xuống 44 giờ/tuần, xuất khẩu sẽ giảm 20 tỷ USD/năm

Cập nhật: 11:20 | 24/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bộ trưởng Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung vừa đưa ra những "thiệt hại" khi nói về việc giảm giờ làm đối với người lao động tại phiên thảo luận về Bộ luật Lao động (sửa đổi) diễn ra ngày 23/10.

neu giam gio lam xuong 44 giotuan xuat khau se giam 20 ty usdnam

Quy định về hợp đồng khoán việc

neu giam gio lam xuong 44 giotuan xuat khau se giam 20 ty usdnam

Không nên khống chế số lượng tổ chức của người lao động trong doanh nghiệp

Đánh giá sơ bộ cho thấy, nếu giảm quy định giờ làm việc bình thường từ 48 giờ/tuần xuống 44 giờ/tuần thì kim ngạch xuất khẩu giảm 20 tỷ USD/năm, tăng trưởng giảm 0,5%...

Trước đó, nghị trường đã chứng kiến sự tranh luận nảy lửa về quy định về giờ làm việc bình thường, với quan điểm hết sức khác nhau.

neu giam gio lam xuong 44 giotuan xuat khau se giam 20 ty usdnam

Theo Bộ trưởng Dung, với Việt Nam, nếu giảm quy định giờ làm việc bình thường từ 48 giờ/tuần xuống 44 giờ/tuần, thì đánh giá sơ bộ cho thấy, tổng thời gian lao động của một người giảm đi 208 giờ trong khi Chính phủ lại đang xin cho tăng giờ làm thêm. Tổng chi phí lao động khi đó tăng 18%, kim ngạch xuất khẩu giảm 20 tỷ USD/năm, tăng trưởng giảm 0,5%. Trong khi đó, để tránh việc rơi vào bẫy thu nhập trung bình, Việt Nam phải duy trì mức tăng trưởng trên 7%, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận định, quy định giờ làm việc bình thường là vấn đề lớn, tác động tới tất cả các nhóm trong quan hệ lao động, cũng tác động lớn tới tăng trưởng, tới ngân sách và cả nền kinh tế nên cần đánh giá, lượng hóa cụ thể.

Bộ trưởng Dung cũng nói rõ thêm, hiện tại Việt Nam đang thực hiện chế độ làm việc 48 giờ/tuần nhưng cũng có quy định khuyến khích doanh nghiệp áp dụng chế độ làm việc 40 giờ. Thực tế, 86,9% doanh nghiệp đang thực hiện quy định làm việc 48 giờ/tuần, hơn 3% thực hiện quy định 44 giờ/tuần, còn lại thực hiện 40 giờ/tuần.

"Trong ASEAN, có 8/10 nước bố trí làm việc 48 giờ/tuần như Việt Nam, chỉ 2 nước, Singapore và Indonesia áp dụng chế độ làm việc thấp hơn. Tuy nhiên, thu nhập bình quân đầu người của Singapore hiện cao gấp 10 lần Việt Nam. Còn Indonesia có dân số 247 triệu người, tỷ lệ thất nghiệp trên 6%, tức số người thất nghiệp rất lớn. Khi chúng tôi sang đó làm việc, phía bạn giải thích Indonesia cần giảm giờ làm để chia sẻ công việc cho mọi người, để kéo giảm tỷ lệ thất nghiệp", Bộ trưởng giải trình.

Trước đề nghị giảm giờ làm của nhiều đại biểu và từ phân tích ảnh hưởng như trên, Bộ trưởng Dung - Trưởng ban soạn thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) cho rằng cần đánh giá kỹ lưỡng thực tế này. Theo Bộ trưởng, Quốc hội nên giao Chính phủ nghiên cứu để thời điểm thích hợp sẽ tiến hành giảm giờ làm việc.

Thông tin chung về quá trình hoàn thiện dự thảo Bộ luật, ông Dung cho biết cơ quan soạn thảo thống kê được 170 ý kiến thảo luận tại tổ, 79 ý kiến đại biểu góp ý về dự thảo luật tại kỳ họp trước. Vòng thảo luận hôm nay có 53 ý kiến các đại biểu Quốc hội, đề cập 22 nội dung khác nhau. Các ý kiến rất toàn diện, sâu sắc và rất chất lượng. Bộ trưởng hứa sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng.

Bộ trưởng cũng cho biết, việc sửa Bộ luật Lao động lần này thu hút sự quan tâm của người dân, tổ chức, doanh nghiêp và các tổ chức quốc tế có liên quan. Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã có bản bình luận kỹ thuật về dự thảo luật sau khi được tiếp thu chỉnh lý sau kỳ họp thứ 7 của Quốc hội với dung lượng tới 120 trang.

neu giam gio lam xuong 44 giotuan xuat khau se giam 20 ty usdnam
Bí thư Thành uỷ TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân

“Làm việc 9 tiếng một ngày thì không thể có gia đình hạnh phúc”

Cũng tại tại phiên thảo luận chiều 23/10 của Quốc hội về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), nhìn nhận về những bất cập đối với người lao động, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: “Làm việc 9 tiếng một ngày thì không thể có gia đình hạnh phúc”.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, tại Việt Nam, công chức từ năm 1999 làm 40 giờ theo xu hướng thế giới. Nhưng 2 nhóm người làm cho Nhà nước và doanh nghiệp khác nhau, dẫn tới không bình đẳng. Thế giới cũng không có nước nào có giờ làm việc tách riêng như vậy và nhiều nước trên thế giới thì thay đổi theo hướng không còn làm việc 40 giờ nữa, hiện chỉ còn 2 nước Mehico 48 giờ, Hàn quốc 43 giờ còn Đức chỉ còn 26 giờ/tuần mà họ có năng suất lao động cao nhất thế giới, là nền kinh tế đứng thứ 4 thế giới.

Như vậy ta cần có lộ trình giảm chế độ 48 giờ xuống 40 giờ, trong vòng 10 năm nữa giảm được thì cũng chậm so với thế giới 80 năm, ông Nhân so sánh.

Về nâng số giờ làm thêm, ông Nhân phân tích: "Về ngắn hạn, người chủ có thêm lợi ích, người lao động có thêm tiền nhưng về lâu dài, năng suất lao động không tăng.

Hạnh phúc của người Việt Nam lâu nay chúng ta nêu nhiều giá trị. Nhưng vừa rồi có cuốn sách nghiên cứu về hạnh phúc của người Việt Nam, điều tra người Việt Nam mong muốn gì thì về kinh tế, mong muốn là có thu nhập, có việc làm, có nhà. Nhưng về gia đình thì những giá trị lớn nhất, 95,4% mong muốn có gia đình hoà thuận, 73% con cháu ngoan và tiến bộ, 60% là sức khoẻ tốt...

Như vậy làm việc cứ 9 - 10 tiếng một ngày thì không có gia đình hạnh phúc đâu ạ", ông Nhân nhấn mạnh".

Theo Bí thư Nhân, "tuy nói là làm thêm tự nguyện nhưng thực tế thì không có tự nguyện thực sự, 1 dây chuyền mà nghỉ 1 nửa thì không làm được đôi giày đâu".

neu giam gio lam xuong 44 giotuan xuat khau se giam 20 ty usdnam Ấn định ngày ra mắt xe máy Honda Air Blade 150 cùng giá bán

TBCKVN - Để kích cầu tiêu dùng giai đoạn cuối năm Honda Việt Nam sẽ tung ra sản phẩm mới, trong đó dự đoán sẽ ...

neu giam gio lam xuong 44 giotuan xuat khau se giam 20 ty usdnam Tiếp tục câu chuyện "khoan thư sức dân"

TBCKVN - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa gửi văn bản đến Bộ LĐ-TB&XH và các cơ quan liên quan về đề xuất ...

neu giam gio lam xuong 44 giotuan xuat khau se giam 20 ty usdnam Chuyện tăng lương, giảm giờ làm "hâm nóng" nghị trường Quốc hội

TBCKVN - “Đây chưa phải là thời điểm để tăng lương, giảm giờ làm”. Đó là quan điểm của chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc khi ...

Văn Thắng

Tin cũ hơn
Xem thêm