Chứng khoán Rồng Việt:

Nên tăng tỷ trọng tiền mặt trong tháng 8

Cập nhật: 13:03 | 05/08/2018 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Rồng Việt nhận định, giá cổ phiếu hiện tại đã phản ánh đầy đủ ngay cả khi kết quả kinh doanh quý 2 năm nay tốt hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Sẽ có một số thay đổi trong KQKD trước và sau kiểm toán của một số cổ phiếu, đặc biệt là các cổ phiếu penny.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (Mã: VDS) công bố báo cáo chiến lược đầu tư tháng 8/2018. Theo đó, Chứng khoán Rồng Việt cho rằng nhiều yếu tố hiện tại (Fed tăng lãi suất, lạm phát) ảnh hưởng tiêu cực tới dòng tiền tham gia thị trường. Bên cạnh đó, thống kê kết quả kinh doanh sơ bộ cho thấy câu chuyện tăng trưởng chỉ hiện diện ở những cổ phiếu cụ thể.

Do đó, tăng tỷ trọng tiền mặt sẽ là chiến lược tốt hơn cho các nhà đầu tư trong tháng 8. Phân tích cụ thể được Chứng khoán Rồng Việt đưa ra bao gồm:

Chưa có sự ủng hộ của dòng vốn

Với việc lạm phát dần trở thành một mối lo ngại ở nhiều nơi, chính sách tiền tệ cũng đang bắt đầu đảo chiều. Mỹ, châu Âu, và gần đây nhất là Nhật Bản đều đang hướng tới kết thúc các chương trình nới lỏng tiền tệ. Điều này sẽ khiến thị trường cổ phiếu dễ bị tổn thương hơn.

Việc FED tăng lãi suất, lợi tức trái phiếu Mỹ tăng cũng khiến đồng tiền ở các thị trường mới nổi mất giá. Tổng hợp lại, thị trường chứng kiến một cuộc rút vốn lớn khỏi các thị trường mới nổi và cận biên, mà Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.

Trong tháng 7, khối ngoại bán ròng tới 2.400 tỷ đồng trên cả 2 sàn, trong đó phần lớn (1.600 tỷ) tập trung vào giai đoạn đầu tháng tạo ra hiệu ứng tâm lý tiêu cực đối với nhà đầu tư.

Nên tăng tỷ trọng tiền mặt trong tháng 8
Diễn biến giao dịch của khối ngoại trong 7 tháng đầu năm 2018. Nguồn: VDS

Kết quả kinh doanh đã phản ánh vào giá cổ phiếu

Trong danh mục 53 cổ phiếu được Rồng Việt theo dõi, 24 công ty (59% vốn hóa danh mục) ghi nhận kết quả tốt hơn kỳ vọng và 12 công ty (21% vốn hóa danh mục) đang bám sát kỳ vọng. Phần còn lại hoạt động kém hơn kì vọng.

Kết quả trên cho thấy rằng giá cổ phiếu hiện tại đã phản ánh đầy đủ ngay cả khi kết quả kinh doanh quý 2 năm nay tốt hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo tài chính đã kiểm toán sẽ được công bố vào tháng 8. Sẽ có một số thay đổi trong kết quả kinh doanh trước và sau kiểm toán của một số cổ phiếu, đặc biệt là các cổ phiếu penny, có thể chuyển từ tích cực (trước kiểm toán) thành tiêu cực (sau kiểm toán).

Về hoạt động kinh doanh cụ thể của từng nhóm ngành, các cổ phiếu ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 47% trong quý II. Đây là con số ấn tượng, nhưng cũng đã giảm tương đối so với quý 1.

Nên tăng tỷ trọng tiền mặt trong tháng 8
Tăng trưởng doanh thu và LNST của các nhóm ngành trong quý II/2018. Nguồn: VDS

Nhóm doanh nghiệp phi tài chính ghi nhận sự cải thiện nhẹ. Tăng trưởng LNST của nhóm này đạt 9% trong quý II, so với mức 6% trong quý I. Theo thống kê của Rồng Việt, tăng trưởng của nhóm này tính chung không lớn, nhưng nếu đi vào từng nhóm ngành hay từng cổ phiếu thì vẫn có điểm sáng. GAS (tiện ích cộng đồng), PNJ (hàng tiêu dùng), MWG và VJC (dịch vụ tiêu dùng), REE, PVT và VSC (công nghiệp) đều hoạt động hiệu quả hơn cùng kỳ.

Phan Quân

Theo Kinh tế & Tiêu dùng