Nền kinh tế Úc đang chậm lại trong quý III/2023

Cập nhật: 14:00 | 06/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Nền kinh tế Úc bất ngờ chậm lại trong quý III khi người tiêu dùng tập trung đối mặt với chi phí vay tăng cao trong khi thương mại làm giảm tốc độ tăng trưởng.

Dữ liệu của Cục Thống kê Úc (ABS) cho thấy vào ngày 6/12, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III tăng 0,2% so với quý trước, thấp hơn so với ước tính của các nhà kinh tế là tăng 0,5%. So với một năm trước, nền kinh tế đã tăng trưởng 2,1% từ mức điều chỉnh giảm 2%.

Người đứng đầu của ABS Katherine Keenan cho biết trong một tuyên bố: “Chi tiêu chính phủ và đầu tư vốn là động lực chính cho tăng trưởng GDP trong quý này. Chi tiêu hộ gia đình không thay đổi trong quý tháng 9.”

Với tốc độ tăng trưởng hàng năm chậm lại so với mức trung bình 2,4% trong một thập kỷ, dữ liệu này có thể làm giảm bớt lo ngại về áp lực lạm phát do nhu cầu.

Điều đó cho thấy Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) có thể duy trì mô hình nắm giữ trong một thời gian ngắn để đánh giá nền kinh tế.

PMI Trung Quốc ngày càng thu hẹp, có thể cần nhiều chính sách hỗ trợ hơn
Hình minh họa

RBA dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại hơn nữa trước việc tăng lãi suất 4,25 điểm phần trăm kể từ tháng 5/2022. Các dự báo mới nhất của nhân viên dự đoán mức tăng trưởng kinh tế sẽ giảm xuống 1,5% vào cuối năm 2023 trước khi tăng lên 2% vào cuối năm 2024.

Bloomberg Economics dự báo tăng trưởng sẽ vẫn ở mức thấp do tác động tích lũy của lãi suất cao hơn làm giảm nhu cầu hộ gia đình và các hoạt động liên quan đến nhà ở.

Các hộ gia đình Úc đang phải đối mặt với khó khăn khi dữ liệu hôm thứ Tư cho thấy tỷ lệ tiết kiệm giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2007. Tỷ lệ này giảm xuống 1,1%, giảm quý thứ 8 liên tiếp, từ mức điều chỉnh giảm 2,8%.

Bà Keenan của ABS cho biết: “Lãi suất trả cho các khoản vay mua nhà ngày càng tăng và áp lực lạm phát đối với các hộ gia đình” có thể là những yếu tố khiến tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình giảm.

Chi tiêu hộ gia đình không thay đổi trong quý III, trong khi chi tiêu chính phủ tăng 1,1%, tăng thêm 0,2 điểm phần trăm vào GDP.

Các số liệu này tuân theo quyết định của RBA về việc giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong 12 năm là 4,35% tại cuộc họp cuối cùng trong năm vào ngày 5/12.

Cách tiếp cận thận trọng nhấn mạnh mong muốn duy trì một số lợi ích việc làm đạt được trong đại dịch Covid-19.

Mặc dù vậy, các nhà kinh tế vẫn cho rằng có khoảng 40% khả năng xảy ra suy thoái trong 12 tháng tới.

Shane Oliver, nhà kinh tế trưởng của AMP, cho biết trước khi công bố dữ liệu: “Mối lo ngại của chúng tôi vẫn là RBA đã thắt chặt hơn mức cần thiết, dẫn đến nguy cơ suy thoái cao vào năm tới”. “Rủi ro chính vẫn là chi tiêu của người tiêu dùng, khiến các chỉ số khác nhau tiếp tục đi xuống.”

“Gã khổng lồ” đất hiếm Trung Quốc muốn hợp tác với Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam, cổ phiếu KSV bứt phá sau chuỗi lao dốc

Cổ phiếu KSV bất ngờ bứt phá sau khi nhận được thông tin hỗ trợ từ phía công ty mẹ Vinacomin. Tuần trước, Tập đoàn ...

Trung Quốc sẽ sử dụng nhiều công cụ tiền tệ để đảm bảo thanh khoản

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) mới cho biết, họ sẽ chống lại các rủi ro hệ thống đối với nền kinh tế và ...

Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu đồng khi giá tăng, điều gì đang diễn ra trong ngành kim loại màu?

Nhập khẩu đồng tinh chế của Trung Quốc đã tăng tốc một cách lặng lẽ trong những tháng gần đây, đưa khối lượng lên mức ...

Mộc Trà

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm